Nâng cao nhận thức với công tác phát triển đội ngũ cán bộ nữ

Thứ Tư, 15/03/2023 | 16:32

Thời gian qua, với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, địa phương về việc phát triển đội ngũ cán bộ nữ, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng các định hướng, giải pháp từ tuyên truyền cho đến tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức nữ ngày một phát triển trong sự nghiệp và đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo tỉnh họp mặt, tặng quà động viên cán bộ nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Ảnh: H.T

Đáp ứng yêu cầu, tình hình mới

Mới đây, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức tọa đàm về chủ đề “Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới” theo hình thức trực tuyến đến tất cả các điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước. Hội thảo đã bàn sâu về sự phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong thời gian gần đây. Rõ ràng, với chủ trương cụ thể của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương đã tạo những bước chuyển biến tích cực về bình đẳng giới; phụ nữ đã và đang tham gia ngày càng nhiều trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực chính trị.

Sự chuyển biến này cũng được thể hiện rõ nét tại Bạc Liêu. Đơn cử như ở lĩnh vực chính trị, cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 245/934 đồng chí, đạt tỷ lệ 26,23%. Trong đó, tỷ lệ nữ ứng cử viên trúng cử đại biểu Quốc hội chiếm 50%; trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm tỷ lệ 30%. Phụ nữ Bạc Liêu không chỉ ngày càng mạnh dạn, tích cực tham gia đóng góp, cống hiến mà còn ghi những dấu ấn, đạt được những thành tựu rực rỡ trên nhiều lĩnh vực: kinh doanh, giáo dục, y học, thể dục - thể thao, văn hóa - nghệ thuật...

Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì tỷ lệ cán bộ nữ của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung vẫn còn khoảng cách so với chỉ tiêu mà theo tinh thần Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Sau khi phân tích nguyên nhân chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã nhấn mạnh tại buổi tọa đàm: Để tăng cường hiệu quả thực hiện công tác cán bộ nữ, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu và hệ thống chính trị đối với việc thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chủ trương của Đảng đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và những mục tiêu, chương trình về bình đẳng giới. Trong đó, chú trọng quan tâm phát triển, tạo nguồn, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm, giới thiệu, ứng cử đối với cán bộ nữ trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị; bảo đảm đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tỷ lệ nữ trong cấp ủy, cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, doanh nghiệp…

Nâng cao năng lực cán bộ Hội Phụ nữ các cấp

Với vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh không chỉ tập hợp được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia vào các phong trào, hoạt động thiết thực của Hội, của địa phương mà còn làm tốt công tác tuyên truyền, động viên, khuyến khích sự nỗ lực vươn lên của chính bản thân phụ nữ từ trong cuộc sống gia đình đến hoạt động trong cộng đồng và cả nhiều lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội... Song song đó, các cấp Hội cũng đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chủ trương Vì sự tiến bộ phụ nữ, mục tiêu bình đẳng giới, hay tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, nhận thức chính trị...

Riêng đối với việc nâng cao năng lực cán bộ Hội các cấp, Hội Phụ nữ các cấp cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn với các chủ đề, nội dung đa dạng, sát với thực tiễn, nhu cầu của cơ sở, qua đó giúp cán bộ cấp cơ sở có thể áp dụng vào thực tế phong trào hoạt động Hội một cách thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, họp mặt... để chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp đi cơ sở, tiếp xúc, làm việc với hội viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh và giải quyết các vấn đề của hội viên, phụ nữ. Đồng thời tích cực tham mưu, đề xuất vào các chính sách xã hội liên quan đến lợi ích Nhân dân; xây dựng kế hoạch thực hiện giám sát và phản biện xã hội, góp ý kiến đối với các dự thảo văn bản có liên quan đến phụ nữ - trẻ em, nhất là Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Chắc chắn, đội ngũ cán bộ nữ sẽ tiếp tục có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng trong thời gian tới với sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, sự nỗ lực đổi mới, phát triển không ngừng trong công tác Hội và phong trào phụ nữ của các cấp Hội. Đặc biệt là sự nỗ lực của chính mỗi cá nhân phụ nữ trong nâng cao năng lực, đổi mới phương thức làm việc theo hướng khoa học, năng động, sáng tạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả, kết quả với chất lượng cao nhất.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.