Cùng bàn luận

Dọn “rác” trên mạng

Thứ Sáu, 26/05/2023 | 17:03

Không gian mạng là môi trường phức tạp với đầy đủ thông tin từ tích cực đến tiêu cực, từ hữu ích đến vô bổ, thậm chí là xấu, độc. Làm sạch môi trường mạng để trả lại tính lành mạnh cho một phương tiện truyền thông không nên chỉ xem là trách nhiệm của riêng ngành chức năng mà có cả vai trò của người sử dụng.

Những cảnh báo về việc thời gian gần đây, liên tiếp những bản nhạc và hình ảnh chế xuất hiện trên nền tảng TikTok khiến dư luận bức xúc, lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về sự độc hại của nền tảng này đối với giới trẻ. Những bản nhạc chế xuyên tạc, xúc phạm lịch sử với lời lẽ phản cảm, vô nghĩa, nhảm nhí trên nền nhạc chát chúa được người sử dụng (chủ yếu là giới trẻ) lan truyền. Đáng nói, trong nhiều video, người biểu diễn tạo dáng phản cảm, đứng lên bàn ghế, mặc áo dài nhưng có tư thế không phù hợp hoặc mặc bikini. Mới đây nhất, mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh nhóm người trẻ hô hào thêm thắt, sửa đổi một số câu từ, biến “Nam quốc sơn hà” từ một bài thơ được xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của cha ông ta trở thành một bài thơ chế khi đi nhậu!

Lan truyền những nội dung bẩn, những thứ “rác” văn hóa này trên môi trường mạng, đầu tiên là trách những người “vô tư” không phân biệt được cái đẹp và cái xấu, không biết chọn lọc để “nạp” vào trí óc những thứ độc hại. Nhưng càng trách hơn những người hoặc vì chạy theo trào lưu để câu view, câu like hoặc thâm sâu là đầu độc thế hệ trẻ Việt Nam mà đưa những sản phẩm văn hóa xấu độc lên các nền tảng trực tuyến. Những nghệ sĩ nổi tiếng, những người trẻ thích tạo “tiếng vang” hay những kẻ cố tình chống phá, tất cả đều phải bị pháp luật xử lý vì hành vi nguy hiểm này!

Một sản phẩm văn hóa phải có tính thẩm mỹ, nhân văn - đó là những yếu tố để định hình một tác phẩm văn học, nghệ thuật. Tuy nhiên, giới trẻ lại quá dễ dãi để nghe, để hát và lan truyền những thứ được gọi là “bài hát, bài thơ” nhưng chẳng đẹp, chẳng hay, thậm chí là rất xấu, rất độc. Không chỉ hát, đọc cho vui, những thứ rác rưởi này còn làm lệch lạc nhận thức về truyền thống văn hóa, về lịch sử, làm biến dạng nền tảng đạo đức, nhân cách trong mỗi con người. Vì vậy, việc dọn rác trên mạng, nhất thiết phải được lành mạnh, liên tục với sự đồng lòng của người dùng.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.