Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Thứ Tư, 20/03/2024 | 16:27

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất”. Trong bối cảnh báo chí nước nhà đang đối diện với những vấn đề có tính bước ngoặt, các cơ quan báo chí, người làm báo cần nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ tờ báo của Đảng.

Phiên thảo luận với chủ đề “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí” trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024. Ảnh: nhandan.vn

CẦN LÀM TỐT CÔNG TÁC CÁN BỘ

Trong chuỗi hoạt động của Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam đã mở phiên thảo luận về “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”.

Nhà báo Ngô Minh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cho biết, tính Đảng trên báo chí thể hiện ở chỗ: qua mỗi tin, bài, người đọc có thể cảm nhận được tính đúng đắn, tính khoa học, tính cách mạng trong các nghị quyết của Đảng; đồng thời, qua những tin, bài đăng trên báo chí, người đọc có thể thấy được những tấm gương sáng có thể học tập và làm theo. Còn định hướng đúng nghĩa phải là cung cấp thông tin đầy đủ, chân thực, góp phần xây dựng niềm tin (có căn cứ) và hành động (chủ động, tự giác) cho đối tượng.

Để làm được những điều này, theo Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, trước hết, các cơ quan báo chí cần làm tốt công tác cán bộ và công tác xây dựng Đảng. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có tư tưởng chính trị đúng đắn; tận tụy, gương mẫu, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Cấp ủy, tổ chức đảng trong cơ quan báo chí phải làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Chia sẻ với ý kiến nêu trên, nhà báo Tăng Hữu Phong - Tổng Biên tập Báo Sài Gòn giải phóng (SGGP) cho biết, để phát huy tốt vai trò của mình, thật sự là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo SGGP tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý đội ngũ phóng viên, biên tập viên; quan tâm hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng công nghệ, đặc biệt là cho các tòa soạn, nhất là báo điện tử SGGP. Báo SGGP cũng ưu tiên đầu tư trang thiết bị tác nghiệp cho đội ngũ những người làm báo và các ấn phẩm, đáp ứng được các yêu cầu nhanh nhạy, kịp thời trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

LỢI THẾ TIẾP CẬN NGUỒN TIN “GỐC”

Nhằm đề cao hơn nữa yêu cầu đổi mới phương thức tuyên truyền, Báo SGGP chú trọng mở các chuyên trang, chuyên mục, lựa chọn chủ đề được bạn đọc quan tâm, tổ chức các đợt tuyên truyền trọng điểm gắn với các sự kiện chính trị, xã hội nổi bật, phổ biến kịp thời quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi trong các chủ trương, chính sách, phân tích, làm rõ những điểm mới và những giải pháp cơ bản để tổ chức thực hiện hiệu quả… Trong tiến trình tuyên truyền, đội ngũ phóng viên của báo luôn bám sát thực tế cuộc sống, tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới cho biết, trong bối cảnh thông tin bùng nổ, thiếu kiểm chứng, thì với vị thế của mình, báo Đảng hoàn toàn có thể tiếp cận nguồn tin “gốc” để có thông tin độc quyền. Thông tin ấy làm sáng tỏ vấn đề, định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong Đảng, sự ủng hộ của xã hội; đồng thời, tăng sức cạnh tranh của báo Đảng trước các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin khác. Để duy trì và phát huy thế mạnh của hệ thống báo Đảng, nhà báo Nguyễn Minh Đức cũng lưu ý thông tin phải bảo đảm tính hai chiều: đăng tải những thông tin về những chủ trương, đường lối của Đảng tác động tới xã hội; và đăng tải phản ứng của xã hội đối với những chủ trương, đường lối đó.

Hệ thống báo Đảng luôn đi đầu trong việc tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng; ý thức rất rõ trách nhiệm của mình trong việc hiện thực hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong thời đại công nghệ tiến bộ không ngừng, yêu cầu của công chúng báo chí ngày một cao, cơ quan báo chí và người làm báo nước nhà đứng trước những thách thức và cơ hội để tạo ra bước ngoặt phát triển mới với tinh thần bảo đảm tính Đảng, tính định hướng. Phiên thảo luận đầu tiên tại Diễn đàn báo chí toàn quốc đã đưa ra một bức tranh khá toàn diện về vấn đề này.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.