Cử tri lo lắng về tình trạng nắng nóng, hạn, mặn, giá vàng tăng cao

Thứ Ba, 16/04/2024 | 17:03

Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng xâm nhập mặn, nắng nóng gay gắt kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Sáng 16/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2024.

Phó Chủ tịch Quốc hội - Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Internet

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn và phức tạp.

Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân cả nước vào quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Cử tri và Nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ.

Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội  - Dương Thanh Bình trình bày báo cáo. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng vi phạm trật tự giao thông của một bộ phận thanh, thiếu niên; tình trạng xâm nhập mặn, nắng nóng gay gắt kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên; tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tại một số địa phương gây thiệt hại lớn đến tài sản, nhà ở của người dân. Cùng với đó là tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới và tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới; tình trạng các doanh nghiệp chế biến thủy - hải - sản, dệt may… thiếu đơn đặt hàng làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, thu nhập bấp bênh.

Cử tri và Nhân dân cũng bức xúc về tình trạng đánh bạc trên không gian mạng, bán hàng “chui” dưới hình thức hội thảo tập trung đối tượng là phụ nữ và người cao tuổi; một số vụ lừa đảo thông qua hoạt động góp vốn đầu tư hoặc mượn vốn đầu tư vẫn còn tiếp diễn tuy đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhưng việc thu hồi số tiền đã mất, khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn...

Bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp khiến cử tri lo lắng tác động đến thị trường trong nước, khiến giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, tạo áp lực không nhỏ đến việc chi tiêu của người tiêu dùng.

“Giá vàng, nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ gia đình”, theo báo cáo của Ban Dân nguyện. Từ thực tế đó, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Tính đến nay, Ban Dân nguyện đã nhận được kết quả giải quyết, trả lời đối với 2.132 kiến nghị trong tổng số 2.216 kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, tỷ lệ giải quyết, trả lời đạt 96,2%. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, đến nay mặc dù đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 84 kiến nghị cử tri chưa được giải quyết, trả lời.

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội - Trần Quang Phương cho biết, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện và phát biểu của các cơ quan tại phiên họp về công tác dân nguyện tháng 3.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung thuộc trách nhiệm của các cơ quan Quốc hội về những lo lắng, bức xúc của người dân như tình trạng nắng nóng, sản xuất - kinh doanh, hạn, mặn, cháy rừng, giá vàng tăng cao.

C.Q.B (theo hanoimoi.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.