Du lịch

Xu hướng du lịch xanh sau đại dịch

Thứ Hai, 13/09/2021 | 16:06

Ngành Du lịch (DL) Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong lúc đang khôi phục lại những "vùng xanh" thì những người hoạt động trong lĩnh vực này cũng đang tìm cách phục hồi DL sau đại dịch, tìm hướng phát triển trong tình hình mới.

HƯỚNG ĐI PHÙ HỢP

Nhận định về xu hướng mới sau dịch COVID-19, nhiều chuyên gia cho rằng, DL sinh thái, DL cộng đồng sẽ lên ngôi. Những loại hình DL này sẽ thu hút du khách vì luôn hướng đến sự bền vững trong tương lai, hòa mình với thiên nhiên, đồng thời tạo ra sự gắn kết giữa người dân và du khách. Bạc Liêu vốn nổi tiếng với DL văn hóa, DL tâm linh và những năm gần đây ít nhiều cũng tạo được ấn tượng với du khách bằng những loại hình mới như: DL nông nghiệp, DL cộng đồng, DL sinh thái. Thế nhưng, hậu COVID-19, mô hình nào trụ lại được và mô hình nào hợp lý để duy trì bền vững lại là bài toán cần tìm lời giải đối với ngành chức năng.

DL cộng đồng sẽ giúp quảng bá hình ảnh DL Bạc Liêu lan rộng trong khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, loại hình DL này có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa, giá trị làng nghề và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương… Vì vậy, đây được xem là hướng đi phù hợp cho Bạc Liêu sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt.

Ở một khía cạnh khác, phát triển DL bền vững và việc cân bằng giữa thiên nhiên với con người cũng là vấn đề Bạc Liêu cần tính đến. Và DL sinh thái chắc chắn sẽ là một xu hướng hậu COVID-19 được lựa chọn nhiều nhất. Vì loại hình DL này ẩn chứa nhiều yếu tố độc đáo, hấp dẫn như: không gian mở, hạn chế tiếp xúc giữa nhiều nhóm người, đáp ứng nhu cầu về sức khỏe… Tham khảo một vài cách làm DL ở nhiều điểm đến nổi tiếng, chúng ta có thể hy vọng về một bức tranh DL hoàn toàn mới sau dịch. Chẳng hạn như: “Đà Lạt - Tình yêu và nỗi nhớ”, hay “Cần Thơ - Gạo trắng nước trong”…, thì khẩu hiệu “Bạc Liêu - Một lần đến, một lần thương”, tại sao không?!

Anh Bùi Quốc Dương chăm sóc khu tiểu cảnh của Nông trại Tôm Khỏe để sẵn sàng đón khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Ảnh: N.T

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DOANH NGHIỆP DL PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN

Nói về phát triển DL sinh thái, DL cộng đồng như một xu hướng sau đại dịch COVID-19, ông Trịnh Công Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu kiêm Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh, cho biết: “Hiệp hội DL sẽ trình UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ một phần cho các doanh nghiệp, công ty DL hoạt động trên lĩnh vực này. Hiện nhiều doanh nghiệp đã không còn vốn lưu động để hoạt động, nên chúng tôi đề xuất tỉnh hỗ trợ bằng các nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Cùng với đó là lập kế hoạch kết nối tua, tuyến cho phù hợp sau dịch”. Trong khi chờ chủ trương mới, và chờ kết thúc việc giãn cách xã hội, Hiệp hội DL tỉnh sẽ sắp xếp lại hoạt động DL; đồng thời kết nối với các công ty DL lữ hành thường xuyên hơn nhằm định hướng phát triển theo chỉ đạo của Hiệp hội DL Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện tại, Nông trại Tôm Khỏe của anh Bùi Quốc Dương (ấp 13, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) đang trong tiến trình cải tạo và dần hoàn thiện để sẵn sàng đón khách khi có thể. Tận dụng đất rừng phòng hộ, anh Dương nghiên cứu thổ nhưỡng để trồng các loại rau cải, cây ăn trái với phương châm vừa tự sản tự tiêu, vừa đủ nguồn cung để tái lập phục vụ DL. Anh Dương bộc bạch: “Tôi cải tạo thêm nhiều khoảnh đất để trồng hoa màu, đặc biệt là nghiên cứu trồng thêm một vài loại cây dược liệu. Đại dịch này không biết sẽ chấm dứt lúc nào, nên cần chủ động ứng phó và “sống chung” với nó, bởi nâng cao sức khỏe là điều cần thiết. Ngoài ra, tôi cũng tìm tòi học hỏi phương thức trồng như thế nào cho nông sản đạt được giá trị dinh dưỡng cao nhất để phục vụ du khách”. Hướng sắp tới của anh Dương là thiết kế khu vực cho khách tự phục vụ, vừa đúng nghĩa với mô hình du lịch sinh thái, vừa hạn chế đến mức thấp nhất việc du khách tiếp xúc với nhân viên phục vụ.

DL sinh thái, DL cộng đồng với không gian rộng, hòa mình với thiên nhiên sẽ là điểm cộng đối với những tâm hồn muốn khám phá cái mới lạ, và phù hợp với tình hình phát triển DL của Bạc Liêu trong điều kiện mới.

NGỌC TRÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.