Đồng hành cùng nhà nông

Vụ muối năm 2018: Diêm dân vẫn gặp khó khăn

Thứ Ba, 04/12/2018 | 09:29

Năm 2018, tổng diện tích sản xuất muối trong tỉnh đạt hơn 1.670ha. Diêm dân đang chuẩn bị cho một vụ mùa mới khi kết thúc mùa mưa. Tuy nhiên, vụ muối năm 2018, diêm dân vẫn gặp nhiều khó khăn, và vẫn còn hơn 3.360 tấn muối tồn đọng.

Diêm dân huyện Đông Hải thu hoạch muối. Ảnh: T.A

Tổng kết vụ muối năm 2018, diêm dân vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn do giá muối lên xuống thất thường và lợi nhuận mang lại từ hạt muối vẫn chưa cao. Vì vậy, vụ mùa năm 2019, diêm dân hy vọng sẽ tìm ra hướng đi mới cho nghề muối khi Nghị quyết về phát triển kinh tế biển của tỉnh được ban hành, trong đó có việc đầu tư hạ tầng cho vùng muối và cả những chính sách thu hút đầu tư cho hạt muối.

Song, để phát huy thế mạnh từ nghề muối, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành muối đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó cần tổ chức lại sản xuất và tìm đầu ra ổn định cho hạt muối. Đó là đẩy mạnh và tập trung phát triển mối liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và diêm dân, xây dựng vùng nguyên liệu muối chất lượng cao. Phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của diêm dân nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, tăng thu nhập cho diêm dân. Khuyến khích mở rộng doanh nghiệp, thành lập hợp tác xã để hỗ trợ diêm dân trong cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm.

Bên cạnh đó, cần thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và phát triển các mô hình hợp tác, liên kết, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng. Chuyển đổi nhanh từ sản xuất muối đen sang phương thức sản xuất muối trắng chất lượng cao (trải bạt); ổn định địa bàn và diện tích sản xuất muối tập trung, muối công nghiệp. Đẩy mạnh cơ giới hóa, giảm giá thành sản xuất, nâng cao thu nhập cho diêm dân.

Đồng thời nhân rộng mô hình sản xuất muối chất lượng cao với phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản trên đất muối, nhất là mô hình muối và nuôi Artemia để tăng thu nhập trên đơn vị sản xuất và cải thiện đời sống diêm dân. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất muối tinh, muối i-ốt, các loại muối thực phẩm chất lượng cao, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác cho diêm dân…

Những giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao giá trị hạt muối. Qua đó hy vọng vụ mùa 2019 đời sống diêm dân sẽ khá hơn. 

Hai Lúa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.