Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thu hút và phát huy sự đóng góp của đội ngũ trí thức

Thứ Tư, 23/11/2022 | 17:33

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là NQ 27), hầu hết cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong tình hình mới. Từ đó quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức của đơn vị, địa phương thông qua các chính sách thu hút cũng như tạo môi trường nhằm phát huy sự đóng góp trí tuệ của đội ngũ trí thức trên mọi lĩnh vực.

XÂY DỰNG CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ

Nhằm thu hút và phát triển đội ngũ trí thức, Bạc Liêu luôn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển, trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức. Rất nhiều chủ trương, chính sách đối với đội ngũ này đã được ban hành phù hợp theo từng giai đoạn. Đơn cử như đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có trình độ sau đại học đáp ứng nhu cầu của tỉnh, tự nguyện và cam kết về phục vụ tại tỉnh Bạc Liêu (thời gian ít nhất từ 5 - 7 năm) được trợ cấp một lần 500 triệu đồng đối với Giáo sư - Tiến sĩ; Phó Giáo sư - Tiến sĩ là 400 triệu đồng; Tiến sĩ 300 triệu đồng; Bác sĩ chuyên khoa II 200 triệu đồng; Thạc sĩ và thợ bậc cao 7/7 thì được 100 triệu đồng… Riêng đối với những chuyên gia giỏi, tùy theo nhiệm vụ được phân công, mức trợ cấp có thể cao hơn nhưng không vượt quá 2 lần mức trợ cấp. Ngoài những chế độ trợ cấp, nhân lực chất lượng cao còn được ưu tiên mua nhà ở, đất ở trả dài hạn theo quy định của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng có những chính sách để thu hút sinh viên giỏi. Trong đó ưu tiên cho sinh viên là người địa phương, có học lực khá, giỏi ở bậc phổ thông, chọn học đại học hệ chính quy ở các ngành y, dược, trồng trọt, thủy lợi và một số ngành nghề khác theo nhu cầu của tỉnh, cam kết về tỉnh phục vụ ít nhất 5 năm sẽ được tỉnh  hỗ trợ học phí 100%.

Từ khi triển khai thực hiện các chính sách, cơ chế thu hút, đã thu hút 61 trí thức là công chức, viên chức và sinh viên về công tác tại tỉnh Bạc Liêu (trong đó có 1 tiến sĩ, còn lại là thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, II). Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, đã thu hút và bố trí được 439 trí thức trẻ tốt nghiệp đại học về công tác ở xã, phường, thị trấn.

Bạc Liêu vẫn đang thực hiện thu hút sinh viên khá, giỏi học ở các lĩnh vực theo nhu cầu của tỉnh. Trong ảnh: Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu trong giờ thực hành thí nghiệm. Ảnh: T.T

ĐÓNG GÓP QUAN TRỌNG CỦA ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC

Có thể khẳng định, công tác xây dựng đội ngũ CBCCVC thời gian qua được đổi mới toàn diện trên các mặt như: tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phân cấp quản lý, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định. Từ đó, nguồn nhân lực đội ngũ trí thức của tỉnh ngày càng phát triển nhanh, có nhiều CBCCVC và người lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cao (tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I, kỹ sư…) làm việc trong các lĩnh vực, ngành nghề của tỉnh, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Nhằm tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy năng lực, sở trường, hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học cấp tỉnh. 15 năm qua, đã có 143 trí thức đoạt giải các cuộc thi (trong đó, có 3 giải quốc gia); có trên 107 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh và 109 đề tài, dự án cấp cơ sở được thông qua và ứng dụng vào thực tiễn… Song song đó, mỗi năm tỉnh đều tổ chức họp mặt trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu để ghi nhận, biểu dương những đóng góp cũng như lắng nghe đội ngũ trí thức bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình; có những đóng góp, đề xuất quan trọng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy khẳng định: Việc thực hiện hiệu quả NQ 27 đã góp phần cho đội ngũ trí thức trong tỉnh tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, thời gian tới, Bạc Liêu sẽ phải tiếp tục đổi mới các cơ chế, chính sách, có giải pháp phù hợp hơn để khắc phục những tồn tại hiện nay như: chính sách thu hút nhân tài của tỉnh còn thấp hơn so với một số tỉnh trong khu vực nên chưa thu hút được nhiều trí thức trẻ có trình độ chuyên môn cao, chuyên gia đầu ngành về công tác tại tỉnh, nhất là đối với sự nghiệp y tế. Các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới còn thiếu trí thức trẻ có trình độ cao, chưa có cán bộ khoa học đầu ngành. Đặc biệt, môi trường làm việc một số nơi không đáp ứng được nhu cầu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của những trí thức có nhiệt huyết, sự sáng tạo và tinh thần chinh phục tri thức cao…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.