Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Hồng Dân: Thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo

Thứ Sáu, 22/07/2022 | 16:14

Những năm qua, công tác giảm nghèo tại huyện Hồng Dân đã có những chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đầu năm 2022, theo rà soát tiêu chí mới, huyện có trên 2.700 hộ nghèo (chiếm 9,75%), gần 1.800 hộ cận nghèo. Do đó, cả hệ thống chính trị huyện đã vào cuộc quyết liệt nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững, để từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

HỖ TRỢ THEO NHU CẦU, TIÊU CHÍ THIẾU HỤT

Qua khảo sát, đánh giá cho thấy, hộ anh Danh Dưng (ấp Phú Tân, xã Ninh Quới) dù khó khăn nhưng rất chăm chỉ làm ăn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, xã đã chọn hộ anh Dưng để vận động đơn vị ngành tỉnh đỡ đầu nhằm giúp hộ này sớm thoát nghèo bền vững. Sau khi được hỗ trợ số tiền gần 5 triệu đồng, anh Danh Dưng đã tiến hành xây nhà tiêu hợp vệ sinh (tiêu chí thiếu hụt được khảo sát). Tuy nhiên, anh Dưng đã tận dụng “công nhà” (do anh Dưng là thợ xây và được hàng xóm giúp đỡ) nên chi phí xây hoàn thiện nhà vệ sinh kiên cố chỉ khoảng gần 3 triệu đồng. Phần tiền được hỗ trợ còn lại, anh Dưng mua cá giống, hạt giống, phân bón… để thực hiện mô hình vườn cây, ao cá trên phần đất 1.000m2. Vậy là mỗi ngày gia đình anh Dưng đều có rau màu, cá để bán, cho thu nhập trên 100.000 đồng. Ngoài ra, anh Dưng còn tranh thủ đi làm thợ xây để kiếm thêm mỗi ngày hơn 200.000 đồng.

Ông Hồng Trường Thống - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quới, cho biết: “Cũng như hộ anh Dưng, tính đến thời điểm này, xã Ninh Quới có 60 hộ nghèo dần được lấp đầy các tiêu chí thiếu hụt. Trong đó, hơn 87% số hộ đã đủ tiêu chí thoát nghèo. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, cán bộ, đảng viên phải vào cuộc quyết liệt. Sau khi có kết quả rà soát, xã đã chọn hộ nghèo để đưa vào mục tiêu thoát nghèo theo kế hoạch; thực hiện song song các giải pháp: vừa tuyên truyền bà con nỗ lực vươn lên, vừa vận động hỗ trợ các tiêu chí thiếu hụt, phương cách làm ăn… Chỉ trong 6 tháng đầu năm, xã đã vận động cất 6 căn nhà tình thương, tặng 20 thẻ bảo hiểm y tế, hầu hết 60 hộ đều được nhận hỗ trợ phương tiện, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong nuôi trồng, sản xuất, phương thức làm ăn…”.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Hồng Dân và UBND xã Ninh Quới tham quan mô hình làm ăn hiệu quả của anh Danh Dưng. Ảnh: H.T

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC, GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huyện Hồng Dân đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ giúp người nghèo vươn lên. Việc thực hiện các chính sách giảm nghèo ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung hỗ trợ sinh kế cho người dân; đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi; tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội. Bên cạnh đó, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT..., nhiều hộ nghèo đã được vay vốn để phát triển các mô hình chăn nuôi, sản xuất, sửa chữa nhà ở...

Thực hiện kế hoạch năm 2022, huyện đã khẩn trương khảo sát 500 hộ nghèo theo các chiều thiếu hụt. Qua đó đã hỗ trợ 326 hộ nghèo với tổng số tiền gần 3,4 tỷ đồng. Riêng 174 hộ nghèo thiếu hụt về nhà ở, huyện cũng đã vận động xây dựng 47 căn nhà tình thương. Với phương châm “muốn giảm nghèo bền vững phải tập trung giải quyết những vấn đề đang gây trở ngại như thiếu vốn, thiếu kỹ thuật sản xuất, thiếu việc làm”, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ trên địa bàn và mạnh dạn cho bà con vay vốn phát triển sản xuất theo hình thức tín chấp. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đào tạo nghề cho hơn 2.300 lao động; đặc biệt là phối hợp giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động vì đây chính là nguồn thu nhập quan trọng để hộ nghèo vượt qua khó khăn. Ngoài ra, huyện cũng tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác giảm nghèo. Đặc biệt là những hộ đã thoát nghèo cần nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, có ý thức vượt khó vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.