Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Nỗ lực đưa nghị quyết vào cuộc sống

Thứ Hai, 15/08/2022 | 17:53

Để cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong nghị quyết (NQ) Đảng từ Trung ương đến địa phương, huyện Đông Hải đã cập nhật, bổ sung những nhiệm vụ mới phù hợp với thực tiễn của huyện, xây dựng và ban hành chương trình hành động bảo đảm toàn diện, khả thi trong tổ chức thực hiện. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện, huyện đã từng bước đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo ra những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Học tập, quán triệt đi đôi với thực hiện

Ngay sau thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, Đông Hải đã khẩn trương bắt tay vào xây dựng hoàn thiện các kế hoạch và NQ chuyên đề của cả nhiệm kỳ. Chỉ trong năm đầu nhiệm kỳ (2021), huyện là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành việc ban hành tất cả 7 NQ quan trọng trên các lĩnh vực như: NQ 02 về “Tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; NQ 03 về “Lãnh đạo xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao”; NQ 07 về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn thành các tiêu chí để huyện trở thành thị xã”…

Với rất nhiều chủ trương được ban hành, các cấp ủy đảng trong huyện đã khẩn trương tổ chức quán triệt nội dung nghị quyết bằng nhiều hình thức đa dạng như: thông qua các hội nghị, các kỳ sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, huyện trang bị phòng họp trực tuyến cho tất cả các xã, thị trấn nhằm kịp thời triển khai sâu rộng các chủ trương, NQ quan trọng, cấp bách của địa phương, đồng thời tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, góp phần đưa nghị quyết đến gần hơn với cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn.

Để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, các cấp ủy phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy trong việc chỉ đạo, đôn đốc song song với việc kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt cũng như triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Đoàn công tác Huyện ủy Đông Hải làm việc với HTX Nuôi tôm công nghệ cao (xã Long Điền Đông) về việc thành lập chi bộ mới. Ảnh: T.T

Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải, việc sớm ban hành các NQ chuyên đề của huyện nhằm để các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng các chương trình hành động, giải pháp phù hợp để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu có liên quan. Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng đã ban hành NQ 06 về “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng”. Đây được xác định là động lực để thúc đẩy các đơn vị, địa phương trong việc đưa NQ vào cuộc sống, qua đó cũng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Đơn cử như đối với NQ về xây dựng nông thôn mới nâng cao, do huyện xây dựng khá sớm nên sau khi áp dụng các tiêu chí mới về giảm nghèo thì huyện và các địa phương phải “ngồi lại” thảo luận và xây dựng các giải pháp tháo gỡ. Theo khảo sát mới, dù số hộ nghèo và cận nghèo của huyện tăng lên trên 5.200 hộ, huyện vẫn không điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% mà xây dựng thêm các giải pháp hiệu quả như: vận động nhân dân mua bảo hiểm y tế, thực hiện các giải pháp đỡ đầu hộ nghèo bền vững bằng cách vừa hỗ trợ kinh phí, vừa hướng dẫn phương thức làm ăn phù hợp... Đặc biệt, huyện chú trọng đến vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn thông qua việc phối hợp với các cơ sở sản xuất, nhà máy chế biến thủy hải sản trên địa bàn, hay vận động lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Hải - Huỳnh Văn Thẳng cho biết: “Sau gần 2 năm triển khai, việc thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã bước đầu đạt kết quả quan trọng. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQ ở các tổ chức cơ sở đảng, các địa phương thì thấy rằng hầu hết đều đang rất nỗ lực và thực hiện đúng tiến độ mà chỉ tiêu NQ đề ra. Thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các NQ để thúc đẩy cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, trọng tâm hướng đến xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã. Cùng với đó, các cấp ủy cũng chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ năng lực, trách nhiệm để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.