Cùng bàn luận

Nghĩ về công chức chuyên nghiệp

Thứ Tư, 13/04/2022 | 17:03

Tết này, người viết có dịp trò chuyện với một doanh nhân người Bạc Liêu, làm việc cho một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Câu chuyện đầu xuân, nhiều chuyện vui song cũng có chuyện buồn. Chuyện rằng: có nhà đầu tư không phải là nhỏ, tuyên bố rằng đầu tư ở đâu thì đầu tư chứ không đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu. Lý do là có một số người ở “khâu trung gian” gợi ý “nghiệt” quá! Cần Thơ, một ngày đầu tháng Tư này, trong câu chuyện giữa một số đại biểu dân cử tỉnh Bạc Liêu với hai vị đại biểu Quốc hội chuyên trách công tác ở Trung ương, lại được biết tình trạng công chức ở khâu trung gian “vặn nài bẻ ống”, “khó dễ” nhà đầu tư đang là vấn nạn cho một số địa phương, trong thu hút, mời gọi và giữ chân các nhà đầu tư. Nguy hiểm ở chỗ, câu chuyện diễn ra ở “khâu trung gian”, lãnh đạo địa phương không biết, không nắm hết sự việc… Tình trạng này có thể không phổ biến, nhưng chắc chắn không phải là con số ít, con số mỏng.

Bộ máy hành chính nhà nước, trong đó chủ thể là những công chức hành chính, được hình thành để phục vụ xã hội, được Nhân dân giao phó quyền lực để thực thi các chức năng, nhiệm vụ của mình. Vậy mà, quyền lực ấy của Nhân dân ủy thác lại được một bộ phận công chức “tương kế tựu kế”, sử dụng để quay ngược trở lại “hành” dân, “hành hạ” các nhà đầu tư trong câu chuyện thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, vì quốc kế dân sinh. Đây là điều không thể chấp nhận!

Công chức hành chính được coi là một nghề và đòi hỏi phải được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản. Mỗi cá nhân đứng trong bộ máy tổ chức đều có một vị trí việc làm, gắn với chức năng, bổn phận, trách nhiệm, và phải có năng lực chuyên môn tương xứng. Việc tuyển dụng, đề bạt nhân sự phải căn cứ vào năng lực chuyên môn, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ. Là công chức hành chính, anh phải làm việc theo chức trách được quy định trước và được trả lương theo ngạch, bậc phụ thuộc vào trình độ đào tạo và thâm niên công tác. Nếu thấy việc bố trí công tác không phù hợp, việc đãi ngộ chưa tương xứng, anh có bổn phận kiến nghị, đề xuất; và anh cũng có quyền xin nghỉ việc. Còn thì, nếu xác định vẫn “đứng chân” trong bộ máy thì anh phải thật sự gắn bó với công việc đang đảm trách, phải làm việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không được lợi dụng vị trí việc làm của mình để “khó dễ” người dân, “khó dễ” doanh nghiệp nhằm vun vén cá nhân, hoặc sâu xa hơn là phục vụ lợi ích của một hoặc một số “nhóm lợi ích”…, dẫn đến việc người dân ta thán, doanh nghiệp rỉ tai nhau và tẩy chay không đầu tư vào địa phương nơi anh đang sống, công tác.

Được biết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa ban hành Nghị quyết “Về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”. Trong 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, nhóm nhiệm vụ, giải pháp thứ hai có đề cập sâu vấn đề này, đó là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và công chức, viên chức gắn với sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới, nâng cao chất lượng thi tuyển, xét tuyển và đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, chủ đề công tác của Ban Chấp hành Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu năm 2022 là: “Cán bộ, đảng viên năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”. Chủ đề này chỉ được thực hiện thành công khi nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, nhằm nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Và cũng để giải pháp của Ban Chấp hành đưa ra đạt hiệu quả cao nhất, nên chăng các cơ quan có thẩm quyền để tâm hơn, quyết liệt hơn trong việc kiểm soát cán bộ, công chức, viên chức xử lý, giải quyết công việc chuyên môn của mình theo đúng thẩm quyền được phân công; theo đúng các quy trình, thủ tục quy định, không bị chi phối và không để bị chi phối bởi các mối quan hệ cá nhân bên trong hoặc bên ngoài tổ chức. Hay nói khác đi, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính có một phẩm chất không vụ lợi!

Nhã An

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.