Cô Trương Tú Anh (Sáu Điệp): Người đảng viên kiên trung 80 năm tuổi Đảng

Thứ Tư, 18/09/2019 | 17:28

Bà Trương Tú Anh, thường được đồng chí, anh em gọi với cái tên trìu mến là cô Sáu Điệp, người đảng viên tiêu biểu với hơn 80 năm tuổi Đảng của Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu vừa qua đời ở tuổi 96. Tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi, cả cuộc đời của người đảng viên kiên trung này dành trọn sự cống hiến cho Đảng và phục vụ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Trương Tú Anh (tháng 1/2019). Ảnh: Tư liệu - Minh Đạt

Bắt đầu tham gia làm công tác giao liên khi mới 15 tuổi, cô đã vận chuyển biết bao tài liệu, đưa đón an toàn không biết bao nhiêu cán bộ cách mạng. Ở cái tuổi thiếu niên, nhiệm vụ nào được giao cô Sáu Điệp cũng hoàn thành xuất sắc và đã được cấp trên đặc biệt tin tưởng.

Năm 1940, khi cô Sáu Điệp vừa tròn 17 tuổi, cũng là lúc phong trào cách mạng dâng cao. Với lòng quả cảm, nhiệt quyết của người phụ nữ trẻ tuổi, cô được tổ chức tín nhiệm phân công đặc trách vận động phụ nữ, thanh niên vào Hội phản đế, phản chiến xã Hòa Tú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Cũng trong thời gian này, đồng chí Trương Tú Anh (tức cô Sáu Điệp) đã được tổ chức chăm bồi và vinh dự tổ chức kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Với tinh thần nhiệt huyết, quả cảm cách mạng, cô Sáu Điệp -  khi ấy là người con gái chưa tròn 20 tuổi, tiếp tục được tổ chức phân công nhiệm vụ giao liên hợp pháp của Xứ ủy Nam kỳ, nối liền đường dây Xứ ủy về các tỉnh miền Tây, tiếp tục chiến đấu với quân địch. Sau một thời gian hoạt động, mang lại nhiều chiến công cho tổ chức, năm 1943, khi vừa tròn 20 tuổi, tổ chức bị lộ, kéo theo đường dây giao liên bị phát hiện, cô Sáu Điệp đã bị địch bắt giam. Hơn 1 năm sống trong ngục tù của giặc, dù chịu nhiều đòn roi, tra tấn dã man, song người phụ nữ kiên gan Sáu Điệp vẫn không hề hé môi khai báo nửa lời. Chịu thua trước tấm lòng kiên gan, quả cảm của người phụ nữ miền Nam đầy khí phách, chúng đành phải thả cô Sáu Điệp khỏi nhà tù Sài Gòn. Sau khi ra khỏi nhà tù của quân địch, cô Sáu Điệp bắt được liên lạc, về với tổ chức cách mạng và được tổ chức phân công kết nối, vận động anh em công nhân, người lao động ở Cà Mau làm cơ sở hỗ trợ cách mạng chuẩn bị tổng khởi nghĩa. Tháng 8/1945, cô Sáu Điệp cùng với tổ chức và nhân dân yêu nước đã đứng lên giành chính quyền về tay nhân dân.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, cô Sáu Điệp càng tích cực hoạt động và tham gia mạnh mẽ với các phong trào cách mạng, được tổ chức phân công đảm nhận nhiều vị trí công tác quan trọng trong lòng địch ở tỉnh Cà Mau, sau đó về hoạt động ở Trà Vinh, Cần Thơ. Đến năm 1970, một lần nữa, trong thời điểm quân địch bình định khắp nơi, theo yêu cầu tổ chức, cô Sáu Điệp được điều động, phân công về làm Phó Tiểu ban đăng tải thuộc Ban Kinh tài khu ủy, khu Tây Nam bộ. Đến năm 1973, cô được phân công về công tác ở cơ quan Đảng ủy dân chính Đảng khu Tây Nam bộ và các cơ quan ngành ngang trong khu ủy cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, cô được tổ chức điều động, phân công về làm Giám đốc Công ty khách sạn, ăn uống và du lịch tỉnh Minh Hải cho đến ngày nghỉ hưu.

Trưởng thành từ phong trào cộng sản, dũng cảm đối đầu với kẻ thù trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến khi nhận nhiệm vụ, dù ở cương vị, công việc nào cô Sáu Điệp vẫn luôn là người đồng chí nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, gần gũi với mọi người. Với những cống hiến không mệt mỏi, không đòi hỏi quyền lợi cho riêng mình, cô Sáu Điệp mãi là người con của cách mạng, người đảng viên cộng sản kiên trung.

Tăng Định

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.