Đồng hành cùng nhà nông

Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh: Đồng hành cùng nông dân

Thứ Hai, 02/04/2018 | 16:27

Việc nghiên cứu chọn tạo giống lúa mới thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu sản xuất và thị trường tiêu thụ lúa gạo hiện nay là việc làm cấp thiết. Nắm bắt nhu cầu này, những năm qua Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm giống) đã nghiên cứu, khảo nghiệm, chọn lọc, nhân giống, lai tạo, sản xuất giống cây trồng - vật nuôi đảm bảo chất lượng phục vụ nông dân trong và ngoài tỉnh.

Nông dân tham quan, đánh giá các giống lúa trồng khảo nghiệm tại Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh. Ảnh: C.L

Một trong những thành công của Trung tâm giống trong thời gian qua là tạo ra những tổ hợp lúa lai có triển vọng thích nghi với đồng đất Bạc Liêu. Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm giống đã chọn tạo được các dòng lúa triển vọng thuộc các tổ hợp OM263/MBĐ theo hướng chịu mặn; tổ hợp TN/OM5451 theo hướng chịu hạn, phèn; 2 tổ hợp RVT/OM4900, OM4900/OM5451 theo hướng nâng cao chất lượng hạt gạo.

Để kiểm nghiệm cũng như nắm rõ đặc tính của từng loại giống lúa trước khi cung ứng cho nông dân đưa vào sản xuất, Trung tâm giống đã xây dựng cánh đồng trồng khảo nghiệm với diện tích 25ha; xây dựng mạng lưới sản xuất vệ tinh với gần 300ha. Từ đó, luôn đảm bảo nguồn lúa giống cung ứng cho nông dân trong tỉnh cũng như xuất bán cho các tỉnh, thành lân cận. Chỉ tính riêng vụ đông - xuân 2017 - 2018, Trung tâm giống đã trồng khảo nghiệm 45 giống lúa có nguồn gốc từ Viện lúa ĐBSCL và Trung tâm giống các tỉnh bạn chuyển về. Qua khảo nghiệm, có 10 giống lúa có khả năng thích nghi với điều kiện canh tác tại Bạc Liêu.

Hiện nay, dòng lúa giống chủ lực của Trung tâm giống là OM5451 sẵn sàng cung ứng ra thị trường với số lượng lớn. Đặc biệt, đơn vị cũng đã sản xuất thành công giống Một bụi đỏ siêu nguyên chủng, nguyên chủng phục vụ nhu cầu sản xuất của nông dân trong vùng chuyển đổi lúa - tôm. Ông Nguyễn Văn Tuấn (xã Phước Long, huyện Phước Long) chia sẻ: “Từ khi tôi sản xuất giống lúa do Trung tâm giống cung cấp, các vụ lúa đều trúng mùa. Nhờ vậy mà gia đình tôi thu nhập ổn định, kinh tế ngày càng khá hơn”.

Bên cạnh đó, Trung tâm giống còn thực hiện các dịch vụ về giống cây trồng - vật nuôi, cây lâm nghiệp và các loại vật tư nông nghiệp có liên quan để cung cấp nguồn giống chất lượng cho nông dân. Theo ông Phan Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh: “Những năm qua, ngoài nguồn lúa giống tại đơn vị, Trung tâm giống đã liên kết với Viện lúa ĐBSCL và một số đơn vị có uy tín trong sản xuất lúa giống để cung ứng lúa giống cho nông dân. Thông qua công tác liên kết, Trung tâm giống cơ bản có đầy đủ các loại giống cây trồng - vật nuôi và đảm bảo về số lượng để cung cấp theo nhu cầu của bà con”.

Hiện nay, sản phẩm của Trung tâm giống không chỉ nhận được lòng tin của nông dân trong tỉnh, mà nhiều đoàn khách từ các tỉnh bạn (như Sóc Trăng, Kiên Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình…) cũng đến tham quan và có kế hoạch chia sẻ kinh nghiệm sản xuất giống với Trung tâm giống trong thời gian tới.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.