Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Công tác tuyên truyền miệng: Tạo thống nhất trong Đảng và đồng thuận xã hội

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:22

Công tác tuyên truyền miệng (TTM) của Bạc Liêu đã đi vào nền nếp, bám sát cơ sở, khẳng định được lợi thế riêng, thật sự trở thành một trong những kênh thông tin chính thống quan trọng. Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời định hướng tư tưởng và dư luận xã hội trước những vấn đề đáng quan tâm, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước và địa phương, đơn vị.

KÊNH THÔNG TIN CHÍNH THỐNG, TRỰC TIẾP

So với các phương thức tuyên truyền, cổ động khác, TTM có những đặc trưng, lợi thế riêng. Đồng chí Lâm Hồ Sỹ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phân tích: “Đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) trực tiếp nói sâu thông tin mà các phương thức khác không làm được. Phương thức tuyên truyền này còn là kênh giao tiếp phi ngôn ngữ trực tiếp, trao đổi hai chiều giữa người nói, người nghe”. Cho nên, từ lâu, công tác TTM được xác định là một hình thức tuyên truyền đặc thù trong công tác tư tưởng của Đảng, là một trong những kênh thông tin chính thống, trực tiếp.

BCV, TTV đóng vai trò then chốt trong công tác TTM, vì thế, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ này. Nhờ vậy, chất lượng, hiệu quả hoạt động TTM ngày càng được nâng lên. Bạc Liêu có 5 BCV cấp Trung ương, 28 BCV cấp tỉnh và 2.289 đồng chí là BCV cấp huyện và cấp xã.

Đồng thời, tỉnh thực hiện chế độ cung cấp thông tin, tài liệu tham khảo cho BCV, TTV đầy đủ, kịp thời; nhiều loại tài liệu tham khảo được tổng hợp, chọn lọc từ các nguồn của Trung ương, của tỉnh. Xu hướng cung cấp tài liệu bằng tệp điện tử thay cho tài liệu in ấn ngày càng tăng, tạo thuận lợi cho việc cung cấp tài liệu nhanh hơn, nhiều thông tin mà vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí. Cùng với đó là trang bị máy tính xách tay, máy ghi âm, máy ảnh…, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp, hình thức và nâng cao chất lượng công tác TTM.

Cán bộ MTTQ, đoàn thể Phường 5 (TP. Bạc Liêu) phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy định về xây dựng đô thị loại I. Ảnh: H.T

ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ

Đáp lại sự quan tâm đó, đội ngũ BCV, TTV cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, dành nhiều thời gian nghiên cứu, nắm vững các chủ trương, đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình địa phương. Nội dung tuyên truyền được biên tập công phu, chặt chẽ, phong phú, phù hợp với từng đối tượng người nghe. Nội dung tuyên truyền được chuyển tải bằng nhiều hình thức, như: tổ chức hội nghị cán bộ, lồng ghép vào sinh hoạt chi bộ, trong các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, tổ chức tập huấn công tác đoàn thể, bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, hoặc qua các hội thi.

Cùng với đó, BCV, TTV đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và liên hệ với tình hình thực tiễn của địa phương và cơ sở, làm cho hoạt động TTM thêm sinh động, hấp dẫn, có chiều sâu, góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Đội ngũ BCV các cấp tích cực hoạt động hướng về cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chủ động phát hiện, dự báo tình hình, tham mưu cho cấp ủy giải quyết những vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Qua đó, góp phần phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực, suy thoái, việc làm sai của cán bộ, đảng viên; định hướng cho cán bộ, đảng viên sửa chữa, khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Để phát huy vai trò của TTM trong việc đưa nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa yêu cầu tiếp tục đổi mới nội dung gắn với tăng cường tính định hướng, thuyết phục của công tác TTM. Cùng với đó là đa dạng hóa phương thức, nâng cao hiệu quả các loại hình TTM, hướng mạnh về cơ sở. Và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, phát huy vai trò của các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội vào công tác TTM.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.