Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng

Thứ Tư, 09/11/2022 | 15:37

Đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị là một nội dung rất quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, các cơ quan Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

“CUỘC HỌP KHÔNG GIẤY”

Hằng ngày, chuyên viên Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhập hồ sơ đảng viên vào Chương trình cơ sở dữ liệu đảng viên. Công việc này do 7 đồng chí trong Tổ cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên thay phiên nhau làm từ tháng 9/2022, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, phấn đấu chậm nhất đến đầu năm 2023, hoàn tất việc nhập thông tin tất cả 4.200 hồ sơ đảng viên thuộc Đảng ủy Khối vào phần mềm do Ban Tổ chức Trung ương viết. Từ đó, giúp tra cứu thông tin cá nhân đảng viên chính xác, kịp thời, phục vụ cho công tác quản lý đảng viên.

Đây là một trong những nỗ lực ứng dụng CNTT trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025. Đồng chí Lê Hữu Buôl - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhấn mạnh đây là việc làm tất yếu nhằm tiết kiệm kinh phí, thời gian và không cần nhiều nhân sự vẫn bảo đảm phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy Khối. Văn phòng, các ban của Đảng ủy Khối và Đoàn khối quản lý và sử dụng tài khoản phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) của cơ quan để nhận, xử lý văn bản đi và đến theo quy định (hồ sơ điện tử).

Đặc biệt, từ 2 tháng nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tiến hành các “cuộc họp không giấy”. Tài liệu phục vụ cuộc họp được chuyển vào máy tính bảng do Đảng ủy Khối cấp cho các Ủy viên Ban Thường vụ. Sau cuộc họp, chúng được gỡ xuống, trừ bản chương trình cuộc họp, bảo đảm bí mật công tác. Ngoài ra, Đảng ủy Khối còn sử dụng hệ thống thông tin chuyên ngành Tuyên giáo, ngành Kiểm tra Đảng; hình thành các nhóm Zalo để trao đổi thông tin trong lãnh đạo, điều hành công việc, hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực, các ban, Văn phòng Đảng ủy khối, Đoàn khối và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Chuyên viên Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhập hồ sơ đảng viên vào Chương trình cơ sở dữ liệu đảng viên. Ảnh: N.Q

THÚC ĐẨY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG ĐẢNG

Thành ủy TP. Bạc Liêu là một trong những đơn vị “mạnh” về ứng dụng CNTT trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Với vị trí là đô thị trung tâm của tỉnh, hạ tầng CNTT trên địa bàn TP. Bạc Liêu có bước phát triển tương đối nhanh và đồng bộ. Thông qua việc khai thác, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin, công tác xử lý, ban hành văn bản của Thành ủy đều được thực hiện trên máy vi tính và được quản lý dữ liệu chặt chẽ trong máy chủ lưu trữ tại Văn phòng Thành ủy. Điểm nổi bật trong thời gian qua là việc cập nhật, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời; cắt giảm một số giai đoạn trung gian trong quá trình triển khai văn bản chỉ đạo; đổi mới tác phong công tác; và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chuyên viên.

Từ năm 2018, Thành ủy TP. Bạc Liêu được Tỉnh ủy cấp 36 cái máy vi tính để bàn, 2 cái máy vi tính xách tay và một số trang thiết bị CNTT khác. Thành phố đã đầu tư lắp đặt hệ thống 12 phòng họp trực tuyến, kết nối thông suốt, an toàn các cuộc họp từ Trung ương, tỉnh, thành phố đến phường, xã. Năm 2021, địa phương cũng đã triển khai Dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động các ban đảng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể thành phố với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

Đánh giá về hiệu quả ứng dụng CNTT, đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu, khẳng định hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trong Đảng; các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, ban, ngành thành phố và phường, xã đã thay đổi tư duy, nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.