Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Ngành Tuyên giáo tỉnh: “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”

Thứ Tư, 11/01/2023 | 17:23

Với vai trò của mình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hệ thống tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt phương châm “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết” để tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo trong năm 2022.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên. Ảnh: H.T

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy:

Năm 2023, Ban Tuyên giáo các cấp phải tham mưu cho các cấp ủy kịp thời tổ chức và nâng cao chất lượng việc triển khai học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết mới của Đảng, của Tỉnh ủy, các cấp ủy đến toàn thể cán bộ, đảng viên và mở rộng đến các tầng lớp nhân dân. Khắc phục hạn chế học nghị quyết không nghiêm túc, không viết thu hoạch hoặc sao chép, làm bài thu hoạch qua loa.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải tham mưu việc sử dụng hài hòa giữa các hình thức trực tuyến, trực tiếp và tuyên truyền miệng trong triển khai, quán triệt nghị quyết. Tránh tình trạng lợi dụng hình thức trực tuyến quá nhiều, quản lý không nghiêm túc làm chất lượng học tập nghị quyết không cao. Không tổ chức học tập nghị quyết trực tiếp sẽ không phát huy được đội ngũ báo cáo viên, thông tin viên.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban Tuyên giáo tham mưu cho Tỉnh ủy và các cấp ủy chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phải đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, là một nội dung sinh hoạt định kỳ của mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị; quan tâm đúng mức việc xây dựng và nhân rộng các mô hình hay. Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức đảng phải quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm, có hiệu quả Kế hoạch 43 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức tuyên dương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị Châu Văn Đặng đồng chủ trì Hội thảo khoa học “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hiện nay”. Ảnh: N.Q

LÀM TỐT CÔNG TÁC THAM MƯU CHO CẤP ỦY

Trong năm 2022, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy trên lĩnh vực công tác tuyên giáo của tỉnh. Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho cấp ủy sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy trên lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Sang năm 2023 - năm “bản lề” thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, ngành Tuyên giáo tỉnh xác định 9 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện, cùng với đó là những công việc đột xuất do cấp ủy giao. Đặt trong bối cảnh thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, của cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay, công tác tuyên giáo đang đứng trước những khó khăn, thử thách to lớn.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thì trước hết mỗi người cán bộ làm công tác tuyên giáo phải nâng tầm mình lên. Nghĩa là, ngoài cái tâm, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, cán bộ tuyên giáo trước hết phải ngang tầm về nhận thức, năng lực, nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt, theo kịp, thậm chí phải vượt trước một số vấn đề trong diễn biến tư tưởng, định hướng dư luận xã hội. Ngoài ra, cán bộ tuyên giáo phải luôn rèn luyện để nâng cao kỹ năng nói tốt, viết tốt để không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng của ngành mà còn khẳng định năng lực của bản thân.

Trung ương đã đề ra phương châm cho công tác tuyên giáo: “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”. Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Công tác tuyên giáo là của cấp ủy, chứ không phải là của riêng Ban Tuyên giáo. Vì vậy, đề nghị các cấp ủy, nhất là đồng chí Bí thư, Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt ở cấp mình trong thời gian tới.

TÂM HUYẾT, TRÁCH NHIỆM, NGHIÊM TÚC

Trong năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, trong đó có phối hợp, tham mưu tổ chức thành công Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI - năm 2022. Qua 7 tháng phát động, tỉnh đã nhận được 42 tác phẩm ở 4 loại hình báo chí của 15 tác giả và 24 nhóm tác giả dự thi.

Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh đánh giá các tác phẩm đều thể hiện tâm huyết, trách nhiệm và tinh thần nghiêm túc của các tác giả đối với cuộc thi. Có những tác phẩm được tác giả đầu tư rất công phu, tỉ mỉ, văn phong trong sáng, mạch lạc, cách khai thác tốt, nhất là những đặc thù riêng của địa phương. Các tác phẩm đã phản ánh toàn diện các mặt của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở khắp các địa bàn của tỉnh, nhất là những vấn đề lớn, vấn đề nóng, được dư luận và người dân quan tâm hoặc cách làm mới, mô hình hay, hiệu quả, vì lợi ích của Nhân dân, những gương người tốt - việc tốt, những điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, mảng đề tài học tập và làm theo Bác và những gương người tốt, việc tốt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo tác giả với rất nhiều bài viết, tác phẩm hay ở các loại hình báo chí. Các tác giả, tác phẩm đã giới thiệu, khắc họa chân thực những tấm gương sáng, điển hình, tiêu biểu ở tất cả các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Qua đó, các tác phẩm đã dẫn dắt người đọc, người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc và cho thấy hiệu quả cũng như sự lan tỏa tích cực, mạnh mẽ của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Ở mảng đề tài xây dựng Đảng, nhiều tác giả, nhóm tác giả đã tham gia dự thi với cách khai thác, tiếp cận rất phong phú, đa dạng. Và bằng lối tư duy mạch lạc, đầu tư công phu, nhiều tác giả đã vượt qua tính chất “khô, cứng” của mảng đề tài này để phân tích, làm rõ thực trạng, đề xuất các giải pháp, biện pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải báo chí Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022, Bạc Liêu có 1 tác phẩm lọt vào tốp 110 tác phẩm/2.032 tác phẩm dự giải được lựa chọn vào vòng chung khảo; là lần thứ 5 trong tổng số 6 lần tham gia có tác phẩm vào vòng chung khảo. Bạc Liêu cũng là một trong 34 tỉnh, thành cả nước tổ chức giải cấp tỉnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.