Du lịch

TX. Giá Rai: Tập trung đầu tư đồng bộ cho du lịch

Thứ Bảy, 24/03/2018 | 08:53

Sau TP. Bạc Liêu, có thể nói TX. Giá Rai là một điểm đến khá thu hút của du khách trong và ngoài tỉnh. TX. Giá Rai có điểm du lịch tâm linh nổi tiếng cả nước là Thánh đường Tắc Sậy; di tích Đồng Nọc Nạng do anh em Mười Chức đứng lên đấu tranh với giới địa chủ cường hào, quan chức thực dân Pháp để giành lại đất. Đó là chưa kể một số địa điểm du lịch khiến nhiều du khách mong một lần được đặt chân đến như Thất Giồng Bướm, đình thần Phong Thạnh…

Di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng. Ảnh: K.K

Chỉ riêng Thánh đường Tắc Sậy, hàng năm lượng du khách hành hương kết hợp với du lịch cũng lên đến hàng trăm ngàn người. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, lĩnh vực du lịch của TX. Giá Rai vẫn chưa thật sự khởi sắc. Để ngành "công nghiệp không khói" hái ra tiền tỷ này phát triển là mong muốn cháy bỏng của chính quyền TX. Giá Rai, bởi phát triển du lịch thì sẽ phát triển kinh tế - xã hội, vì du lịch cũng chính là một ngành kinh tế tổng hợp.

Vừa qua, vào ngày 12/3/2018, TX. Giá Rai tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm sự kiện Đồng Nọc Nạng tại xã Phong Thạnh A. Lễ hội có hai phần (gồm phần hội và phần lễ), trong đó phần hội với các hoạt động giao lưu ẩm thực, các trò chơi dân gian; phần lễ với các hoạt động dâng hoa, thắp hương, mít-tinh và chương trình sân khấu hóa sự kiện Đồng Nọc Nạng (do Nhà hát Cao Văn Lầu thực hiện). Một sự kiện hết sức hoành tráng, được đầu tư công phu, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TX. Giá Rai. Tuy nhiên, chưa có sự kết nối với các tua du lịch để du khách khắp nơi có thể về tham gia.

Đồng Nọc Nạng là sự kiện điển hình về truyền thống đấu tranh hào hùng của nông dân Giá Rai nói riêng và nông dân Bạc Liêu nói chung trước Cách mạng Tháng Tám. Anh em Mười Chức - những người nông dân chân đất, áo vải, không súng đạn đã anh dũng chống lại bọn thực dân phong kiến để lại tiếng vang và chấn động cả nước thời điểm bấy giờ. Để ghi lại sự kiện này, UBND tỉnh đã cho xây dựng khu di tích Đồng Nọc Nạng ngay tại nơi xảy ra vụ việc năm xưa. Di tích thể hiện công cuộc đấu tranh của nông dân Bạc Liêu nói riêng, nông dân Nam kỳ lục tỉnh nói chung. Vì vậy, năm 1991, di tích Đồng Nọc Nạng được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia. Tuy nhiên, khách du lịch đến với khu di tích này vẫn chưa tương xứng, di tích chưa thu hút được du khách.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư về lĩnh vực du lịch trên địa bàn thị xã với nhiều chương trình, dự án. Trong đó có dự án tổ chức lễ hội Dấu ấn Đồng Nọc Nạng; dự án đầu tư xây dựng điểm du lịch dịch vụ Thánh đường Tắc Sậy (gồm 100ha); dự án xây chùa Thiên Trúc (hơn 70 tỷ đồng)… Năm 2018, TX. Giá Rai đã thành lập Ban chỉ đạo về xây dựng đề án phát triển du lịch. Với tiềm năng sẵn có kết hợp với những dự án đầu tư khá quy mô, thị xã sẽ mạnh dạn thí điểm và phân cấp để quản lý du lịch”.

Thánh đường Tắc Sậy - một điểm thu hút rất đông du khách hành hương. Ảnh: Như Bình (TTXVN)

Trước mắt, TX. Giá Rai sẽ tập trung đầu tư, làm tốt khâu hạ tầng, nâng cấp bộ mặt thị xã. Kết nối các tuyến đường trung tâm cho đến các tuyến đường nối với các điểm du lịch; nâng cấp, mở rộng để xe 4 bánh có thể đến tận nơi. Thị xã mạnh dạn mời những người am hiểu về di tích lịch sử tham gia Ban chỉ đạo để vạch kế hoạch phát triển du lịch cho địa phương. Đồng thời tiến tới thành lập Hiệp hội Du lịch thị xã, qua đó kết nối với các điểm du lịch và các tua du lịch ĐBSCL để đưa du khách về thị xã.

Hiện nay, du lịch ở TX. Giá Rai vẫn còn một số bất cập. Đó là việc ùn ứ khách tại khu vực Thánh đường Tắc Sậy vẫn thường xuyên xảy ra. Vào những ngày lễ chính, tình trạng kẹt xe trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn chưa được khắc phục. Vì vậy, TX. Giá Rai dự kiến nâng cấp bến xe thị xã để giải tỏa ùn tắc. Dự án Khu du lịch Thánh đường Tắc Sậy khá quy mô nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai vì vấn đề kinh phí, trong khi nhu cầu của khách hành hương thì ngày càng tăng. Nếu có thể chia nhỏ dự án, giao cho TX. Giá Rai làm chủ đầu tư từng phần, thì có thể giải quyết sớm hơn những hạng mục mang tính cấp thiết.

Khu du lịch Thánh đường Tắc Sậy (tọa lạc Quốc lộ 1A thuộc xã Tân Phong, TX. Giá Rai, cách trung tâm TP. Bạc Liêu gần 40km) là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh nói riêng và ĐBSCL nói chung. Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và ngành Du lịch tỉnh đang khảo sát để xem xét công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của khu vực ĐBSCL.

Điều trăn trở lớn của lãnh đạo thị xã là lợi thế Khu du lịch Thánh đường Tắc Sậy rất lớn, du khách tự tìm đến tham quan, chiêm bái, song chúng ta chưa thể phát huy tiềm năng và thế mạnh để giữ chân du khách, qua đó tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thánh đường Tắc Sậy là một địa chỉ hành hương nổi tiếng, đến đây, mọi người cùng thành tâm khấn nguyện muôn sự bình an. Nếu du lịch văn hóa tâm linh mang lại cho con người sự tĩnh tâm, thanh thản, để con người có cuộc sống yên vui, tốt lành, bao dung và nhân ái, thì di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng giúp con người tìm về nguồn cội và bày tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân. Qua đó, hun đúc, nhắc nhở các thế hệ con em phải biết trân trọng thành quả đấu tranh của các thế hệ đi trước và quyết tâm bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do của dân tộc, chung tay xây dựng, phát triển quê hương. Gắn kết được những điểm du lịch với nhau, đó không chỉ là cái tài của những người làm du lịch mà còn là cái tầm của những nhà quản lý.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.