DỊCH COVID-19

Phòng chống đại dịch COVID-19: “Hãy đứng yên” khi Tổ quốc cần!

Thứ Hai, 30/03/2020 | 16:50

Đại dịch COVID-19 đã ập đến không chừa một ai trên thế giới này. Chính vì vậy, điều mà Chính phủ yêu cầu người dân trong những ngày này là hạn chế đi ra khỏi nhà, không được tụ tập nhiều hơn 10 người bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Cùng với chủ trương tạm thời đóng cửa các dịch vụ giải trí, ăn uống không cần thiết, khắp nơi trong tỉnh Bạc Liêu đã đi vào yên lặng.   

Chủ quán giải khát ở phường 2 (TP. Bạc Liêu ký) cam kết tạm thời đóng cửa vì lý do phòng, chống dịch bệnh.  

VẪN CÒN TÌNH TRẠNG VI PHẠM

Thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 1290 của UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, kể từ 0 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020, toàn tỉnh Bạc Liêu dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách 2m tối thiểu giữa người với người tại các địa điểm công cộng… TP. Bạc Liêu từ khi có chủ trương này đã bắt đầu đi vào yên lặng. Mọi người đã ứng xử cẩn thận hơn cho bản thân mình và cho người khác trong môi trường có khả năng xảy ra dịch bệnh. Hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi ra đường, ít đến cơ sở y tế khi không thật sự cần thiết và ít la cà ở nơi công cộng, kể cả đi chợ.

Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt mà một số cơ sở kinh doanh nước giải khát và các quán nhậu đã phớt lờ mọi cảnh báo. Kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành do Công an TP. Bạc Liêu chủ trì vào đêm 28/3 cho thấy, nhiều điểm trên đường Ninh Bình và Nguyễn Thị Minh Khai (phường 2, TP. Bạc Liêu) đã vi phạm lệnh đóng cửa. Các chủ hàng quán đều viện đủ lý do khó khăn nhưng cuối cùng vẫn phải chấp hành. Ông Ngô Quang Bình, chủ quán giải khát Google ở phường 2, than thở: “Cứ mỗi sáng mở mắt thức dậy là tốn một triệu đồng tiền thuê mặt bằng. Nhưng nếu mở cửa mà vắng hoe khách thì tôi phải tốn tới 5 triệu đồng chi phí, cho nên tốt nhất tôi phải đóng cửa kể từ bây giờ”.

Thượng tá Lê Quyết Chiến, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: Trước khi kiểm tra, tất cả các cơ sở này đều đã ký cam kết tạm thời đóng cửa kể từ 0 giờ ngày 28/3/2020 theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyên truyền tại nơi kiểm tra, Thượng tá Lê Quyết Chiến đề nghị người dân không được vì lợi nhuận trước mắt mà xem thường sức khỏe cộng đồng. Các thực khách sau khi được tuyên truyền, giải thích đã hiểu được tác hại của việc tụ tập đông người là nguyên nhân làm lây lan nhanh dịch bệnh nên đã tuân thủ và vui vẻ ra về.   

        

Lực lượng Công an TP. Bạc Liêu vận động thực khách ở quán nhậu chấp hành nghiêm quy định không tụ tập đông người. Ảnh: T.Đ

DỪNG TẤT CẢ TIỆC TÙNG, NGHI LỄ…

Chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, ngay từ ngày 27/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã cho học sinh THPT, sinh viên và học viên nghỉ học để tránh tập trung đông người. Trước đó, các cấp học khác đã tạm thời nghỉ học và chờ đến khi có thông báo mới.  

Là lực lượng xung kích ở tuyến đầu chống dịch, Thiếu tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Công an xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) bày tỏ niềm vui khi đồng loạt 3 chủ hôn trên địa bàn đều chấp nhận dời ngày tổ chức tiệc cưới con mình sau khi được Công an xã vận động, giải thích. Mặt khác, trên địa bàn xã có một nghĩa địa khá quy mô và lâu đời - nơi có nhiều thân nhân người đã khuất đến cúng viếng trong dịp Thanh minh. Vì thế mỗi ngày lực lượng Công an xã Vĩnh Mỹ A đã phải vận động, tuyên truyền cho 50 - 70 người từ các địa phương khác đến tảo mộ, giúp họ hiểu và chấp hành nghiêm chủ trương cấm tụ tập và khai báo đầy đủ thông tin y tế. Trong khi đó, những người đến cúng viếng mồ mả nhân tiết Thanh minh tại một số nghĩa địa, nghĩa trang từ trần trong tỉnh cũng cho biết, để tránh tập trung đông người, họ đã tổ chức cúng viếng mồ mả người thân sớm hơn thông lệ hàng năm, chỉ cho số ít người trực tiếp đi cúng và cúng xong mang về ăn uống tại nhà.

Trước đó, ngày 27/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có văn bản đề nghị các ngành hữu quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh kêu gọi thân nhân liệt sĩ và người thân cán bộ từ trần phải chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng bằng cách không tập trung đến cúng viếng trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ (tỉnh và huyện) mà động viên thân nhân nên cúng Thanh minh tại gia đình để bảo vệ sự an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.      

Trong những ngày qua, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trong tỉnh đã dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

“THỜI GIAN VÀNG” CHỐNG DỊCH

Phát biểu chỉ đạo trên sóng truyền hình quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “15 ngày tới chính là thời gian vàng, có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, chúng ta phải hành động thần tốc từng giờ, từng phút để tập trung cao độ hơn, tận dụng thời cơ này để chiến thắng dịch bệnh”. 

“Yêu nước là hãy đứng yên” và “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” là khẩu hiệu đang cuốn hút mọi người trong xã hội phải hành động có trách nhiệm với Tổ quốc. Đã có không ít người cho rằng, trong những ngày tới chính là cơ hội để thể hiện vai trò của bản thân mình đối với cộng đồng. Nghĩa là không tụ tập đông người để lây lan nhanh dịch bệnh, đồng thời cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, làm sạch nhà cửa, môi trường sống theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Và bất kể người nào đặt nhu cầu cá nhân lên trên trách nhiệm và lợi ích của cộng đồng đều bị lên án.

Trong thời gian Chính phủ yêu cầu mọi công dân hạn chế đi lại, cắt bỏ những nhu cầu không cần thiết thì nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, giải khát… ở khắp nơi trong tỉnh Bạc Liêu đều treo bảng tạm thời đóng cửa. Đổi lại, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hơn hình ảnh những mâm cơm gia đình ấm áp tình yêu thương.

Nhiều người cho rằng: “Mùa dịch này tôi nhất quyết ở nhà, vì Tổ quốc cần tôi như vậy”. Họ quyết tâm sống chậm lại, tối giản hơn, hạn chế tiếp xúc xã hội và thậm chí lùi lại một bước để khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Cuộc sống tuy chậm nhưng vẫn không kém niềm vui. Ở nhà hôm nay để sống khỏe cho ngày mai đang là đích đến của nhiều người. Và họ đang từng ngày, từng giờ đấu tranh với chính bản thân mình, rằng có nhất thiết phải ra khỏi nhà hay không trong khi Tổ quốc đang cần chúng ta… dừng lại!

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.