Du lịch

Bánh đỏ: Loại bánh truyền thống của người Hoa ở Bạc Liêu

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:33

Một trong những món ăn đậm tính truyền thống của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu là bánh đỏ (người Triều Châu gọi là àn cúi). Đây là loại bánh gắn chặt với văn hóa, lễ hội của người Hoa.

Ở tất cả lễ hội truyền thống của cộng đồng người Hoa (từ lễ mừng thọ, tế thần, cầu phúc đầu năm…) đều có mặt bánh đỏ. Bởi, bánh đỏ tượng trưng cho sự trường thọ và mang ý nghĩa cát tường (nên còn gọi là bánh thiêng).

Bánh đỏ có hai loại: Loại bánh mặn gồm nếp, nhân lạp xưởng, thịt heo, đậu, ngò được trộn lại và hấp; còn bánh đỏ chay chỉ có nếp và đậu phộng. Bánh có hình trái đào tiên cách điệu, trên nền bánh in chữ thọ.

Các điểm du lịch lớn có đông người Hoa sinh sống đều có điểm bán bánh đỏ dành cho du khách (như quận 5, quận 6, TP. Hồ Chí Minh), hay trong lễ hội bánh dân gian Nam bộ tại TP. Cần Thơ vừa qua bánh đỏ cũng có mặt. Thực khách thưởng thức bánh đỏ không chỉ ở cái ngon ngọt, thơm lừng của nếp, thịt, lạp xưởng… mà còn chiêm nghiệm về ý nghĩa văn hóa của bánh.

Ở Bạc Liêu cũng có nhiều gia đình người Hoa làm bánh đỏ, nhưng chủ yếu phục vụ các lễ hội của người Hoa. Do vậy, món bánh này nên đưa vào phục vụ phát triển du lịch thông qua hình thành các điểm bán bánh đỏ ở các khu du lịch hoặc khu ẩm thực chợ đêm.

Kiết Tường

Bánh đỏ của người Hoa ở Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.