Đảng bộ xã Vĩnh Hậu A: Những dấu ấn trong nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 15:25

Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) đã phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từ những kết quả ấn tượng, nổi bật trên tất cả các mặt của nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Vĩnh Hậu A đã được Tỉnh ủy chọn là đảng bộ cơ sở đầu tiên và là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh, diễn ra trong 2 ngày (16 và 17/2).

Coi trọng công tác xây dựng Đảng

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, cho biết: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với quyết tâm chính trị cao, tinh thần trách nhiệm và sự năng động, sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội đạt những kết quả quan trọng, hoàn thành vượt 10 chỉ tiêu và đạt 6 chỉ tiêu theo nghị quyết đã đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, thời gian qua xã cũng còn gặp không ít khó khăn, thách thức do thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả hàng hóa, vật tư đầu vào tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Trong bối cảnh đó, với truyền thống cách mạng, Đảng bộ xã đã ra sức khắc phục những khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo đưa kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội được củng cố, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Trên cơ sở quy chế làm việc toàn khóa, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã thực hiện nghiêm túc theo thẩm quyền, trách nhiệm, có sự gắn kết giữa người đứng đầu với tập thể cấp ủy, sự đồng thuận cao trong các vấn đề, từ đó bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang”. Định kỳ sơ kết, tổng kết các nghị quyết của cấp ủy, đồng thời thực hiện tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên đúng quy định, có đánh giá cụ thể kết quả thực hiện, những hạn chế và nguyên nhân để làm cơ sở đề ra giải pháp thiết thực, giúp cho các chi bộ, các ngành, các cấp phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Một trong những mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh tại xã Vĩnh Hậu A.

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch cơ cấu đúng theo định hướng. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của xã là 3.252ha (tăng 232ha so với đầu nhiệm kỳ); tổng sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản 35.728 tấn, trong đó sản lượng tôm là 23.264 tấn (so với chỉ tiêu nghị quyết đạt 102,08%); hoạt động đánh bắt thủy sản luôn được quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để ngư dân bám biển. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, xã có 2 khu chợ và nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh, dịch vụ mới được thành lập, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân.

Nhằm đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Vĩnh Hậu A đã tập trung điều chỉnh quy hoạch, đề án XDNTM; thường xuyên kiện toàn Ban quản lý XDNTM xã, hoạt động có hiệu quả, các tiêu chí nông thôn mới đạt được đều có chất lượng, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Trong 5 năm qua, xã Vĩnh Hậu A đã vận động nhân dân hiến đất làm đường, tham gia ngày công lao động; huy động các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm và nhân dân được hơn 7 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Đến nay, Vĩnh Hậu A đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đến tháng 6/2020 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nông thôn xã Vĩnh Hậu A ngày nay. Ảnh: X.T

Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo tích cực, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện khá tốt. Hàng năm, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, huyện, xã và chi bộ các ấp được phân công nhận giúp đỡ hộ nghèo đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ về vốn, hướng dẫn sản xuất, giới thiệu việc làm cho 321 hộ... Từ đó đã góp phần giảm nghèo từ 19% đầu năm 2016 xuống còn 2,16% vào năm 2020 (bình quân giảm mỗi năm 3,37%), thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Với phương châm hành động: “Đoàn kết - Kỷ cương - Khát vọng - Đột phá - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vĩnh Hậu A lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 khẳng định quyết tâm thống nhất hành động để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp vì một Vĩnh Hậu A ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

...............................................................................................................................................................................................................................

Một số chỉ tiêu chủ yếu của xã Vĩnh Hậu A nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp (toàn diện) chiếm 48%, công nghiệp, xây dựng chiếm 29%, thương mại, dịch vụ 23%.

Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm. Thu ngân sách hàng năm đạt chỉ tiêu huyện giao, sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đến năm 2025 là 40.000 tấn (trong đó, sản lượng tôm là 25.000 tấn). Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân trên 90%.

Hàng năm có từ 90% trở lên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hàng năm được xếp loại xuất sắc, khá đạt từ 90% trở lên.

...............................................................................................................................................................................................................................

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.