Đảng bộ huyện Phước Long: Khẳng định bước chuyển mới thực chất, hiệu quả

Thứ Hai, 24/04/2023 | 16:33

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Phước Long hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông thôn hiện đại, nông dân giàu có và xứng tầm là “đầu tàu” kinh tế - xã hội (KT-XH) của vùng Bắc Quốc lộ 1A.

Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ.

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Phước Long đã triển khai các nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng nhiều khó khăn hơn so với dự báo. Song, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo và đổi mới, quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu phát triển.

Để hoàn thành các nhiệm vụ nửa đầu nhiệm kỳ, huyện triển khai thực hiện bài bản, tích cực các chương trình công tác lớn toàn khóa, chọn những khâu đột phá, mô hình mới để tập trung chỉ đạo, nhất là tập trung thực hiện 21 chỉ tiêu nghị quyết (NQ). Đến nay, có 20 chỉ tiêu đạt và vượt, còn 1 chỉ tiêu đến cuối nhiệm kỳ mới đủ cơ sở đánh giá.

Những kết quả trên được khắc họa rõ nét qua các con số ấn tượng như:  Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, từ năm 2020 đến nay đều ở mức trên 12%; thu nhập bình quân đầu người từ 66,7 triệu đồng/năm 2020 lên 81 triệu đồng/năm 2022. Chuyển dịch kinh tế theo cơ cấu nông nghiệp - thủy sản đạt 53,51%; thương mại - dịch vụ đạt 62,54%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt 61,16% so với chỉ tiêu NQ.

Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu và mở rộng phát triển đô thị được tập trung thực hiện. Đến nay, Phước Long có 7/7 xã được công nhận NTM nâng cao, 4 xã đạt NTM kiểu mẫu, 2 xã đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, còn 1 xã xây dựng NTM kiểu mẫu theo lộ trình vào năm 2023. Bên cạnh đó, việc thực hiện NQ 01 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng huyện trở thành trung tâm KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2030 đã đạt những kết quả quan trọng trong chương trình, kế hoạch đề ra.

Một góc thị trấn Phước Long nhìn từ trên cao.

Đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã xây dựng mới, sửa chữa 99 căn nhà tình nghĩa, xây dựng 207 căn nhà tình thương; vận động Quỹ An sinh xã hội được gần 40 tỷ đồng. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - thể thao không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân; công tác giảm nghèo luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện có 3.668 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 12,01%), phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm còn 1.254 hộ nghèo (giảm 7,9% so với đầu nhiệm kỳ), đạt 71,75% chỉ tiêu NQ.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; các chủ trương, NQ, chỉ thị của Đảng đều được triển khai quyết liệt trong thực tiễn với những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Phước Long luôn chú trọng, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực có bước nâng lên; nội bộ trong Đảng từ huyện đến cơ sở luôn đoàn kết, thống nhất; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao; phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền có bước đổi mới; hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị với các mô hình cụ thể và hướng về cơ sở.

Công tác cải cách tư pháp, tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân luôn kịp thời, đúng quy trình, quy định, không để phát sinh điểm nóng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tuyển quân hằng năm đều đạt chỉ tiêu trên giao…

Dù đã đạt được những bước tiến vững chắc, gặt hái những thành quả ấn tượng, song không vì thế mà Đảng bộ huyện Phước Long chủ quan, tự bằng lòng, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ huyện sẽ tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, cùng với toàn quân, toàn dân huyện nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, xứng tầm là “đầu tàu” KT-XH của vùng Bắc Quốc lộ 1A.

Bài và ảnh: Minh Chí

Nông dân huyện Phước Long xuất bán lúa cho thương lái sau thu hoạch.

----------------------------

Quyết liệt, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ

Phát biểu tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ vừa qua, Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện nhấn mạnh: “Trước hết, BCH Đảng bộ huyện phải tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết nội bộ, dân chủ, thống nhất, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa; trách nhiệm, quyết liệt, quyết tâm nhiều hơn nữa; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, linh hoạt sáng tạo, đột phá để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từng ngành, từng địa phương trong huyện phải rà soát lại nhiệm vụ, những chỉ tiêu nào đạt thấp thì tập trung chỉ đạo quyết liệt, không trông chờ, ỷ lại mà phải chủ động điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với khối lượng công việc còn lại. Ấn định thời gian hoàn thành các chỉ tiêu từ đây cho đến cuối nhiệm kỳ. Đầu tư cơ sở hạ tầng theo tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và tập trung xây dựng thị trấn Phước Long theo tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đảng bộ huyện phải quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa NQ 01 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về việc xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A.

Quan điểm chỉ đạo đã xác định, kinh tế nông nghiệp là thế mạnh, là trụ cột chính để phát triển KT-XH của huyện, do đó từng thành viên trong BCH Đảng bộ huyện cần phát huy vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để đầu tư, quy hoạch theo từng tiểu vùng sản xuất, có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư dàn trải, manh mún, nhất là việc hoàn thành các trạm bơm ô đê bao phục vụ sản xuất. Đồng thời, nhân rộng các mô hình có hiệu quả: trồng bắp nếp, rau màu, lúa trên đất tôm…”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.