Cùng bàn luận

TIẾP TAY ĐỘI LỐT HÀNG VIỆT LÀ TỰ DIỆT CHÍNH MÌNH

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 14:23

Hàng hóa có xuất xứ nước ngoài nhưng đội lốt nhãn mác, xuất xứ Việt Nam để lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và trục lợi từ những ưu đãi do các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mang lại cho hàng hóa Việt Nam thời gian qua xuất hiện bằng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, với sự tiếp tay của không ít cá nhân, doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Thật ra, trước đây, hàng hóa nước ngoài có chất lượng thấp xâm nhập tràn lan vào thị trường Việt Nam đã gây mất niềm tin nghiêm trọng với người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, lâu nay đã có hiện tượng đội lốt hàng Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, đến khi Việt Nam tham gia hàng loạt FTA thế hệ mới với mức độ ưu đãi rất cao từ các nước tham gia khác, nhất là khi các nước bắt đầu áp dụng mạnh tay các biện pháp phòng vệ thương mại với nhiều lý do khác nhau, các đối tượng gian thương lại càng ráo riết tìm mọi cách cho hàng hóa nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam nhiều hơn.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã sớm nhận diện được hiện tượng này và đã có những chỉ đạo cụ thể, thể hiện quyết tâm rất cao trong việc triệt phá tận gốc, xử lý thật nghiêm những đối tượng trực tiếp hoặc tiếp tay cho hành vi đội lốt hàng Việt Nam. Điều rất quan trọng là các doanh nhân, DN Việt Nam cần nhận thức rõ những nguy hại từ hành vi trực tiếp hoặc tiếp tay cho doanh nhân, DN nước ngoài dùng hàng hóa nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam. Đó không chỉ đơn thuần là hành vi gian lận thương mại, gây thiệt hại cho lợi ích của DN, hàng hóa Việt Nam, mà còn là hành vi phá hoại hình ảnh, uy tín và thương hiệu quốc gia. Đừng vì lợi ích trước mắt mà đang tâm kéo tụt sự phát triển của đất nước, đánh mất những cơ hội phát triển quý báu mà các cơ quan Nhà nước đã phải rất vất vả đàm phán mang lại cho hàng hóa, DN và nước nhà. Việc hàng hóa nước ngoài phải đội lốt hàng Việt Nam chính là bài học nhãn tiền cho hành vi vì lợi ích trước mắt mà phá hủy niềm tin, uy tín của người tiêu dùng vào các sản phẩm đại diện cho hình ảnh một quốc gia trên thị trường quốc tế.

Chữ “tín” được xây dựng, vun đắp trong thời gian rất lâu mới thành, nhưng rất dễ bị tổn hại và rất khó khôi phục một khi đã bị tổn hại. Tự mình tránh xa những việc làm trục lợi, vô liêm sỉ sẽ tốt hơn rất nhiều khi bị phát hiện và xử lý bởi luật pháp. Khi ấy, uy tín gây dựng cả đời không chỉ tiêu tan trong chốc lát mà tiếng xấu còn mang mãi sau này…

CHIẾN THẮNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.