Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Thúc đẩy năng lượng tái tạo, hướng tới phát triển bền vững

Thứ Tư, 30/11/2022 | 17:25

Bạc Liêu đang là một trong những trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước và là điểm đến đầu tư của Tập đoàn Super Energy. Ông Jormsup Lochaya - Chủ tịch Tập đoàn cho biết:

Tập đoàn Super Energy, tiền thân là Super Block Public Company Limited, được thành lập vào năm 1994 tại Thái Lan với vốn đăng ký 150 triệu Bath, ngành nghề sản xuất và phân phối bê-tông khí. Sau khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) vào năm 2005, Tập đoàn đã chuyển dịch hoạt động kinh doanh sang sản xuất và cung cấp điện năng lượng tái tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều (bên phải) gặp ông Jormsup Lochaya - Chủ tịch Tập đoàn Super Energy bên lề Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022.

Năm 2017, Super Energy mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng xanh ở Việt Nam, gồm điện gió và điện năng lượng mặt trời. Đến nay, Super Energy đã đầu tư vào 148 dự án năng lượng tái tạo (ở cả Thái Lan và Việt Nam). Riêng tại Việt Nam, chúng tôi đang vận hành 900MW công suất điện gió và điện mặt trời. Về các dự án điện gió, Tập đoàn Super Energy đã đưa vào vận hành Nhà máy Điện gió HBRE Chư Phrông (50MW) và đang trong giai đoạn phát triển 4 nhà máy, với tổng công suất sau khi hoàn thành là 421MW. Cụ thể: Điện gió ngoài khơi gồm Dự án Nhà máy điện gió Công Lý tỉnh Sóc Trăng giai đoạn I (30MW) và Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III (141MW); Điện gió trên bờ gồm Dự án Trang trại phong điện HBRE An Thọ giai đoạn I (200MW) và Dự án Nhà máy điện gió Đắk Song Asia. Mục tiêu của Super Energy trong năm 2023 là sẽ đưa vào vận hành thương mại 421MW từ các dự án điện gió trên. Mục tiêu của Tập đoàn là chinh phục lĩnh vực năng lượng tái tạo trong nước, trở thành nhà sản xuất hàng đầu ASEAN, hướng đến sự phát triển bền vững và môi trường xanh, sạch.

Ông Jormsup Lochaya - Chủ tịch Tập đoàn Super Energy phát biểu tham luận tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022. Ảnh: Chí Linh

 PV: Tại Bạc Liêu, Tập đoàn Super Energy đang thi công Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III (công suất 141MW). Ông có thể giới thiệu đôi nét về dự án, quá trình triển khai đầu tư và mục tiêu hoạt động trong thời gian tới?

Ông Jormsup Lochaya: Nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc khuyến khích phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, Tập đoàn Super Energy đã bắt đầu triển khai Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III (từ năm 2018 - 2019). Đây được coi như một sự cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn Super Energy về việc đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong tìm kiếm các giải pháp về năng lượng sạch. Dự án bao gồm 47 trụ tua-bin, mỗi trụ có công suất 3MW. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng, có vị trí nằm ngoài khơi vùng biển Bạc Liêu.

Trong năm 2023, Tập đoàn Super Energy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thi công xây dựng, đặc biệt là đối với khu vực tua-bin trên biển để hoàn thành và đưa dự án đi vào vận hành thương mại trước tháng 10/2023 nhằm cung cấp nguồn năng lượng sạch và đóng góp vào ngân sách địa phương cũng như quốc gia.

PV: Sau thành công này, Tập đoàn Super Energy có triển khai thêm dự án nào khác tại Bạc Liêu không, thưa ông?

Ông Jormsup Lochaya: Chúng tôi đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào tỉnh Bạc Liêu và hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có cơ hội đầu tư thêm 1 tỷ USD, cũng như đem những công nghệ cao cùng các chuyên gia từ Thái Lan vào những dự án khác tại tỉnh. Chúng tôi tin rằng, với sự giúp đỡ, hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, sự thành công của Dự án Điện gió Super Energy sẽ đóng góp vào lưới điện quốc gia vào cuối năm 2023.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chí Linh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.