Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nâng cao chất lượng cán bộ từ việc lấy phiếu tín nhiệm

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:32

“Việc lấy phiếu tín nhiệm (PTN) đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị” theo Quy định 96 của Bộ Chính trị là một trong những kênh thông tin tham khảo quan trọng trong việc đánh giá và bố trí, sử dụng cán bộ. Do đó, ngay từ đầu năm “bản lề” 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm triển khai kế hoạch, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới trong việc lấy PTN các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý đúng quy định, công khai, minh bạch và phải thực chất.

CƠ SỞ ĐỂ CÁN BỘ TỰ SOI, TỰ SỬA

Việc lấy PTN theo Quy định 96 của Bộ Chính trị thể hiện rõ quyết tâm của Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm làm trong sạch đội ngũ của Đảng, củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân. Theo đó, tiêu chí lấy PTN được quy định chặt chẽ, toàn diện từ việc đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật cho đến kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quy định 96 cũng có những điểm mới, bởi vì so với quy định trước đây thì việc lấy PTN theo quy định mới không chỉ đơn thuần là cơ sở để đánh giá, sử dụng cán bộ. Cụ thể, những trường hợp có trên 50% nhưng dưới 2/3 số PTN thấp thì cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ đưa ra khỏi quy hoạch các chức vụ cao hơn; xem xét cho thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm, bố trí công tác khác hoặc cho từ chức hoặc tiến hành bỏ PTN theo quy định. Còn những cán bộ có từ 2/3 số PTN thấp trở lên cần kịp thời xem xét, nếu thấy không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

Thành ủy TP. Bạc Liêu triển khai Kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm các chức danh, chức vụ, cán bộ, quản lý trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.T

ĐÁNH GIÁ ĐÚNG THỰC CHẤT ĐỂ CÓ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG

Với những quy định nghiêm ngặt, toàn diện trong việc lấy PTN đã góp phần quan trọng cho việc nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ - vốn là khâu mở đầu cho công tác cán bộ. Đánh giá đúng sẽ là cơ sở tốt cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, thực hiện chính sách cán bộ… chính xác, phù hợp, giúp phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của cán bộ. Điều này càng tốt hơn cho hoạt động của cả bộ máy tổ chức. Do đó, trong quá trình triển khai kế hoạch lấy PTN, các đơn vị như TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai đã nhấn mạnh việc tổ chức thực hiện phải công khai, minh bạch, đúng thực chất và thẳng thắn nêu cụ thể: Một số nơi còn nể nang, dĩ hòa vi quý, tinh thần phê bình, tự phê bình chưa cao, một số cán bộ lúc đầu đạt PTN cao nhưng sau đó vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, thiếu những tiêu chí về định lượng trong đánh giá, xếp loại cán bộ, dẫn đến những vướng mắc và tính hình thức trong quá trình thực hiện, phản ánh không đúng thực chất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam trong chỉ đạo triển khai việc lấy PTN đã nhấn mạnh: các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát Quy định 96 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 80 của Tỉnh ủy về việc lấy PTN. Đây là cơ sở để đánh giá cán bộ đúng thực chất, từ đó góp phần khuyến khích cán bộ phấn đấu tiến bộ, có niềm tin sâu sắc vào tổ chức, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị sẽ được nâng lên. Ngược lại, người cán bộ được đánh giá không đúng thực chất có thể hoặc sinh ra chủ quan, tự mãn, thậm chí là tự cao, tự đại, dẫn đến hệ lụy khó lường cho tập thể, đơn vị. Và để việc tổ chức lấy PTN thành công, các cấp thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện sai trái. Sau khi công bố kết quả PTN thì đồng thời triển khai sớm việc điều chỉnh, sử dụng, bố trí cán bộ theo quy định, phát huy cao nhất năng lực, sở trường của cán bộ...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.