Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Công tác xây dựng Đảng giai đoạn 2020 - 2025: Khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng

Thứ Hai, 18/03/2024 | 16:25

Trong giai đoạn 2020 - 2025, công tác xây dựng Đảng của Bạc Liêu tiếp tục có những chuyển biến tích cực, có nhiều sáng tạo, bám sát thực tiễn, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi đi cơ sở nắm tình hình đời sống của người dân trên địa bàn xã Châu Thới. Ảnh: H.T

QUYẾT LIỆT TRONG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế làm việc và tổ chức triển khai thực hiện theo trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân và mối quan hệ công tác, nguyên tắc, chế độ làm việc. Tổ chức thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, các quy định của Đảng trong cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.

Song song đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hết sức quan tâm đến khâu đột phá trong công tác cán bộ. Theo đó, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 102 “thực hiện khâu đột phá về công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Công tác đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ được chỉ đạo chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định. Trong giai đoạn này, tỉnh đã hoàn thành quy trình giới thiệu cán bộ cấp chiến lược cho Trung ương; quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 (2026 - 2031); phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đối với trên 690 lượt nhân sự của 103 lượt đơn vị; điều động, luân chuyển, phân công, chỉ định, chuẩn y, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử đối với 317 lượt cán bộ.

Thực tế cho thấy, đã có sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tập thể lãnh đạo, quản lý trong tỉnh, nhất là người đứng đầu về công tác cán bộ, đưa công tác này đi vào nền nếp, hiệu quả từng bước được nâng lên. Đây được xem là khâu đột phá quan trọng để thực hiện hiệu quả các khâu đột phá trên các lĩnh vực. Kết quả cho thấy trong giai đoạn này, kinh tế - xã hội Bạc Liêu tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định, riêng năm 2023 vừa qua tăng trưởng kinh tế đạt 7,24%, có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 24/63 tỉnh, thành của cả nước.

TĂNG CƯỜNG MỐI QUAN HỆ MẬT THIẾT VỚI NHÂN DÂN

Với quan điểm “lấy dân làm gốc”, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp đã thể chế hóa, cụ thể hóa và xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Các chủ trương, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân đều được tuyên truyền, phổ biến công khai để dân biết, tham gia ý kiến theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Đặc biệt, cùng với việc chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phải hướng mạnh các hoạt động về cơ sở thì đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn, tham gia sinh hoạt định kỳ, thường lệ của chi bộ ở các địa bàn dân cư để theo dõi, hướng dẫn hoạt động của chi bộ và kịp thời nắm bắt tình hình thực tiễn của cơ sở. Theo đó, hằng năm đều phân công các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Đồng thời tăng cường lãnh đạo, định hướng các hoạt động tuyên truyền trên Báo Bạc Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu và Cổng thông tin điện tử của tỉnh; tổ chức, động viên quần chúng tham gia vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng... Qua đó, có nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng được Nhân dân phát hiện, phản ánh, đã được cấp ủy, tổ chức đảng xử lý kịp thời, nghiêm minh, góp phần quan trọng ngăn ngừa, cảnh tỉnh, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm với công việc được giao và ý thức giữ gìn, rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, các cấp ủy đảng đã chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nhất là trong cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, chú trọng lắng nghe, giải quyết nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đồng thời phát huy hiệu quả phong trào thi đua dân vận khéo với phương châm “lấy Nhân dân làm trọng tâm, địa bàn cơ sở làm nòng cốt”. Từ đó đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của người dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.