Cùng bàn luận

Đột phá đầu năm

Thứ Sáu, 04/03/2022 | 17:10

Gần một tháng sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, mọi người đã trở lại với cuộc sống và công việc thường nhật. Những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới cùng sự bùng phát trở lại của dịch bệnh COVID-19 trong cả nước đã tiếp tục mang đến những thách thức mới.

Năm 2021 sẽ để lại trong lịch sử những điều lần đầu tiên: lần đầu tiên thế giới chống chọi với dịch bệnh gây mất mát nhiều đến thế, lần đầu tiên những từ “phong tỏa”, “giãn cách xã hội” phải sử dụng triệt để, lần đầu tiên những ảnh hưởng từ dịch bệnh đến nền kinh tế - xã hội lại mạnh mẽ đến thế. Tuy vậy, nhiều chuyên gia đã nhận định: vốn là một nền kinh tế đã quen “chống chịu” với xuất phát điểm thấp, Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng tốt cho năm 2022 và những năm tới, “không phải vì các điều kiện dễ hơn, mà vì chính những thách thức khó hơn”.

Những thách thức đó đã đến ngay từ đầu năm, tiếp tục là phép thử cho sự linh hoạt trong các giải pháp lãnh đạo, điều hành của từng cấp ủy Đảng, chính quyền; ý chí vượt khó của từng người dân, doanh nghiệp. Nếu năm 2021, cả nước vượt qua đại dịch bằng sự đồng lòng của toàn xã hội và quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị thì đó cũng là “bí quyết” để chúng ta phục hồi kinh tế, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới trong năm 2022 này. Những quyết sách truyền đi thông điệp mạnh mẽ từ Chính phủ đã được truyền đi rộng rãi; những lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng không bỏ phí một giây phút nào cho việc tập trung lãnh đạo đất nước vượt qua thách thức, thẳng tiến đến những mục tiêu mà Đảng đã đề ra trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Một trong những mục tiêu hàng đầu là an sinh và an dân, bởi dân có giàu thì nước mới mạnh, “quốc thái” thì “dân an”. Các biện pháp nghiêm ngặt trong giai đoạn trước đều nhằm mục tiêu bảo vệ con người, và đến khi dịch bệnh có thể kiểm soát thì linh hoạt thích ứng để phục hồi kinh tế, tạo việc làm, sinh kế cho hàng triệu người lao động. Sự tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành trong tỉnh ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã mang đến sinh khí sôi nổi trên từng lĩnh vực, ít nhiều cho thấy những sự chuyển biến để có thể trong chờ một kết quả mang tính đột phá. Các lĩnh vực như xây dựng cơ bản, sản xuất nông nghiệp, giáo dục, quản lý thị trường... đã được chỉ đạo để gỡ nút thắt cũng như kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm cho việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm. Cùng với đó, công tác phòng dịch tiếp tục được đặt lên cao với việc nhắc nhở liên tục tinh thần đề cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện nghiêm 5K...

Những tác động xấu từ tình hình thế giới cũng như việc biến thể Omicron lan nhanh đã bắt đầu có những biểu hiện rõ nét trong đời sống hàng ngày của người dân. Dẫu vậy, với việc tỷ lệ dân số trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đạt cao, những nỗ lực của từng ban ngành, địa phương trong tỉnh, chúng ta có quyền có cái nhìn lạc quan để có thêm sức mạnh cho năm 2022!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.