Thảo luận tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX: Tìm giải pháp để tăng tốc mạnh mẽ

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:58

Năm 2020 được xác định là năm “tăng tốc”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), quyết định cả nhiệm kỳ, đồng thời cũng là năm tiến hành đại hội các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Do đó, trong phần thảo luận của kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được; đồng thời phân tích nguyên nhân, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế yếu kém… từ đó tìm những giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2020 mà HĐND tỉnh đã đề ra.

Phần thảo luận tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: H.T

Nỗ lực trước những khó khăn, thách thức

6 tháng đầu năm, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt. Đứng trước những khó khăn, thách thức này, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã có những kịch bản tính toán kỹ lưỡng, cùng với việc đưa vào vận hành kịp thời cống Âu thuyền Ninh Quới nên Bạc Liêu đã hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do hạn mặn gây ra so với các tỉnh bạn trong vùng ĐBSCL, qua đó cơ bản giữ vững được trụ đỡ này. Các chỉ tiêu chủ yếu của ngành Nông nghiệp 6 tháng đều tăng so với cùng kỳ: Tôm tăng 11,36%, lúa tăng 8,06%, riêng muối tăng đột biến 70,74%.

Đối với công tác thu hút đầu tư, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi khi có nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.299 tỷ đồng, tăng hơn 2.350 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, trong tháng 1/2020, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200MW với tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ USD, là dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Ngoại trừ lĩnh vực thương mại - dịch vụ của tỉnh bị thiệt hại nặng nề thì các lĩnh vực khác đều có bước chuyển tích cực. Đơn cử như để hoàn thành công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 1% vào cuối năm 2020, ngành chức năng và địa phương đã tích cực vận động, hỗ trợ mua BHYT cho hộ nghèo; hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; hoàn thành Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng, trong đó đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, với tổng kinh phí 58,5 tỷ đồng…

Đề xuất những giải pháp quyết liệt

Chỉ có 6 tháng để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu của năm, của cả nhiệm kỳ và khắc phục hậu quả do đại dịch COVID-19, đặc biệt là tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp là những nhiệm vụ khá nặng nề. Do đó, sau khi phân tích, đánh giá những kết quả cũng như hạn chế đã đạt được, các ngành cũng đã có những giải pháp rất cụ thể trên từng lĩnh vực, thể hiện sự quyết tâm cao sẽ hoàn thành các chỉ tiêu của năm và của cả nhiệm kỳ.

Ông Phạm Văn Hiến - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Tính đến ngày 22/6/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) chỉ đạt 32,04%. Nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh và hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài; vướng giải phóng mặt bằng; vướng thủ tục… Để khắc phục hạn chế trên, Sở KH-ĐT đã đưa ra các giải pháp quyết liệt như: đẩy nhanh công tác thẩm định, đánh giá hồ sơ; xử lý dứt điểm tình trạng vướng giải phóng mặt bằng. Đồng thời chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư, đấu thầu…

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định: Kế hoạch tỉnh giao cho ngành từ đầu năm là phải đạt mức tăng trưởng từ 10 - 11%. Để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng chung của tỉnh, ngành Nông nghiệp cần nỗ lực rất lớn từ công tác tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các hội nghị đánh giá… Đồng thời, thực hiện tốt việc liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong đó để bảo vệ bà con nông dân thì chính quyền địa phương cần tăng cường giám sát việc thực hiện hợp đồng bao tiêu, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tự ý phá vỡ hợp đồng. Ngoài ra, phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có từ 34 - 40 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Ngoài Sở KH&ĐT, NN&PTNT, phiên thảo luận cũng đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn về những khó khăn bất cập trong thực hiện Nghị quyết 02 quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và mức khoán kinh phí đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; giải pháp khắc phục những bất cập trong quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch xã, huyện; giải pháp xử lý vi phạm trong quản lý đô thị, trật tự xây dựng; giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 trong điều kiện khó khăn hiện nay…

Hoàng Uyên

Sau phần thảo luận sôi nổi, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam đã nhấn mạnh: Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn khá nặng nề trong điều kiện không mấy thuận lợi. Đến nay thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn chưa có chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu của năm, trong khi đó chỉ tiêu chưa đạt còn nhiều, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng từ 10 - 11%. Ngoài ra, các chỉ tiêu khác cũng cần phải có nguồn lực lớn, thời gian dài như: xây dựng nông thôn mới, hoàn thành giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%, vì vậy các cấp, các ngành, các địa phương cần quyết liệt thực hiện. Đặc biệt Chủ tọa kỳ họp lưu ý: vấn đề triển khai quy hoạch chưa đạt theo yêu cầu, thiếu tính khả thi. Việc xây dựng trái phép, không phép dù được chất vấn ở nhiều kỳ họp nhưng tiến độ khắc phục là rất chậm. Ngành Thuế, UBND cấp huyện cần rà soát lại các nguồn thu, tăng cường thu thuế, nợ thuế để khắc phục tình trạng hụt thu ngân sách. Riêng công tác giải ngân vốn XDCB hiện nay rất chậm với nguyên nhân chủ yếu: vướng giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, thủ tục đấu thầu đều chậm. Với những vướng mắc này thì việc UBND tỉnh đặt chỉ tiêu đạt tỷ lệ giải ngân 100% vào cuối năm là rất khó, đề nghị các Ban Quản lý dự án và UBND cấp huyện cần khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ ngay từ bây giờ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.