Đồng hành cùng nhà nông

Xử lý tận gốc vi phạm an toàn thực phẩm

Thứ Hai, 23/04/2018 | 17:06

Đối với người tiêu dùng, việc lựa chọn thực phẩm an toàn không phải là chuyện dễ dàng, nhất là nhiều mặt hàng nông, thủy sản bày bán ở các chợ gần như mập mờ về nguồn gốc. Theo các bà nội trợ, việc chọn mua thực phẩm gần như phó mặc cho may rủi.

Một điểm bán rau ở chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Nhiều người đi chợ, hễ thấy thực phẩm tươi sống là chọn mua, chứ không thể nào nhận biết được các thực phẩm ấy có chứa hóa chất hoặc có phun xịt thuốc bảo quản, làm tươi thực phẩm hay không! Vì vậy, việc đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu không chỉ là nhu cầu, mà còn là điều kiện cần để người tiêu dùng an tâm và góp phần bảo vệ sản xuất, làm tăng sức mua.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 33/KH-UBND về bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018. Theo đó, yêu cầu ngành quản lý tăng cường công tác kiểm tra và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc tổ chức sản xuất và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như: GAP, HACCP, ISO 22000... Phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn việc lạm dụng hóa chất công nghiệp, nguyên liệu kháng sinh trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm nông, thủy sản. Đồng thời xử lý dứt điểm các cơ sở tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y thủy sản ngoài danh mục, nhất là các hình thức gian lận làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như: tiêm thuốc an thần, bơm nước vào gia súc, gia cầm trước khi giết mổ; bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu; làm tươi thủy sản bằng hóa chất... Tập trung giám sát các thực phẩm có sức tiêu thụ lớn như: cá, thịt, rau, củ, quả... nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo và thanh tra, truy xuất nguồn gốc để xử lý tận gốc các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt kế hoạch này, trách nhiệm chủ yếu vẫn là sự giám sát và làm tốt công tác quản lý từ các địa phương. Nhiệm vụ này đã được cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 13/TC-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Trong đó, UBND các cấp chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Vì vậy, cùng với tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền các hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời xử lý nghiêm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở vi phạm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.