Sôi nổi ra quân làm giao thông nông thôn mùa khô

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 15:13

Sau nhiều năm thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), hệ thống giao thông đường bộ liên ấp, liên xã ở Bạc Liêu đã cơ bản hình thành. Hằng năm, các địa phương trong tỉnh dành nhiều nguồn lực để duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, đồng thời phát triển thêm các con lộ mới để người dân thuận lợi sinh hoạt, giao thương. Cao điểm của hoạt động này thường diễn ra vào mùa khô khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Thi công đường Lung Xình (xã Định Thành, huyện Đông Hải). Ảnh: N.Q

Dần hoàn thiện hệ thống giao thông

Mấy ngày qua, người dân xã Định Thành (huyện Đông Hải) phấn khởi vì sắp có thêm một con đường bê-tông để đi lại. Sau gần nửa tháng xây dựng, nhà thầu thi công tuyến từ trụ sở ấp Lung Xình đến cầu Trung ương Đoàn (xã Định Thành) đã làm xong khoảng 1,5km đường. Công trình làm trên nền đường đất đen dài hơn 4km, rộng 2,5m với kinh phí 5,3 tỷ đồng. Ông Trần Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã Định Thành cho biết: dọc hai bên con lộ này có khoảng 60 hộ dân sinh sống, đây là những người thụ hưởng trực tiếp sau khi công trình hoàn thành.

Xã Định Thành đã cơ bản hoàn thành xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) từ hơn 10 năm trước và đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2017. Đến nay, một số tuyến đường thi công trước đây đã và đang xuống cấp. Vì vậy, song song với việc duy tu, sửa chữa đường hư hỏng, xã cũng tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng mới các tuyến đã có lộ đất đen. Trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ nguồn vốn 719 triệu đồng làm đường mỗi năm, xã Định Thành đã thi công xong lộ Hai Thủy dài 500m ở ấp Cây Giá. Tất cả những hoạt động này đều hướng đến mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Tại lễ ra quân thực hiện xây dựng các tuyến đường GTNT năm 2024, ông Nguyễn Trọng Hán - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải đề nghị các ngành chức năng và đơn vị thi công, giám sát nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời khắc phục khó khăn trong tiến trình thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng, giúp tuyến đường có giá trị sử dụng lâu dài, phục vụ tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tại địa phương. Riêng các xã, thị trấn còn lại cần sớm triển khai thi công các công trình GTNT theo kế hoạch đề ra. Việc xây dựng GTNT nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn theo quy hoạch, tạo điều kiện cho phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội.

Thông suốt các tuyến đường liên ấp

Cũng trong khí thế thực hiện cao điểm xây dựng GTNT mùa khô, chiều 1/3, UBND huyện Hồng Dân đã họp bàn tổ chức lễ ra quân làm GTNT năm 2024. Trong những năm gần đây, mạng lưới giao thông đường bộ của Hồng Dân đã phát triển mạnh, các con đường bê-tông rộng rãi đã đưa ô tô về tới trung tâm xã, các ấp nối liền với nhau. Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân cho biết, năm nay, các xã sẽ dồn lực đắp khoảng 80km lộ đất đen ở những khu vực dân cư chưa có đường đi, gắn với công tác nạo vét kênh mương. Định hướng trong một vài năm tới, từ nguồn vốn đầu tư công, huyện sẽ xây dựng đường bê-tông trên nền lộ đất đen này.

Còn với huyện Vĩnh Lợi, những năm qua, địa phương không tổ chức ra quân làm GTNT, thay vào đó, huyện tiếp tục xây dựng các công trình từ năm trước chuyển qua và triển khai làm dự án mới. Năm nay, huyện có 9 công trình giao thông chuyển tiếp, dài 29km, tổng mức đầu tư 160,5 tỷ đồng; về đầu tư mới, dự kiến thực hiện 29 công trình (đã bao gồm 21 cầu), dài 12,2km với nguồn vốn gần 70 tỷ đồng.

“Giao thông đi trước mở đường” cho phát triển KT-XH, nâng cao đời sống dân sinh, rút ngắn khoảng cách nông thôn, đô thị. Vui mừng khi trước nhà có con đường kiên cố, song người dân cũng mong muốn chất lượng các công trình cũng được quan tâm tương xứng với việc đầu tư xây dựng mới, duy tu sửa chữa đường, cầu.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.