Huy động mọi tiềm lực để xây dựng Giá Rai thành đô thị vệ tinh của tỉnh

Thứ Hai, 17/04/2023 | 17:03

TX. Giá Rai là một trong những trung tâm kinh tế phát triển của tỉnh Bạc Liêu, là đầu mối giao thương hàng hóa quan trọng của cả vùng với 2 hệ sinh thái mặn - ngọt, vừa phát triển nuôi trồng thủy sản vừa phát triển trồng lúa với các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Chủ trương xây dựng TX. Giá Rai đạt các tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố vào năm 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã và Nghị quyết 07 của Ban Chấp Đảng bộ tỉnh đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đòi hỏi và cũng là một chủ trương hợp lòng dân nên được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

TẬP TRUNG XÂY DỰNG HẠ TẦNG

Thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Thị ủy và sự điều hành có hiệu quả của UBND thị xã, Giá Rai đã khánh thành nhiều công trình hạ tầng, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để nâng tầm thị xã. Trong đó, Giá Rai dành nhiều nguồn lực đầu tư, kết hợp với việc vận động xã hội hóa xây dựng các công trình giao thông, bê-tông hóa, mở rộng các trục đường để tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng. Khánh thành nhiều tuyến đường giao thông quan trọng không chỉ phục vụ việc lưu thông của người dân địa phương, mà còn mở rộng không gian phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm với các vùng sâu, vùng xa.

Với khát vọng xây dựng TX. Giá Rai đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2023 và trở thành thành phố vào năm 2025, UBND thị xã đã xác định: Trong công tác tiến hành xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển đô thị, góp phần đưa Giá Rai trở thành một đô thị mới, là một trong những đô thị phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, thị xã tiếp tục nỗ lực trong đầu tư kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, nhất là hạ tầng giao thông. Cụ thể, từ khi có Nghị quyết 02 và Nghị quyết 07 đến nay, thị xã đã đầu tư 25 tuyến đường với chiều dài 65,5km; 85 cây cầu bê-tông, kiên cố, xe 4 bánh qua lại dễ dàng. Tổng kinh phí đầu tư gần 283 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực giáo dục, thị xã đã đầu tư mới 4 công trình; cải tạo, sửa chữa 25 công trình trường học với tổng kinh phí 83,3 tỷ đồng. Còn lĩnh vực y tế, đã đầu tư xây dựng mới Trạm Y tế phường Láng Tròn, cải tạo, sửa chữa 6 trạm y tế để phục vụ việc khám và tiêm ngừa COVID-19 trên địa bàn các xã, phường. Thị xã cũng đã triển khai đầu tư xây mới 5 trụ sở xã, phường, với tổng mức đầu tư 73 tỷ đồng.

TX. Giá Rai sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: M.Đ

PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VỆ TINH, CẦU NỐI GIỮA TP. BẠC LIÊU VÀ TP. CÀ MAU

Về nông nghiệp, hướng đến phát triển hệ thống ô đê bao kép kín với mục tiêu vừa phát triển giao thông vừa phát triển sản xuất trồng lúa và các nông sản có giá trị gia tăng cao, kết hợp với phát triển du lịch sinh thái ở những vùng có điều kiện. Qua đó, không chỉ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân mà còn rút ngắn khoảng cách về thu nhập giữa nông thôn và thành thị.

Hiện nay, Giá Rai đã đưa vào khai thác có hiệu quả khu thương mại phường Hộ Phòng; tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng có hiệu quả các siêu thị ở các xã, phường như: phường Láng Tròn, Phường 1, phường Hộ Phòng, xã Phong Thạnh, xã Tân Phong; xây dựng mới hệ thống chợ nông thôn ở các xã Tân Thạnh, xã Phong Thạnh Tây và xã Phong Thạnh A. Song song đó, thị xã tập trung phát triển du lịch dựa trên cơ sở lợi thế hiện có như Khu di tích Nọc Nạng, đình thần Phong Thạnh, Thất Giồng Bốm, nhà thờ Tắc Sậy... để thu hút khách du lịch.

Bên cạnh việc mở rộng Khu công nghiệp Láng Trâm với quy mô 96,7ha, thị xã đang bổ sung quy hoạch 2 cụm công nghiệp tại xã Tân Thạnh và xã Phong Thạnh Tây với quy mô 140ha. Đồng thời, phối hợp với các ngành tỉnh nhanh chóng khởi công tuyến đường bờ Tây kênh Láng Trâm theo quy hoạch để phục vụ phát triển khu công nghiệp kết hợp với xây dựng đô thị ở khu vực này.

Đây chính là những thành tố quan trọng đảm bảo cho sự thắng lợi trong việc thực hiện Nghị quyết của Thị ủy cũng như Nghị quyết của Tỉnh ủy về “xây dựng TX. Giá Rai đạt các tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố vào năm 2025”.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.