Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Những chuyển biến tích cực của tổ chức đảng và đảng viên

Thứ Sáu, 02/09/2022 | 16:26

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4) đã được Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai nghiêm túc, toàn diện, có hiệu quả trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, trong đó chú trọng việc nghiên cứu, học tập, quán triệt đi đôi với cụ thể hóa trong triển khai thực hiện, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực về mọi mặt.

TP. Bạc Liêu sơ kết và khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, từ đó thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết. Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức 2 cuộc sơ kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong toàn tỉnh, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho thời gian tới. Đặc biệt, thông qua kiểm tra, sơ kết cho thấy nhiều cấp ủy có những cách làm hay, sáng tạo cần được nhân rộng như: in tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ; in sổ tay các nội dung 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trang bị cho cán bộ, đảng viên; in trên bảng 27 nội dung biểu hiện suy thoái và lời nói hay của Bác treo tại trụ sở, phòng làm việc, phòng tiếp dân để nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Hay có những cấp ủy còn mạnh dạn triển khai thực hiện có hiệu quả việc cam kết làm theo Bác của cá nhân, tập thể hằng năm, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; sáng tạo trong công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cán bộ…

Hằng năm, các tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị của tỉnh đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng. Nội dung kiểm điểm đã gắn đánh giá thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Việc đánh giá cán bộ, đảng viên được thực hiện đa chiều, theo tiêu chí, lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể. Đồng thời, việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi lại mình, từ đó đề ra giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Công an TP. Bạc Liêu treo bảng cam kết thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy và các biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Ảnh: T.T

NÂNG CAO SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA CẤP ỦY, TỔ CHỨC ĐẢNG

Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Tỉnh ủy đã tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đó, phân công 312 đồng chí là tỉnh ủy viên, trưởng, phó ngành tỉnh, huyện ủy viên, lãnh đạo ban, ngành cấp huyện theo dõi, hướng dẫn và trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ tại địa bàn dân cư. Thông qua việc dự sinh hoạt chi bộ, lắng nghe ý kiến của đảng viên và quần chúng nhân dân; nắm bắt tình hình, định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của chi bộ và địa phương.

Đồng thời, BTV Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra đột xuất tại các đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết. Từ năm 2019 đến nay, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra trên 960 tổ chức đảng, gần 900 đảng viên. Đối với các trường hợp có biểu hiện vi phạm, thông qua kiểm tra, giám sát, BTV Tỉnh ủy, cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã gợi ý kiểm điểm nghiêm túc 59 tập thể, 127 cá nhân. Sau đó, từng tập thể, cá nhân này đã xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục dưới sự giám sát của cấp ủy.

Song song đó, tỉnh cũng đã quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động tuyên dương những điển hình tiên tiến. Trong đó, thực hiện Kế hoạch 43 của Tỉnh ủy về tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, định kỳ hàng tháng cấp ủy trực thuộc tổ chức tuyên dương, định kỳ hàng quý BTV Tỉnh ủy tổ chức tuyên dương tại Quảng trường Hùng Vương, đến nay đã tuyên dương trên 140 tập thể và gần 230 cá nhân tiêu biểu.

Rõ ràng, sự chuyển biến tích cực từ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.