Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Song hành cùng lợi ích của Nhân dân

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 16:25

Bài 2: “Sứ mệnh” đại biểu dân cử - kỳ vọng của Nhân dân

>>Bài 1: Tích cực đổi mới, hoạt động hiệu quả

Khi khoác trên mình “chiếc áo dân cử” luôn phải có một trái tim nhạy cảm, gần gũi để hòa nhịp với niềm vui, hạnh phúc hay những âu lo, oan khiên... của người dân. Để thực hiện “sứ mệnh” vinh dự này, các đại biểu (ĐB) dân cử Bạc Liêu đã và đang làm theo bài học của Bác: gần gũi dân, lắng nghe dân, nói dân hiểu, làm dân tin. Sự nỗ lực đi đúng hướng này đã góp phần rất lớn để ĐB có được lòng tin vững chắc và sự kỳ vọng rất lớn của Nhân dân.

Đại biểu Lê Thị Ngọc Linh phát biểu tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa  XV (ảnh nhân vật cung cấp).

GIỮ TRỌN NIỀM TIN CỦA CỬ TRI

Trong một chuyến cùng các ĐB HĐND tiếp xúc cử tri ở xã Minh Diệu, Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình), chúng tôi được người dân nơi đây kể lại rằng, có rất nhiều việc mà các ĐB đã làm được cho nơi này. Chẳng hạn như trường hợp của bà B.T, sau khi căn nhà tình thương của bà đã hoàn thành 4 tháng nhưng 50% kinh phí hỗ trợ còn lại vẫn chưa được nhận vì chưa nghiệm thu bàn giao, trong khi gia đình rất khó khăn, tiền vật liệu, công cán phải thiếu lại và bị chủ nợ đòi miết. Sau khi nắm tình hình, ĐB Huỳnh Dao đã liên hệ, làm việc với chính quyền, ngành chức năng huyện, chỉ trong vòng 1 tuần, gia đình bà T. đã được giải ngân số tiền còn lại để trả nợ, yên tâm lao động để vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, cử tri có mặt hôm đó còn kể, sau khi có ý kiến, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri, chỉ trong vài tháng con đường bê-tông nông thôn xuống cấp được sửa chữa; nhiều hộ dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường khi nuôi trồng, sản xuất. Thậm chí, ông T.D còn vô cùng xúc động kể rằng, sau khi trình bày hoàn cảnh, ĐB đã ôm hồ sơ cá nhân của ông, làm việc trực tiếp với Sở LĐ-TB&XH để ông được hưởng chính sách người có công đúng quy định - việc mà gia đình ông đi làm rất nhiều năm vẫn vướng.

Trao đổi với chúng tôi, các ĐB đều chia sẻ rằng, điều mà họ luôn tâm niệm trong thời gian giữ cương vị ĐB dân cử chính là làm thế nào giữ được lời hứa của mình khi ra ứng cử: Nếu được trúng cử, sẽ tạo mối liên hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, cùng với cử tri kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri… Các ĐB Phạm Thành Phước, Lý Chí Kiệt (Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh) khẳng định rằng, đối với ĐB dân cử thì áp lực lớn nhất chính là sự kỳ vọng của Nhân dân, nhưng đó là những “áp lực tích cực” giúp họ phải nỗ lực hoàn thiện mình hơn, làm tốt hơn nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Nhân dân giao phó. Cũng chính từ sự nhận thức sâu sắc này, các ĐB đã thường xuyên gắn bó với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, giúp cử tri nắm vững quy định của pháp luật để kiến nghị, phản ánh đúng quy định. Thực tế cũng đã chứng minh, cử tri ngày càng an tâm, tin tưởng hơn, không chỉ biết tên, có số điện thoại của ĐB mà thậm chí nắm được lịch trình ĐB nào sẽ về tiếp xúc cử tri tại địa phương mình. Và những buổi tiếp xúc giữa ĐB và cử tri luôn diễn ra với không khí cởi mở, sôi nổi, người dân mạnh dạn kiến nghị với rất nhiều kỳ vọng rằng sẽ có sự đổi thay tốt đẹp hơn trên nhiều lĩnh vực: chính sách người có công, kiến nghị về lĩnh vực đất đai hay sự chờ đợi của người dân vùng quê được đầu tư về cầu, đường để vùng nông thôn ngày một đổi mới.

Cử tri là người lao động trên địa bàn TP. Bạc Liêu có ý kiến kiến nghị với ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: T.T

BẢN LĨNH TRÊN NGHỊ TRƯỜNG

Thực tế cho thấy, cử tri không chỉ chờ đợi tới đợt tiếp xúc cử tri để truyền đạt nguyện vọng, kiến nghị hay bức xúc bản thân mà thời gian gần đây, bà con cử tri càng thân với ĐB hơn khi thường xuyên đến tận nơi để gặp, thậm chí trước các kỳ họp quan trọng của tỉnh thì bà con đã điện thoại góp ý, gửi gắm… Còn với các ĐB, không chỉ lắng nghe suông mà mang tất cả tâm tư, nguyện vọng cử tri gửi gắm vào phiên thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp địa phương và toàn quốc.

Tại rất nhiều kỳ họp HĐND, các ĐB đã chất vấn những bức xúc của người dân về tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm ngày càng tinh vi, tràn lan; vấn nạn ô nhiễm môi trường từ nuôi tôm siêu thâm canh, sản xuất chế biến của các nhà máy; hay những dòng sông đầy rác trong khi tỉnh chưa có nhà máy xử lý chất thải nào… Trong quá trình chất vấn, ĐB còn sử dụng cả đĩa CD quay được tại các cơ sở vi phạm, hình ảnh chụp được tại hiện trường khảo sát để truy vấn ngành chức năng.

Với cương vị Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, ĐBQH Lê Thị Ngọc Linh đến với các kỳ họp Quốc hội cùng những trăn trở trong quá trình tiếp xúc cử tri ở địa phương. Đó là những lo lắng, quan ngại của người dân, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh về tình trạng doanh nghiệp sử dụng lao động trốn thuế đóng bảo hiểm xã hội; nợ bảo hiểm xã hội, do đó đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH với cương vị là tư lệnh ngành cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động. Hay đối với vấn đề sức khỏe của Nhân dân, ĐBQH Lê Thị Ngọc Linh bên cạnh kiến nghị quan tâm hơn đến chính sách cho đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt là đội ngũ ở cơ sở; các trạm y tế xã, phường, thị trấn và đội ngũ y, bác sĩ được luân chuyển về các địa phương vùng sâu, vùng xa; kiểm soát năng lực, trình độ chuyên môn cán bộ y tế thông qua việc quy định chặt chẽ trong cấp phép hành nghề; cũng đồng thời quan tâm kiểm soát, quy định phí dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện công, bệnh viện tư và cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân…

Đối với sự phát triển của tỉnh nhà, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân Bạc Liêu, tại nghị trường toàn quốc, ĐBQH Nguyễn Huy Thái cũng đã thẳng thắn bày tỏ lo lắng rằng lương bổng luôn bị rớt lại phía sau trong cuộc đua với giá cả thị trường, giá xăng tăng, giá thực phẩm tăng, phí dịch vụ tăng, phí đại học tăng... Tất cả đã dồn gánh nặng lên đôi vai người lao động, chen chân vào và chi phối từng bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình. Song song đó, ĐBQH Nguyễn Huy Thái cũng đã nêu ra các vấn đề khó khăn, bất cập cần có sự quan tâm tháo gỡ của Trung ương - đó là tình trạng thiếu hụt vật liệu cát xây dựng cho các dự án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông cần được đầu tư vững chắc, lâu dài, tránh chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, tình trạng sạt lở của Đồng bằng sông Cửu Long... Và để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa VI sắp tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại nhiều địa phương, làm việc với UBND tỉnh và sẽ “chuyển tải” nhiều kiến nghị liên quan đến sự phát triển của tỉnh như: đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong quy định Luật Đất đai; tài nguyên nước, khoáng sản, biển; triển khai Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu 3.200MW; Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh; Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; công tác chuẩn bị tổ chức Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.