Kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình: Thắt chặt tình Nam Bắc

Thứ Hai, 17/04/2023 | 17:22

Ngày 18/4/2013, từ sáng kiến của Bạc Liêu, mối quan hệ kết nghĩa giữa 2 tỉnh Bạc Liêu - Ninh Bình có từ năm 1960 đã chính thức “tái khởi động” thông qua Lễ kỷ niệm 53 năm kết nghĩa và ký kết Chương trình hợp tác và phát triển giữa 2 tỉnh trong thời kỳ mới. 10 năm từ dấu mốc đáng nhớ này, tình nghĩa đậm đà giữa 2 địa phương ngày càng thêm thắt chặt!

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau - Ninh Bình ký kết chương trình hợp tác 3 tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Thêm tình cảm, cùng sẻ chia

Cùng với các địa phương khác, mối quan hệ giữa 2 địa phương Bạc Liêu - Ninh Bình được xem như một biểu tượng đẹp của tình anh em Bắc - Nam như lời Bác khẳng định “đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một; sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”. Và thực tế đã chứng minh ngày càng rõ nét chân lý đó. Sau khi lãnh đạo 2 tỉnh ký kết Chương trình hợp tác và phát triển, các ban, sở, ngành và các địa phương của 2 tỉnh cũng thiết lập mối quan hệ kết nghĩa, phối hợp. Có thể kể đến như TP. Ninh Bình kết nghĩa với TP. Bạc Liêu; huyện Vĩnh Lợi và huyện Hoa Lư, huyện Hòa Bình cùng với huyện Yên Khánh, huyện Đông Hải và huyện Kim Sơn... cũng trở thành những anh em kết nghĩa, cùng hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển.

Cũng sau sự kiện ý nghĩa này, đã có một số hoạt động cụ thể được triển khai và duy trì mà nổi bật và hiệu quả nhất là hoạt động trao đổi đoàn. Hằng năm, lãnh đạo 2 tỉnh đều tổ chức các đoàn chúc Tết; dự các sự kiện lớn; thăm và tặng quà các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách… Nếu tỉnh Bạc Liêu ra thăm các đồng chí cán bộ tỉnh Ninh Bình từng được tăng cường vào công tác tại tỉnh Minh Hải thì các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cũng thường vào thăm, tặng quà cho bà con gốc Ninh Bình đang sống, học tập, lao động ở Bạc Liêu… Các ngành, địa phương thì có các cuộc thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm, ký kết Chương trình phối hợp, giao lưu... đi sâu vào từng lĩnh vực, đặc điểm riêng cụ thể của từng ngành, địa phương… Gần đây nhất là các cuộc thăm và làm việc của huyện Hòa Bình với huyện Yên Khánh, Vĩnh Lợi với huyện Hoa Lư, Đại học Bạc Liêu với Đại học Hoa Lư tại tỉnh Ninh Bình; Sở GD-ĐT Ninh Bình với Sở GD-ĐT Bạc Liêu tại tỉnh Bạc Liêu…

Thông qua hoạt động trao đổi đoàn, 2 địa phương đã tiến hành trao đổi kinh nghiệm; hỗ trợ nhau thực hiện một số dự án… Cụ thể như Đại học Bạc Liêu chủ động hỗ trợ Đại học Hoa Lư trong hoạt động giảng dạy về công nghệ thông tin; triển khai Đề án phát triển nông nghiệp - nuôi tôm, trồng dưa lưới…; Đại học Hoa Lư hỗ trợ Đại học Bạc Liêu trong giảng dạy về văn hóa - du lịch. Bên cạnh đó là phối hợp tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch, tạo điều kiện hỗ trợ để các doanh nghiệp cùng tham gia các hội chợ triển lãm về nông, thủy sản...  Các hoạt động liên kết, phối hợp này đã được duy trì thường xuyên trong 10 năm qua.

Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn hát chèo Ninh Bình giao lưu văn nghệ phục vụ người dân Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Không ngừng mở rộng

Sau 63 năm, mối quan hệ kết nghĩa giữa Bạc Liêu - Ninh Bình ngày càng thêm sâu đậm và để lại nhiều dấu mốc quan trọng. Nếu năm 2013 được xem là năm “tái khởi động” Chương trình hợp tác và phát triển giữa Bạc Liêu và Ninh Bình thì đến cuối tháng 12/2016, Chương trình hợp tác giữa 3 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình giai đoạn 2017 - 2021 tiếp tục được ký kết, qua đó củng cố, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 3 tỉnh trong giai đoạn mới. Bạc Liêu, Cà Mau vốn là từ quê hương Minh Hải - địa phương kết nghĩa với Ninh Bình trước đây, vì vậy Chương trình hợp tác, phát triển này không chỉ có ý nghĩa trong thời kỳ mới mà còn là sự tiếp nối truyền thống lịch sử của các địa phương.

Đến năm 2022, để tiếp tục phát huy truyền thống kết nghĩa, cùng mục tiêu phát triển nhanh, bền vững thời gian tới của 3 tỉnh, tại Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác giữa tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình giai đoạn 2017 - 2021 và ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2022 - 2025, 3 tỉnh đã thống nhất ký kết Chương trình hợp tác giữa Cà Mau - Bạc Liêu, Bạc Liêu - Ninh Bình và Cà Mau - Ninh Bình giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, Chương trình hướng đến mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mà các tỉnh có thế mạnh như: đầu tư, công nghiệp, thương mại; nông nghiệp; tài nguyên và môi trường; văn hóa, thể thao, du lịch; an sinh xã hội và khoa học - công nghệ. Riêng tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu còn thống nhất ký kết với nhau thêm 2 lĩnh vực gồm: Quản lý giao thông vận tải và công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh trong tình hình mới để thuận tiện trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn 2 tỉnh giáp ranh.

Sẽ không có điểm dừng cho mối quan hệ tình cảm đậm đà, sắt son giữa Bạc Liêu - Cà Mau - Ninh Bình từ trong giai đoạn chiến tranh đến thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. Những Chương trình hợp tác và phát triển được ký kết giữa 3 địa phương trong những giai đoạn đã nâng tầm mối quan hệ này, giúp các địa phương cùng nhau phát triển để chung sức cho một Việt Nam phồn vinh trong tương lai.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.