DỊCH COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung: Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 09/04/2020 | 11:59

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung chỉ trì cuộc họp.

* 3 bệnh nhân dương tính với COVID-19 đã có kết quả âm tính lần 1

Sáng ngày 9/4, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến qua thiết bị di động với các thành viên BCĐ tỉnh và BCĐ các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, thông tin nhanh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến ngày 9/4, Bạc Liêu còn 119 người cách ly tập trung, các mẫu gởi xét nghiệm đến nay chỉ có 3 mẫu dương tính là 3 du học sinh trở về từ Anh. Các trường hợp này hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện ngành Y tế đang hoàn chỉnh phương án bệnh viện dã chiến, kịch bản phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành.

Các thành viên dự họp tại các điểm cầu.

Bác sĩ Mã Quốc Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết đến ngày 9/4 tại đơn vị còn 12 trường hợp đang được theo dõi, điều trị. Trong đó có 3 trường hợp dương tính, 9 trường hợp F1, đã có 2 trường hợp F1 hết thời gian cách ly, được đưa về địa phương và khu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh. 3 bệnh nhân dương tính với COVID-19 (bệnh nhân số 155, 156 và 241) đã có kết quả âm tính lần 1.

Công an tỉnh cho biết, trong 2 ngày qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản diễn biến tốt; công tác phối hợp với các ngành rất chặt chẽ. Ngành Công an đã phát hiện xử phạt 1 trường hợp thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh COVID-19, xử phạt 1 trường hợp không đeo khẩu trang... Hiện có 177 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn tỉnh, 16.137 người về địa phương, trong đó có 675 người về từ các vùng có dịch. Trong khi đó, tình trạng tập trung đông người tại một số chùa trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, ngày 8/4 đã tổ chức đưa 100 người hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh về TP. Hồ Chí Minh. Ngày 10/4 sẽ tiếp tục đưa 64 công dân hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương. Công tác chuẩn bị các khu cách ly tập trung đang được tích cực chuẩn bị.

Ban Dân tộc - Tôn giáo cho biết đã trực tiếp làm việc với trụ trì các chùa, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của các cấp. Ban cũng đã tiến hành hỗ trợ 22 ngàn khẩu trang cho 22 điểm chùa Khmer trên địa bàn tỉnh. Công tác hỗ trợ các chế độ chính sách cho các đối tượng dịp tết Chôl-chnăm-thmây của đồng bào dân tộc theo quy định được thực hiện tốt.

Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, thời gian qua công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp nhận 1,4 tỷ đồng tiền mặt và khoảng 600 triệu đồng hiện vật ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương cho biết những ngày qua số lượng người Bạc Liêu đang lao động ngoài tỉnh vẫn còn tiếp tục về địa phương, lên đến hàng ngàn người, đã được các địa phương thống kê, giám sát và cho cách ly tại nhà, khai báo y tế đối với các lao động trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch. Cùng với đó, hiện đang là thời điểm chuẩn bị đón tết Chôl-chnăm-thmây của đồng bào Khmer nên số người di chuyển đến tỉnh cũng tăng hơn trước. Tình hình quản lý địa bàn ở các địa phương cũng đang diễn ra khá tốt, nhất là việc thực hiện cách ly xã hội, phòng ngừa dịch bệnh theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo đánh giá, trong những ngày gần đây người dân đã có dấu hiệu chủ quan, lơ là đối với công tác này, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng các hàng quán mua bán trở lại, người dân không đeo khẩu trang khi ra đường...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam đề nghị các địa phương có các khu dân cư tập trung phải nhắc nhở người dân thực hiện tốt chủ chương cách ly xã hội, nhất là việc người dân đi tập thể dục nhưng không đeo khẩu trang...

Sau khi nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong 2 ngày qua, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đề nghị các ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Hiện tại, mối quan tâm lớn nhất của tỉnh vẫn là tình hình người dân từ các tỉnh trở về địa phương, đặc biệt là về từ nước ngoài (Campuchia, Thái Lan) trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc. Do đó, các ngành, địa phương phải tập trung tuyên truyền, vận động mạnh mẽ hơn nữa tại các chùa để hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người trong những ngày tết của đồng bào dân tộc. Các địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là việc chấp hành chủ trương cách ly xã hội; xử phạt mạnh hơn những trường hợp vi phạm để răn đe.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các địa phương phải cương quyết trong chỉ đạo; thực hiện nhanh các chủ trương, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Đề nghị các lực lượng tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; đẩy nhanh công tác chuẩn bị tại các khu cách ly tập trung.

Tin, ảnh: Châu Khánh

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.