Xây dựng Đảng từ những “đầu tàu gương mẫu”

Thứ Tư, 25/09/2019 | 17:17

Nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng Đảng trong điều kiện hiện nay. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, người đứng đầu phải là những “đầu tàu gương mẫu” đóng vai trò quyết định trong việc thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và là động lực cho sự phát triển của đơn vị, địa phương nói riêng.

Bài 1: Hiệu quả từ sự nêu gương

“Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền. Nếu chúng ta gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến mấy cũng nhất định làm được” - lời Bác dạy vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay. Và thực tế cũng đang chứng minh, việc nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt luôn là con đường trực tiếp nhất, nhanh nhất để gây ấn tượng sâu sắc trong quần chúng nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện khen tặng những cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Ảnh: T.T

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Là Bí thư Chi bộ khóm 1 (phường 1, TP. Bạc Liêu), ông Nguyễn Văn Lý luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”. Vì vậy, với vai trò của người đứng đầu chi bộ kiêm Trưởng Ban nhân dân khóm, ông Lý luôn tự mình nghiên cứu để đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông Lý cho biết: “Để có thể nói dân nghe, tập hợp được sự đoàn kết,  đồng lòng của chi bộ thì trước hết bản thân tôi phải gương mẫu. Tiếp đến, tôi chú trọng vận động các thành viên trong gia đình, bà con thân cận thực hiện tốt các chủ trương, phong trào của địa phương. Riêng gia đình tôi hiện vẫn duy trì mô hình gia đình 3 thế hệ (ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo)…”. Ngoài ra, từ sự chuẩn mực, nhiệt huyết của mình, ông Lý cũng đã dễ dàng nhận được sự ủng hộ của Trụ trì Thích Bửu Chánh (chùa Phước Linh Đại Bi quán) tình nguyện hiến trên 435m2 đất để mở rộng lộ hẻm đã xuống cấp. Còn Chi bộ khóm 1 thì nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn đứng đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Với xuất phát điểm thấp của một vùng thuần nông, cách xa tỉnh lỵ nhưng đến cuối năm 2018,  Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) đã vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đồng thời, Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A cũng là một trong số ít đơn vị được Trung ương, tỉnh khen thưởng “tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để đạt được những thành tích xuất sắc, Đảng bộ và nhân dân xã Ninh Thạnh Lợi A nói chung và cá nhân những người đứng đầu, cán bộ, đảng viên nói riêng đã có sự nỗ lực rất lớn. Ông Nguyễn Hồng Thái - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A, cho biết: “Người đứng đầu không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc làm thế nào để lan tỏa những khát vọng của bản thân, mà khi tổ chức thực hiện xây dựng các tiêu chí về NTM, bản thân người đứng đầu, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước để nhân dân tin và làm theo”.

Với phương châm này, trong quá trình xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên đã đi đầu hiến đất và tài sản trên đất, ngày công, đóng góp tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng NTM. Cán bộ địa phương cùng với nhân dân ra quân làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giúp nhau phát triển kinh tế…

Người đứng đầu phải là tấm gương sáng nhất

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện luôn xác định rằng, song song với việc xây dựng mối đoàn kết, thống nhất các cấp thì việc nêu gương của người đứng đầu chính là phương thức lãnh đạo tối ưu nhất để thúc đẩy hiệu quả từ nhận thức đến hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Nêu gương thì phải bắt đầu từ những người đứng đầu và chắc chắn phải là tấm gương sáng nhất, bởi họ có tầm ảnh hưởng rộng lớn, mang tính quyết định đến sự thành bại của một đơn vị, một địa phương, một ngành… Nếu người đứng đầu mẫu mực sẽ có sức mạnh dẫn dắt cấp dưới, dễ dàng đến gần nhân dân để nhận được sự ủng hộ cao. TP. Bạc Liêu đã và đang thực hiện phương hướng này với khát vọng sẽ hoàn thành tốt các quyết sách và sự mong đợi của Đảng, nhân dân đã giao phó.

Nêu gương không chỉ thể hiện qua lời nói, câu chữ trong những bản kế hoạch, phương hướng, giải pháp, mà còn được bộc lộ qua hoạt động thực tiễn và thiết thực nhất vẫn là kết quả từ việc “nói đi đôi với làm”. Đại tá Phạm Quang Chung - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã rút ra được những kinh nghiệm quý giá trên và đã tự mình triển khai theo phương thức lãnh đạo đó. Ông Phạm Quang Chung cho biết, nhiệm vụ của công an phải dựa vào dân rất nhiều nên việc tất yếu phải để dân tin tưởng và ủng hộ. Để làm được điều này, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân phải luôn thật sự chuẩn mực, mà trước hết chính là sự nêu gương của người đứng đầu. Riêng bản thân Đại tá Phạm Quang Chung, bên cạnh trực tiếp cam kết với Thành ủy TP. Bạc Liêu những mục tiêu thực hiện ngay từ đầu năm thì công khai luôn với toàn lực lượng về 8 nội dung hành động nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ… để tất cả cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an TP. Bạc Liêu noi theo. Để thực hiện việc “nghe dân nói”, Công an TP. Bạc Liêu đã xây dựng và đưa vào hoạt động trụ sở tiếp dân; phân công cán bộ có tâm, có trình độ, năng lực; Công an các phường, xã đều có hộp thư góp ý. Đồng thời, Đảng ủy Công an TP. Bạc Liêu cũng đã chọn 2 chi bộ thường xuyên tiếp xúc với dân (Chi bộ Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Chi bộ Công an phường Nhà Mát) để chỉ đạo điểm; thiết lập 10 số điện thoại đường dây nóng thông báo rộng rãi để nhân dân biết, liên hệ khi cần thiết. Chính từ việc tự soi, tự chỉnh và ý thức nêu gương ngày càng cao mà cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Bạc Liêu ngày càng được dân tin tưởng, ủng hộ và chung tay cùng các ngành, địa phương giữ gìn an ninh trật tự thông qua hành động thiết thực: mỗi năm, Công an TP. Bạc Liêu đã nhận hàng ngàn nguồn tin về an ninh trật tự do quần chúng nhân dân cung cấp.

Hiện nay, trong công cuộc hội nhập với những cơ hội lẫn thách thức thì việc phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong cán bộ, đảng viên rất cần thiết để góp phần làm cho Đảng trong sạch vững mạnh, giữ vững niềm tin yêu của quần chúng nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương bền vững. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại một bộ phận cán bộ, đảng viên bộc lộ những hạn chế, tiêu cực, thậm chí biến chất cần sớm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để không gây ảnh hưởng đến hình ảnh người cán bộ, đảng viên gương mẫu, làm giảm uy tín của các cấp ủy đảng.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.