Cùng bàn luận

Kỳ vọng vào nửa nhiệm kỳ sau

Thứ Hai, 13/08/2018 | 16:59

Trong tháng 8, tất cả các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy sẽ tiến hành hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nửa nhiệm kỳ qua, có những chỉ tiêu đã thực hiện vượt, nhưng cũng không ít chỉ tiêu thực hiện với tiến độ ì ạch, thậm chí được dự báo sẽ không hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ.

Có thể thấy, một trong những chỉ tiêu khó đạt nhất là xây dựng đô thị và hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới ở các xã. Gần như các xã được đưa vào nghị quyết xây dựng trở thành thị trấn đều không đủ điều kiện hoặc nguồn lực đầu tư vào chưa đủ mạnh để nâng tầm lên đô thị. Về đầu tư cho nông thôn mới cũng vậy, dù đã có xã hoàn thành đúng lộ trình đề ra nhưng trên bình diện chung, số lượng xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ở các huyện gần như không đạt.

Nhìn nhận những kết quả đạt được và chưa được, tìm ra nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến kết quả đó… là yêu cầu mà Tỉnh ủy đặt ra với các huyện, thị, thành ủy trong dịp sơ kết giữa nhiệm kỳ này. Nhìn một cách chân thực, đánh giá đúng bản chất vấn đề, đó là điều kiện tiên quyết để các địa phương xác định đúng và trọng tâm những giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, giúp đảng bộ hoàn thành tốt nghị quyết đại hội. Vì vậy, từ những chỉ tiêu không đạt sẽ là những bài học kinh nghiệm được rút ra cho nhiệm kỳ này lẫn các nhiệm kỳ tiếp theo. Đó chắc chắn không chỉ là những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, là hạn chế và sự chênh lệch khá lớn giữa nhu cầu và nguồn lực đầu tư trên thực tiễn. Điều mà Tỉnh ủy và cả người dân kỳ vọng, các huyện, thị, thành ủy nhận ra là những ưu điểm và yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến việc hoàn thành cũng như không thể hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết.

Bởi mỗi chỉ tiêu nghị quyết đều thể hiện khát vọng của đảng bộ và chính quyền, là mong muốn của các tầng lớp nhân dân với sự phát triển của quê hương trong giai đoạn tiếp theo. Xác định được khát vọng là một lẽ, biến khát vọng ấy thành hiện thực càng đòi hỏi sự quyết tâm và phương thức lãnh đạo phù hợp. Nửa nhiệm kỳ còn lại, niềm hy vọng không chỉ đặt vào việc hoàn thành nghị quyết như dự kiến mà công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng sẽ đổi mới và mang lại hiệu quả cao hơn, tạo ra những bước chuyển đột phá cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của địa phương.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.