Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội

Thứ Hai, 01/04/2024 | 16:15

Với vai trò là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Lợi, Hội LHPN huyện luôn phát huy vai trò làm chủ của phụ nữ (PN) thông qua làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên (HV) thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi - Ngô Như Ý (thứ 6 từ phải sang) tặng quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHO PN

Theo đó, công tác cán bộ thời gian qua luôn được các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở quan tâm đúng mức, số lượng cán bộ nữ đưa vào diện quy hoạch ngày càng tăng. Hầu hết, cán bộ lãnh đạo nữ đều được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện chiếm 17,55%; cấp xã, thị trấn đạt 27,67%, tăng 0,22% so với nhiệm kỳ trước. Điều đáng ghi nhận là Hội LHPN huyện đã hướng dẫn hội viên xây dựng gia đình theo tiêu chí “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng 4 phẩm chất đạo đức người PN Việt Nam “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với phong trào thi đua “xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới” do Trung ương Hội phát động.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở được tăng cường, nhất là trên lĩnh vực hôn nhân gia đình. Từ năm 2019 đến nay, để giúp PN lánh nạn khi bị bạo lực, Hội đã xây dựng được 99 địa chỉ tin cậy tại 8 xã, thị trấn - đây là nơi tiếp nhận, hỗ trợ và là nơi tạm lánh của các nạn nhân bị bạo hành. Địa chỉ tại cộng đồng không chỉ tháo gỡ những mối bất hòa trong cuộc sống gia đình mà còn tư vấn, hòa giải các vấn đề xã hội, bảo vệ quyền lợi cho HV, PN. Từ đó HV, PN ngày càng tin tưởng, tích cực tham gia vào các phong trào và hoạt động của Hội. Nhờ tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình địa chỉ tin cậy, nhận thức của HV, PN nói riêng và của chị em nói chung được nâng lên, các nạn nhân mạnh dạn tố giác hoặc nhờ các cơ quan, ngành chức năng can thiệp, xử lý khi có các vụ việc xảy ra. Đồng thời, Hội đã đến tận gia đình để hòa giải, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; tìm cách giúp đỡ cho gia đình nếu gặp khó khăn… Qua các hoạt động thiết thực đó đã góp phần ngăn chặn, phê phán các hành vi bạo lực gia đình, xâm phạm nhân phẩm PN.

Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi phối hợp với Hợp tác xã MCF Mỹ Quới (tỉnh Sóc Trăng) dạy nghề đan đát cho hội viên, phụ nữ. Ảnh: H.L

ĐỒNG HÀNH CÙNG PN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Các hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình cũng được đẩy mạnh, nhiều mô hình giúp PN nghèo, khó khăn được duy trì và phát triển sâu rộng trong toàn huyện như: mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã... Các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế đã thật sự đem lại hiệu quả, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo của huyện. Cụ thể, Hội LHPN các cấp đã giúp trên 95% PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các nguồn vốn vay, qua đó có 380/415 hộ PN nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở 126 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật như: tập huấn trồng lúa, nuôi tôm, nuôi gà, nuôi vịt và nuôi cá... có 3.780 lượt người theo học.

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của PN trong gia đình và xã hội, thời gian tới, Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ PN nâng cao nhận thức và các kỹ năng. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất chính sách giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến PN như: bạo lực gia đình, mua bán người, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, Hội sẽ thực hiện các hoạt động hỗ trợ PN phát huy tính chủ động trong giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan. Tổ chức các buổi gặp mặt, các chương trình tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm của người PN trong xã hội, giúp mọi người hiểu rõ được tầm quan trọng và nâng cao tính tự tin để PN cống hiến cho xã hội. Hội LHPN huyện cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành tạo điều kiện cho PN được tiếp cận và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giúp đỡ PN học tập, công tác và tham gia các hoạt động chính trị, văn hóa.

Bằng những cách làm cụ thể, linh hoạt, Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi đã phát huy tốt vai trò của PN trong gia đình và xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.