Cùng bàn luận

Hãy ngừng quy trách nhiệm

Thứ Hai, 04/04/2022 | 17:06

Áp lực học hành, thi cử dẫn đến những vụ tự tử thương tâm, đau lòng không phải là chuyện mới mẻ. Nhưng cách ứng xử sau câu chuyện ấy, nhất là trong thời kỳ “thống trị” của mạng xã hội lại luôn là vấn đề phải bàn. Câu chuyện cậu học sinh 16 tuổi đang học tại một trường chuyên ở Hà Nội dấy động dư luận mấy ngày qua chính là từ hành vi phát tán clip gây “ám ảnh tột cùng”. Đó là tâm lý chung của những ai, nhất là người làm cha làm mẹ, vô tình hay cố ý chứng kiến, xem qua.

“Có những người trẻ, chưa từng... đẻ nhưng lại dạy người khác phải làm cha, làm mẹ thế nọ thế kia”, một facebooker đã trình bày quan điểm của mình bằng dòng trạng thái ngắn gọn như vậy! Đọc vào đủ hiểu đây là sự “đáp trả” dành cho những anh hùng bàn phiếm - những người có lẽ chưa từng thấu nỗi đau của người trong cuộc, mà lại đang mạnh miệng trách móc, lên án. Cũng đã có rất nhiều bài báo bàn câu chuyện theo hướng hãy dừng lại, đừng lên án, đừng quy trách nhiệm cho ai, khi nỗi đau còn đang ám ảnh. Đâu chỉ đối với người trong cuộc mà ám ảnh toàn xã hội, trước một thảm cảnh đau lòng mà rất nhiều người chứng kiến từ cái clip được phát tán - bởi sự vô tình đến vô tâm của ai đó!

Không nói đến vi phạm nhân quyền, vi phạm Luật Bảo vệ trẻ em, việc phát tán clip, hình ảnh mang tính chất riêng tư còn là chuyện rất không nên làm nếu xét về phạm trù đạo đức xã hội. Những chuyện đáng tiếc xảy ra đã là bản án đau lòng dằn vặt đến suốt đời người, vậy thì, cộng đồng hãy ngừng quy trách nhiệm, ngừng đứng ngoài nỗi đau mà lên án. Đau khổ đã đến mức tột cùng, bài học rút ra chắc chắn đã nhiều!

Mạng xã hội với sự vươn dài vô biên là môi trường để người ta chỉ trích, bôi nhọ nhằm thỏa mãn cảm xúc bản thân mà không nghĩ đến hậu quả cho cộng đồng. Xin được kết thúc bài viết bằng lời phát biểu của cô Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội: “Vì chúng ta cần tiếp tục phải sống, phải tiếp tục động viên gia đình. Đây không phải lúc để quy trách nhiệm cho ai. Gia đình, bố mẹ đã quá đau xót rồi. Và cả em bạn ấy nữa. Chúng ta cần phải động viên để em của bạn sau này học tốt theo gương của anh trai. Đó là thông điệp tích cực mà chúng ta nên làm, chứ không nên làm điều tiêu cực để tạo ra hiệu ứng domino, ảnh hưởng không tốt”.

TỪ CẨM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.