Hội LHPN Phước Long: Đa dạng các mô hình thu hút hội viên

Thứ Hai, 10/02/2020 | 17:20

Chỉ trong năm 2019, các cấp Hội Phụ nữ huyện Phước Long đã thu hút hơn 8.400 hội viên, nâng tổng số toàn huyện có trên 18.350 hội viên, trong đó có gần 7.800 hội viên nòng cốt. Một trong những cách làm hay của Hội Phụ nữ các cấp nơi đây là đổi mới hình thức sinh hoạt, gắn lợi ích thiết thực của phụ nữ thông qua các mô hình hỗ trợ, thu hút hội viên hiệu quả.

Hội LHPN huyện Phước Long tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn. Ảnh: T.T

NHIỀU MÔ HÌNH SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Phước Long đã xây dựng, ban hành và thực hiện nhiều kế hoạch, công văn chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở việc xây dựng các mô hình sáng tạo, thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ địa phương. Hầu hết các mô hình đều nhận được sự tham gia tích cực của hội viên, bởi nó luôn chú trọng đến tình hình thực tế ở từng đơn vị cơ sở, từ đó đảm bảo tính hiệu quả lâu dài và đáp ứng thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đơn cử như mô hình Phụ nữ với công tác từ thiện gắn với chăm sóc người già neo đơn. Được thành lập và đi vào hoạt động đầu năm 2016, ban đầu chỉ có 25 thành viên, nhưng các chị em đã làm tốt việc vận động tiền, nhu yếu phẩm, mái ấm tình thương… từ các mạnh thường quân; đồng thời, các thành viên cũng thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, già yếu, bệnh tật, phụ nữ đơn thân. Thấy được mục đích, ý nghĩa nhân văn của mô hình Phụ nữ với công tác từ thiện gắn với chăm sóc người già neo đơn, nhiều chị em đã tự nguyện tham gia, nâng tổng số thành viên hiện tại là 226 người. Từ đó, nhiều việc làm tốt, hành động đẹp cũng được tăng lên.

Bên cạnh đó, mô hình Tổ phụ nữ với vườn cây - ao cá tình nghĩa cũng đã đi vào hoạt động với mục đích nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, Tổ phụ nữ với vườn cây - ao cá tình nghĩa của Hội LHPN huyện Phước Long đã tặng 104 vườn cây, ao cá, tạo điều kiện, động lực để gia đình chính sách phát triển kinh tế.

Ngoài ra, 6 tổ phụ nữ vận động tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của các cấp Hội Phụ nữ huyện Phước Long cũng đạt hiệu quả cao trong việc hùn vốn mua BHYT cho trên 110 thành viên; đồng thời vận động tặng 102 thẻ BHYT cho học sinh, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 80 triệu đồng.

HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN KINH TẾ BỀN VỮNG

Tính đến thời điểm này, Hội LHPN huyện Phước Long đã xây dựng và duy trì trên 200 mô hình, tổ, câu lạc bộ, hợp tác xã (HTX) trên nhiều lĩnh vực như: tổ nuôi heo đất khuyến học, tổ hùn vốn, tổ phụ nữ làm kinh tế giỏi; HTX rau cần nước, HTX trúc xanh; mô hình phát triển kinh tế (nuôi le le, vịt biển, nuôi heo…). Trong đó, các cấp Hội Phụ nữ đã chú trọng xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các ngành, đoàn thể giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ vốn vay, tập huấn kiến thức trong chăn nuôi, trồng trọt, tặng cây - con giống… cho 100% hội viên và phụ nữ làm chủ hộ nghèo.

Qua một thời gian đi vào hoạt động, mô hình HTX của Hội LHPN huyện Phước Long đã giúp trên 300 phụ nữ có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình đan đát truyền thống tại làng nghề ấp Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông); cũng như giúp sản phẩm rau cần nước xã Vĩnh Thanh phát huy thương hiệu sản phẩm, giúp các thành viên và các hộ dân trồng rau cần trên địa bàn và những ấp lân cận của xã Vĩnh Phú Đông, Hưng Phú có nguồn thu nhập ổn định và vươn lên khá giàu. Ngoài ra, Hội Phụ nữ các cấp huyện Phước Long đã duy trì và phát huy 57 tổ hùn vốn với sự tham gia của gần 1.000 thành viên. Từ nguồn vốn xoay vòng đã tạo điều kiện cho các chị em phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ...

Chủ tịch Hội LHPN huyện - Trương Thanh Xuân cho biết: “Những mô hình hoạt động hiệu quả không chỉ giúp các cấp Hội Phụ nữ thu hút hội viên mà còn góp phần giúp 1.080 hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững. Để phát huy kết quả trên, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện sẽ tiếp tục hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, xây dựng các mô hình mới thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhiều chị em…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.