Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL: Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 17:03

Sáng 18/10/2019, tại trụ sở HĐND tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Hội nghị giao ban thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 7, nhiệm kỳ 2016 - 2021 do HĐND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Quốc hội tổ chức. Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Túy, UVBCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội; Nguyễn Quang Dương, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu; Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

 Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu đã giới thiệu sơ lược về đặc điểm vùng đất, thế mạnh cũng như tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Trong đó, tăng trưởng kinh tế 9 tháng của năm của Bạc Liêu đạt 8,23%, đứng thứ 3 trong khu vực; sản lượng thủy sản đứng thứ 2 cả nước; Bạc Liêu hiện có 9 điểm du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu… Đối với hoạt động HĐND các cấp tỉnh Bạc Liêu, đồng chí Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện, xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân tại địa phương. Vì vậy, thời gian qua hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đi vào thực chất và quan trọng là giữ được chữ tín trong lòng cử tri; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chất lượng các kỳ họp của HĐND các cấp đã được nâng lên, nhất là HĐND cấp tỉnh và cấp huyện; công tác chuẩn bị cho kỳ họp luôn có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa HĐND với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Hoạt động giám sát của HĐND, thường trực HĐND, các ban của HĐND và Tổ đại biểu HĐND có trọng tâm, trọng điểm; hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Quang cảnh hội nghị.

Với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”, tại hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp xoay quanh các nội dung như: hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động tái giám sát; việc giải trình tại phiên họp thường trực HĐND; nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri chuyên đề trước và  sau kỳ họp… Ngoài ra, các đại biểu còn đề cập đến thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh; kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị kỳ họp HĐND.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu ghi nhận và đánh giá cao HĐND các cấp đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm, kết quả từ các nhiệm kỳ trước, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu cũng cho rằng: trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp còn tồn tại một số hạn chế, như nhận thức về vị trí, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị ở một số nơi chưa thật sự đầy đủ; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao, trong đó đồng chí lưu ý việc cơ cấu các đại biểu HĐND kiêm nhiệm, hiện đang công tác tại các cơ quan, ban ngành nên ngại chất vấn;  hoạt động tiếp xúc cử tri tổ chức chưa thường xuyên, có nơi có lúc còn hình thức, vẫn còn tình trạng “cử tri chuyên nghiệp”…

Lãnh đạo Quốc hội, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Ảnh: H.T

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu đề nghị: Thường trực HĐND cần bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đảng; Tham mưu với cấp ủy thực hiện tốt công tác quy hoạch nguồn tham gia Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND. Hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của đại biểu nên mỗi vị đại biểu HĐND phải thường xuyên tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và hiểu biết của mình để thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu dân cử. Đồng thời tiếp tục chủ động, sáng tạo và đổi mới hơn nữa trong hoạt động giám sát, chất vấn, nhất là hình thức giám sát chuyên đề, giám sát của Tổ đại biểu HĐND; đảm bảo sự tham gia tích cực của đại biểu HĐND, nhất là đại biểu không chuyên trách. Ngoài ra, đồng chí  yêu cầu đại biểu HĐND các cấp nên sâu sát cơ sở; đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân bằng cách chia tổ để tiếp xúc được nhiều cử tri, nhiều vấn đề hơn, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kiến nghị giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri và các tầng lớp nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu cũng chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu đã đạt được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, việc quyết định đúng đắn, khoa học và giám sát chặt chẽ của HĐND; sự điều hành quyết liệt của UBND; sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp nhân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ hoàn thành mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL và trung bình khá của cả nước.

Tuyết Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.