Cần mạnh dạn loại bỏ những người không đáp ứng được công việc

Thứ Tư, 19/02/2020 | 17:39

Ngày 26/11/2019, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 8 (Quốc hội khóa XIV) đã tán thành phương án thực hiện hợp đồng làm việc với viên chức theo hướng “bỏ biên chế suốt đời”. Chủ trương này phù hợp với xu thế đổi mới, theo tinh thần Nghị quyết 26 của Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Từ tình hình thực tế đã qua cho thấy, lao động không xác định thời hạn hay “chế độ biên chế suốt đời” có nhiều hạn chế, bất cập nhưng lại chậm được khắc phục, sửa đổi. Con số thống kê gần đây cho thấy, có ít nhất 30% công chức, viên chức “không đủ năng lực làm việc”. Lãnh đạo một cơ quan thừa nhận, chỉ có khoảng 60% viên chức đủ năng lực làm việc, còn lại 40% “không có cũng chẳng sao”.

Như vậy, số công chức, viên chức năng lực hạn chế, trách nhiệm thấp tại các cơ quan, đơn vị dao động từ 30% trở lên. Buồn thay, số người này ở cơ quan, tổ chức, đơn vị nào cũng có, kể cả cấp Trung ương. Họ thờ ơ với công việc, đi trễ, về sớm, thích “chém gió”, lại được không ít lãnh đạo nâng đỡ, nên cứ vô tư mặc định “có biên chế suốt đời”, đến hẹn lên lương, đến kỳ lĩnh lương, lĩnh thưởng.

Con số 30% nói trên là lực cản rất lớn, kìm hãm sự phát triển của cơ quan, tổ chức, đơn vị, rộng hơn là với đất nước. Ngẫm sâu hơn, con số này là thứ “vi-rút” xấu độc cần sớm loại bỏ khỏi cơ quan, nhất là trong hệ thống chính trị. Đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ, không đủ năng lực, phẩm chất… mà lâu nay vẫn gọi là “sáng cắp ô đi, tối cắp về”, Luật Cán bộ công chức năm 2008 và Luật Viên chức 2010 đã có cơ chế để đào thải. Xét về mức độ hoàn thành công việc, cứ 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị cho thôi việc. Viên chức không hoàn thành nhiệm vụ thì đơn vị sự nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Việc ra đời Nghị quyết 26 và Quốc hội đã bỏ phiếu “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức” chính là báo hiệu “cuộc đại phẫu” trong sử dụng nguồn lực lao động bắt đầu. Để “cuộc đại phẫu” thành công như kỳ vọng của nhân dân, rất cần sự vào cuộc có trách nhiệm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; của những người sử dụng lao động có thái độ khoa học, công tâm, biết đặt lợi ích tập thể, lợi ích đất nước lên trên hết.

Nguyễn Hiền Lương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.