Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Bạc Liêu chăm lo đời sống của đồng bào Khmer

Thứ Tư, 10/04/2024 | 16:36

Những năm qua, Bạc Liêu rất quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Từ đó, diện mạo vùng có đông đồng bào Khmer không ngừng khởi sắc, trình độ dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh họp mặt mừng tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm 2024. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tặng quà cho các vị sư ở các chùa trong tỉnh.

ĐỜI SỐNG ĐỒNG BÀO KHMER NÂNG LÊN RÕ RỆT

Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây là nét đặc trưng văn hóa riêng của đồng bào dân tộc Khmer với nhiều mong ước tốt đẹp trong năm mới. Những ngày này, đồng bào, chư tăng Khmer ở khắp các phum sóc cùng nhau chúc phúc, mừng tuổi, báo hiếu, cầu mong sang năm mới có một cuộc sống an khang, thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc. 

Năm 2023 vừa qua có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen đã ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực cũng như đời sống nhân dân tỉnh nhà, trong đó có đồng bào Khmer.

Song, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nên Bạc Liêu đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu ngân sách vượt hơn 13% dự toán. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt và kịp thời. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được triển khai quyết liệt.

Dạy chữ Khmer tại các chùa Phật giáo Nam tông trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều khẳng định, Bạc Liêu rất quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Qua đó, đã giúp cho cơ sở hạ tầng vùng DTTS từng bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần nâng lên rõ rệt. Diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào DTTS không ngừng khởi sắc, trình độ dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy.

NHIỀU CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ CHO ĐỒNG BÀO DTTS

Trong giai đoạn 2022 - 2023, đối với đồng bào Khmer, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 379 căn nhà tình thương (50 triệu đồng/căn), giúp 628 hộ chuyển đổi nghề, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 225 hộ và xây dựng 1 công trình nước sinh hoạt tập trung tại xã Long Điền (huyện Đông Hải). Trên lĩnh vực giáo dục, tỉnh phân bổ 3,4 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 20 phòng ở cho học sinh, bổ sung 1 công trình nhà bếp, nhà ăn, mua sắm 6 máy vi tính, 6 tivi phục vụ việc dạy và học… Đặc biệt, tỉnh chi hỗ trợ hơn 520 triệu đồng cho người trực tiếp dạy tiếng và chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc Khmer tại các chùa Phật giáo Nam tông dịp hè năm 2023. Từ đó, góp phần tăng dần số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer hằng năm, tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức Khmer.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc. Hòa thượng Dương Quân - Trụ trì chùa Xiêm Cán, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, thông tin: Năm 2023, tỉnh hỗ trợ 850 triệu đồng cho 15 chùa Phật giáo Nam tông Khmer sửa chữa 17 lò hỏa táng. Bạc Liêu cũng cân đối kinh phí địa phương vượt cao hơn tỷ lệ Trung ương quy định để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn. Từ đó, hiện chỉ còn 808 hộ Khmer nghèo, chiếm gần 4% tổng số hộ nghèo cả tỉnh.

Nghi thức làm lễ cho các em chuẩn bị xuất gia trong dịp tết Chôl-chnăm-thmây tại chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Thực tế cho thấy, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm về công tác dân tộc: Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển; phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc trong cộng đồng các DTTS, hướng tới mục tiêu vì một Việt Nam thịnh vượng. Quán triệt, thực hiện quan điểm này, Bạc Liêu quan tâm, dành nhiều nguồn lực để chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống các dân tộc, trong đó có cộng đồng Khmer; và ở chiều ngược lại, các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh đã chung tay, cùng mục đích xây dựng quê hương sớm trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.