Cùng bàn luận

Công khai, minh bạch để tăng hiệu quả phòng, chống dịch

Thứ Hai, 13/12/2021 | 17:19

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính yêu cầu đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế rút kinh nghiệm để chủ động chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt hơn công tác truyền thông trong phòng, chống dịch COVID-19.

Truyền thông là một phần không thể thiếu, nếu không nói là rất quan trọng trong các hoạt động, các chiến dịch cần sự ủng hộ và vào cuộc của người dân. Trong hoạt động phòng, chống dịch thời gian qua, với sự tham gia tích cực của các cơ quan truyền thông, người dân đã đồng cảm với những cam go, vất vả của lực lượng tuyến đầu; những ảnh hưởng nặng nề để lại từ đại dịch, để rồi sẵn lòng sẻ chia sức người, sức của, đồng lòng ủng hộ Đảng, Nhà nước "quyết chiến" với dịch bệnh. Hai năm qua, từ những thông tin sát sườn, công khai, không che đậy, giấu giếm mà chính quyền các cấp đã nhận được sự đóng góp vô cùng to lớn của Nhân dân để đẩy lùi dịch bệnh.

Bài học từ việc thông tin chậm về gia hạn sử dụng của vắc-xin ngừa COVID-19 gần đây của Bộ Y tế đã gây ra những nghi ngờ không đáng có trong Nhân dân, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng mà chúng ta đang làm rất tốt, là một kinh nghiệm sâu sắc. Trong thời đại mà các kênh truyền thông phủ sóng đến mọi ngóc ngách của đời sống xã hội, từ truyền thông chính thống của Nhà nước đến các mạng xã hội thì việc che giấu hoặc chậm thông tin chỉ làm cho hoạt động của tổ chức, đơn vị thêm khó khăn. Người dân cần thông tin chính xác, khách quan, kịp thời để hiểu rõ hoạt động quản lý nhà nước, từ đó mới có sự tuân thủ các quy định một cách tự giác. Về phía chính quyền, ngành chức năng, làm tốt công tác truyền thông sẽ giúp thu hút sự ủng hộ, đồng lòng của người dân, đối tượng được quản lý, từ đó việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch... mới đạt hiệu quả theo yêu cầu.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch, truyền thông đã và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến được xác định là còn cam go, thách thức này. Xem nhẹ truyền thông hoặc làm không tốt việc phối hợp trong truyền thông sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm hiệu quả phòng, chống dịch. Khi cả nước đã "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" thì việc công khai, minh bạch thông tin càng phải đi trước, giúp người dân nhận rõ thực tế để tuân thủ đúng cũng như có các giải pháp phù hợp "sống chung với dịch bệnh".

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.