Du lịch

Tín hiệu vui của du lịch Bạc Liêu

Thứ Tư, 16/07/2014 | 16:57

Mấy ngày qua, du khách thập phương gần như có mặt “trên từng cây số” trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Tham quan, mua sắm, thưởng thức các món ăn ngon… hàng ngàn lượt du khách đã làm cho không khí thành phố trẻ này như mở hội…

Theo thông lệ, cứ đúng dịp diễn ra các lễ hội vía Bà Nam Hải ở khu Quán âm Phật đài vào các ngày 19/2, 19/6, 19/9 và 22, 23, 24/3 âm lịch hàng năm thì nơi đây thu hút một lượng khách thập phương khá đông. Lễ vía Bà hành đạo 19/6 năm nay, theo ngành Du lịch, TP. Bạc Liêu đã đón khoảng 50 ngàn lượt du khách đến, con số này tăng đột biến so với cùng kỳ những năm gần đây! Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Vũ cho biết: “Đây là một khởi sắc đáng mừng cho ngành Du lịch Bạc Liêu, bởi các công trình văn hóa, điểm du lịch được đầu tư xây dựng đã phát huy tác dụng và có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách”.

Du khách đến tham quan và mua sắm tại cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Khách thập phương, phần đông đến từ các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ… Nếu như trước đây, xuất phát điểm là nhu cầu du lịch hành hương, chiêm bái và để biết quê hương của Công tử Bạc Liêu qua việc mục sở thị nhà Công tử Bạc Liêu, thì bây giờ họ tìm đến Bạc Liêu để khám phá thêm nhiều điều thú vị, hấp dẫn mới. Chúng tôi bắt chuyện với chú Ba Sang (quê ở Cần Thơ) khi chú đang hướng dẫn cho đoàn tham quan tại cụm nhà Công tử Bạc Liêu, chú cho biết: “Tôi đã đến Bạc Liêu nhiều lần, nhưng gần đây tôi thấy du lịch Bạc Liêu đã có nhiều nét mới. Ngoài những điểm du lịch tâm linh, giờ đây còn có thêm nhiều nơi khá hấp dẫn khác nữa. Chẳng hạn như cụm nhà Công tử Bạc Liêu lúc trước thì có vẻ đơn sơ, chưa thu hút thị hiếu khách tham quan, nay được trùng tu, lại có thêm việc triển lãm vật dụng của Công tử; hay Khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu, Quảng trường Hùng Vương... đây là những công trình văn hóa rất đẹp. Đặc biệt, chúng tôi thích những món ăn của Bạc Liêu như: bún bò cay, mì khô heo quay, bánh xèo...”.

Không chỉ tập trung đầu tư phần “thô” cho các công trình văn hóa, Bạc Liêu cũng đã đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch cũng như đầu tư các sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Và hiệu ứng đã thấy, từ sau Festival ĐCTT quốc gia lần I, Bạc Liêu đã có sức hút hơn đối với du khách gần xa. Hình ảnh một Bạc Liêu với những công trình văn hóa bề thế, tôn vinh nghệ thuật ĐCTT đã có sức hấp dẫn đặc biệt đối với những con người vùng ĐBSCL vốn yêu thích lời ca tiếng hát. Đến Bạc Liêu bây giờ, người ta không chỉ hiếu kỳ muốn đến xem cụm nhà Công tử Bạc Liêu, chụp hình cùng “nhân chứng sống” - con trai Công tử, mà còn để “mục sở thị” những công trình văn hóa mới đầy sức hút và thấm đẫm tình người, tình đất Phương Nam.

Bên cạnh tín hiệu vui cho du lịch tỉnh nhà, thì công tác quản lý trật tự, kiểm soát vệ sinh đô thị nhất thiết cần phải được các ngành hữu quan quan tâm hơn. Theo quan sát của chúng tôi, tại các điểm tập trung đông đúc khách thập phương những ngày qua như khu vực trạm xe buýt (trước Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu), chùa Ông (phường 2), hay trước cửa cụm nhà Công tử Bạc Liêu... vệ sinh nhiều lúc chưa đảm bảo, rác thải của du khách làm ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan chung của các điểm này. Nạn ăn xin, mua bán chèo kéo đã tạm ổn, không còn gây phiền toái cho khách thập phương, tuy nhiên nạn móc túi vẫn còn “lai rai” tái diễn. Điều này cần được chấn chỉnh kịp thời để tạo môi trường du lịch an toàn, trật tự, thân thiện và văn minh cho du lịch Bạc Liêu, mà chỉ mỗi ngành Du lịch thì sẽ không thể “quán xuyến” được.

Lượng khách tăng đột biến trong mấy ngày qua (phần lớn là nhờ hiệu ứng tích cực của Festival ĐCTT quốc gia lần I) có thể xem là tín hiệu vui cho ngành Du lịch Bạc Liêu và sâu xa hơn là cho con đường phát triển “đi lên từ văn hóa” mà địa phương đã chọn. Nhưng đây mới chỉ là tín hiệu, chúng ta cần tính đến biện pháp duy trì và nâng cao hơn nữa “sĩ số” khách Du lịch đến Bạc Liêu bằng những chương trình hành động, cách làm phù hợp để phát triển ổn định, bền vững và để Bạc Liêu thật sự là điểm “+” đầy hấp dẫn, đầy tính mời gọi trong tua du lịch “Một điểm đến, bốn địa phương +” của du lịch ĐBSCL.

Nhật Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.