Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Câu chuyện “Guitar thủ công mỹ nghệ Việt Nam” của doanh nhân tiêu biểu Việt Nam - Trần Quang Vũ

Thứ Bảy, 13/04/2024 | 09:57

Trần Quang Vũ là người sáng lập thương hiệu “Guitar Custom Việt Nam”. Guitar Custom Việt Nam có thể là cái tên quen thuộc đối với các nghệ sĩ nước ngoài nhưng khá mới lạ đối với người chơi đàn Việt Nam. Guitar Custom Việt Nam sở hữu với hơn 100 kiểu mẫu hiện nay. Chúng tôi có cơ hội gặp và trao đổi với ông Vũ tại cơ sở sản xuất.

PV: Theo chúng tôi được biết, ông là người đặt nền móng cho ngành Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam do Hiệp hội khoa học và phát triển doanh nghiệp Việt Nam công bố ?

Vâng đúng như vậy, Guitar thủ công mỹ nghệ Việt Nam do tôi mang ra làm đề án nghiên cứu dựa trên nền Guitar thủ công của Việt Nam vốn có. Guitar thủ công mỹ nghệ Việt Nam mang đậm tính chất mỹ thuật và nghệ thuật âm nhạc. Có thể kể đến là sự giúp đỡ của thầy tôi nghệ Nhân Phạm Thành Quyết về chuyên môn trong đề án này, hiện cũng là nghệ nhân tại công ty tôi.

PV: Thưa ông, được biết các sản phẩm này rất khó sản xuất so với ngành gỗ mỹ nghệ thông thường?

Các sản phẩm Guitar Custom Việt Nam rất khó sản xuất bởi do tính chất của sản phẩm đẹp mà âm thanh còn phải hay và sắc sảo. Chúng tôi dựa trên bản vẽ kỹ thuật và nguồn nguyên vật liệu là gỗ được xử lý theo thời gian quy định. Tất cả phải theo quy trình kiểm tra kỹ lưỡng. Về mặt kỹ thuật hay kiểu dáng có thể thấy giống các loại Guitar thông thường nhưng sự khác biệt đến từ nét đẹp của gỗ cùng với âm thanh ngọt ngào và sắc sảo, điều đó được chứng minh khi các khách hàng quốc tế chọn mua và các đối tác chọn lọc.

PV: Điều gì khiến ông đeo đuổi ngành sản xuất Guitar gian khó này ?

Tôi có thể trả lời chắc đó là lòng yêu nước, mong muốn góp sức xây dựng ngành âm nhạc Việt Nam. Chúng ta không thua về kỹ thuật hay thẩm mỹ khi làm Guitar so với các nước bạn và có thể làm tốt hơn nếu chịu tìm hiểu và sáng tạo. Hiện nay, ngành Guitar Việt Nam có xu hướng giảm và phai dần theo thời gian do nhiều sản phẩm ngoại quốc du nhập nhiều và giá thành hợp lý kiểu dáng đa dạng. Cho nên, Guitar Custom Việt Nam tiên phong sản xuất và đưa ra các sản phẩm kiểu dáng mới lạ và dòng sản phẩm cao cấp đa dạng nhằm tạo một làn gió mới cho Guitar Việt Nam.

PV: Ông đã làm gì thế nào hiện thực hóa những suy nghĩ thành hành động ?

Ngoài suy nghĩ, tôi còn nghiên cứu học từ các nghệ nhân lành nghề về kỹ thuật về tính chất sản phẩm đàn Guitar có những lúc tôi cũng tự tập làm một số công đoạn nhỏ để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, vai trò người đứng đầu công ty, tôi luôn tạo điều kiện cho các nghệ nhân cập nhật kiến thức làm đàn hàng ngày và hàng giờ qua mạng hoặc qua đối tác nước ngoài.

PV: Những khó khăn nào ông đã phải trải qua ?

Có thể nói là vô vàn khó khăn do tôi là người tay ngang làm mảng đàn thủ công cao cấp, thiếu lẫn kiến thức và kinh nghiệm. Thứ 2 là về nguồn vốn và nhiều thứ khác nữa. Tôi vừa làm vừa học tiếp thu qua thầy tôi và các nghệ nhân làm cho mình và tự nhủ rằng đã làm thì phải làm cho tốt khi là người tiên phong.

PV: Được biết, ông là người mang Guitar đến Nhật Bản triển lãm và thương mại?

Năm 2017, cơ sở chúng tôi nhỏ và quy mô sản xuất vừa phải theo kiểu hộ kinh doanh . Thay vào đó, chúng tôi sản xuất kỹ và chọn lọc cho nên các đối tác tại Nhật, Châu Âu hay Mỹ tìm đến để gia công hàng theo yêu cầu. Tháng 5/2017, chúng tôi được ngỏ lời từ một bên đối tác Nhật Bản mở và kinh doanh tại đây. Hiện các mặt hàng đang được triển lãm ở một số sự kiện tại Nhật Bản (Yokohama Music Style )

PV: Các đối tác nước ngoài mệnh danh ông là “ Vua” Guitar Custom do khả năng sáng tạo và chế tác của anh được đánh giá cao ?

Tôi may mắn được học và trải nghiệm qua thời gian làm việc với các đối tác nước ngoài . Về khả năng sáng tạo hay chế tác tôi làm việc riêng với các nghệ nhân khi lên ý tưởng sao cho hợp lý và hợp nhãn. Mọi thành công của tôi là do tập thể và mọi người.

PV : Ông đang có dự định gì trong tương lai ?

Sắp tới, tôi vẫn đang suy nghĩ và lên mẫu mã ý tưởng mới trong sản xuất. Hoàn thành các chứng nhận và tìm kiếm các đối tác ngoài nước. Riêng công ty, chúng tôi tạo điều kiện cho các nghệ nhân học và trao đổi kiến thức hàng ngày qua giáo trình v..v.

PV: Ông có chia sẻ gì đối với các bạn trẻ khi khởi nghiệp?

Theo tôi tự nhận bản thân mình thật sự chưa giỏi và cần cố gắng hơn trong việc trao dồi quản lý và điều hành và lẫn chuyên môn.

Tôi chỉ có thể chia sẻ: “Để khởi nghiệp các bạn cần chuẩn bị một tinh thần thép và cái đầu lạnh bởi kinh doanh là một thương trường đầy sự cạnh tranh có thể nay bạn vinh quang cũng có thể mai bạn thất bại. và các bạn nên chọn dịch vụ thay vì sản xuất như tôi do đặc thù sản xuất gian truân và khó khăn hơn hẳn”.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hoa Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.