Cùng bàn luận

Học và hiểu để giữ gìn truyền thống

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 17:26

Ngày 23/8/1945 đã đánh dấu mốc son trong lịch sử đấu tranh bảo vệ quê hương của quân và dân Bạc Liêu, trở thành một biểu trưng cho lòng yêu nước và truyền thống anh hùng của đất và người Bạc Liêu.

Truyền thống ấy không bắt đầu có từ ngày 23/8, nó được hun đúc từ lòng yêu nước, từ nét đẹp trong tâm hồn người dân Việt qua bao đời dựng nước và giữ nước. Khi đất nước nguy biến, truyền thống ấy trở thành sức mạnh, là vũ khí uy dũng nhất để chống lại kẻ thù xâm lược. Bạc Liêu có hai ngày giành chính quyền từ tay giặc mà không đổ máu, đó cũng là sự kết tinh từ tinh thần nhân văn - một truyền thống quý báu khác. Giữ gìn và phát huy những truyền thống ấy là trách nhiệm của các thế hệ nối tiếp nhau như là giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, giữ gìn nền văn hóa ngàn năm trong trái tim mỗi người. Nhưng giữ như thế nào để mãi nguyên vẹn, phát huy ra sao để nét đẹp được lan tỏa, không phải nơi nào cũng có cách làm tốt nhất!

Sau chuyến đi thực tế ở di tích lịch sử, một học sinh bậc THCS về khoe với gia đình đã được điểm 10 môn Lịch sử vì trả lời đúng những kiến thức mà em xem được ở di tích! Có một cách dạy lịch sử hiệu quả giáo viên nào cũng đều biết nhưng không phải ai cũng thừa nhiệt huyết và các điều kiện để làm là đưa học sinh đến tham quan các di tích lịch sử. Ở đó, bài học không nằm trên trang sách khô khan mà là những di vật để lại từ quá khứ vốn rất sinh động và cụ thể. Nhưng mô hình dạy và học này có vẻ chưa được phát huy nhiều bởi chưa được sự khuyến khích, động viên từ ngành chủ quản. Chính vì thiếu những phương pháp sinh động, trực quan như thế mà dạy và học lịch sử luôn bị phàn nàn là không đạt hiệu quả như mong muốn. Mà khi nào thế hệ trẻ còn ngán học lịch sử thì khi ấy việc giữ gìn và phát huy truyền thống sẽ còn những khiếm khuyết!

Ngày 23/8 - ngày truyền thống cách mạng tỉnh Bạc Liêu hay bất kỳ ngày truyền thống nào của cả nước cũng đều được ghi bằng xương máu cha ông, bằng sự hy sinh thầm lặng nhưng đầy vinh quang. Vì vậy, để giữ gìn và phát huy truyền thống thì phải học và hiểu. Nhưng học để giữ gìn, hiểu để thấm vào khối óc và trái tim chứ không phải để đối phó với những kỳ thi!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.