DỊCH COVID-19

Thí điểm cách ly y tế tại nhà: Giảm tải cho các khu cách ly tập trung

Thứ Tư, 21/07/2021 | 15:43

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là nguy cơ quá tải tại các khu cách ly tập trung ở các địa phương,  ngày 16/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo áp dụng 3 hình thức tổ chức cách ly các trường hợp F1 và người từ vùng dịch về địa bàn tỉnh. Việc triển khai thí điểm cách ly tại nhà sẽ góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung, nâng cao chất lượng chăm sóc những người được cách ly.

Đoàn cán bộ  UBND TX. Giá Rai khảo sát điều kiện cơ sở vật chất tại hộ ông T.V.Q (ấp 5, xã Phong Tân) để thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với người về từ vùng dịch.

Thí điểm từ tx. giá rai

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 21/7/2021, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.669 người đang được cách ly tập trung, 4.571 người đang cách ly tại nhà. Số người được cách ly tập trung đông khiến các địa phương phải linh hoạt tổ chức chỗ nơi làm khu cách ly. Trong đó, nhiều địa phương phải tận dụng cơ sở vật chất của các trường học để làm khu cách ly tập trung vì các cơ sở cách ly hiện tại đã quá tải, đối diện với nguy cơ quản lý không chặt và lây nhiễm chéo dịch bệnh trong khu cách ly.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà. Thực hiện theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế, có linh hoạt điều chỉnh nhằm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các tiêu chí về cơ sở vật chất (nhà ở, phòng cách ly và các điều kiện vật chất phụ trợ khác) có thể điều chỉnh giảm bớt so với tiêu chí chung nhưng về tổng quan phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Đối tượng của hình thức cách ly này gồm trẻ em dưới 5 tuổi, người trên 70 tuổi và người bệnh nặng cần có thân nhân chăm sóc được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện kiểm tra, xác nhận. Thời gian tới sẽ mở rộng thêm nhóm đối tượng khác.

Một hình thức cách ly tương đối mới cũng được tỉnh khuyến khích là cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn. Hình thức cách ly này gồm các điều kiện: người đến, trở về từ vùng dịch và những người là F1 đã qua xét nghiệm lần 1 âm tính; người có nguyện vọng cách ly tại cơ sở lưu trú, khách sạn và cam kết tự chi trả chi phí liên quan. Cam kết chấp hành các quy định của việc cách ly tại cơ sở lưu trú, khách sạn.

Ghi nhận tại TX. Giá Rai cho thấy, địa phương này đã triển khai thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà từ ngày 13/7/2021. Theo đó, đơn vị đã tổ chức khảo sát điều kiện cơ sở vật chất của hộ dân là ông T.V.Q (ấp 5, xã Phong Tân). Ông Q. có vợ và 3 cháu nhỏ (4 tuổi, 2 tuổi và 2 tháng tuổi) về từ tỉnh Bình Dương vào ngày 9/7/2021, được cách ly tập trung tại Khu cách ly của TX. Giá Rai từ ngày 10/7/2021. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình, một mình vợ ông không thể chăm sóc 3 cháu nhỏ trong khu cách ly tập trung nên ông có nguyện vọng đưa vợ và 3 cháu về cách ly tại gia đình.

Qua khảo sát, đoàn kết luận hộ ông Q. đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà khi có đủ phòng ở riêng dành cho người được cách ly, có phòng vệ sinh trong nhà, hàng rào tách biệt với những nhà xung quanh… Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Trước việc có rất đông bà con từ các tỉnh đang có dịch bệnh trở về địa phương, TX. Giá Rai sẽ thực hiện thí điểm việc cách ly người về từ vùng dịch tại nhà. Theo đó, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các địa phương, nếu khảo sát cơ sở vật chất của hộ dân đủ điều kiện theo quy định thì sẽ cho phép hộ dân thực hiện cách ly tại nhà khi có người thân trở về từ vùng dịch”.

Vùng cách ly y tế tại khu vực thuộc ấp Ninh Thạnh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Ảnh: C.K

Cần quản lý thật chặt người được cách ly

Từ khi UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện thí điểm việc cách ly người về từ vùng dịch tại nhà, các địa phương đã bắt đầu áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, nếu địa phương không quản lý chặt người thuộc diện cách ly tại nhà thì sẽ rất dễ xảy ra những tình huống không mong muốn. Trong đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng cũng rất cao.

Đơn cử như trường hợp 4 bệnh nhân vừa được phát hiện dương tính với COVID-19 tại ấp Ninh Thạnh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) là một ví dụ. Theo đó, vào ngày 2/7/2021, vợ chồng ông Th. (BN58242) - bà D. (BN58243) đi xe gắn máy từ TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) về huyện Hồng Dân, trước khi về cả 2 trường hợp này đều được test nhanh với kết quả âm tính tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức ngày 1/7/2021. Sau khi về đến địa phương, ngày 3/7/2021, vợ chồng ông Th. - bà D. đến Trạm Y tế xã Ninh Quới A khai báo y tế và được cách ly tại nhà 21 ngày (do bà D. đang mang thai gần sinh) kể từ ngày 3/7/2021.

Ngày 16/7/2021, bà D. có triệu chứng sốt nhẹ, ho, mệt mỏi. Đến ngày 17/7/2021, ông Th. cũng xuất hiện triệu chứng tương tự, nhưng cả 2 đều không điều trị và không báo với y tế địa phương. Đến khoảng 9 giờ ngày 19/7/2021, bà D. cùng chồng từ nhà đi xe gắn máy đến Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân xin nhập viện để theo dõi chờ sinh (dự kiến sinh ngày 20/7/2021). Tại khu khai báo y tế, vợ chồng ông Th. - bà D. được hướng dẫn ra khu cách ly tạm thời chờ lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2. Sau khi có kết quả xét nghiệm của bà D. là dương tính, Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân chỉ định lấy mẫu xét nghiệm của ông Th. và cũng cho kết quả dương tính.

Trung tâm Y tế huyện Hồng Dân tiếp tục truy vết và lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần với 2 trường hợp trên. Qua truy vết, ghi nhận thêm 2 trường hợp (là con và cháu ở cùng nhà) có kết quả xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 dương tính (BN60205 và BN60206). Cả 4 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định RT-PCR với kết quả dương tính vào đêm 19/7/2021.

Điều đáng nói là dù được cách ly y tế tại nhà, trong thời gian cách ly không đi đâu khỏi nhà (theo khai báo của bệnh nhân) nhưng qua truy vết vẫn có gần 30 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với F0) liên quan đến 4 ca bệnh trên. Trong đó, việc cả 4 người cùng ở chung một nhà cũng đã bị lây nhiễm chéo với nhau.

Trường hợp này là một bài học, một thách thức rất lớn trong công tác quản lý người được cách ly tại nhà. Trong đó, vấn đề phòng ngừa lây nhiễm chéo, hạn chế tiếp xúc những người xung quanh của người được cách ly được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, ngoài việc kiểm tra, quản lý chặt di biến động của người được cách ly tại nhà thì vấn đề ý thức của người được cách ly là vô cùng quan trọng. Trong quá trình cách ly, bản thân họ phải thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành Y tế, tự giác tuân thủ các quy định thì nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người trong gia đình mới được hạn chế thấp nhất.

Châu Khánh

Ngay khi xuất hiện 4 trường hợp dương tính trên địa bàn huyện Hồng Dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định 1167 về việc thiết lập vùng cách ly y tế tại khu vực thuộc ấp Ninh Thạnh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Vùng cách ly y tế có 333 hộ với 1.541 nhân khẩu. Thời gian áp dụng cách ly từ 0 giờ ngày 20/7/2021 đến khi có thông báo mới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.