Các giải pháp đưa Giá Rai​ hoàn thành tiêu chí đô thị loại III

Thứ Hai, 17/04/2023 | 16:59

Để Giá Rai đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2023 và trở thành thành phố vào năm 2025, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng cho biết, Giá Rai phải thật quyết liệt, huy động tổng lực mới có thể hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, đến cuối năm 2023 phải hoàn thành tất cả các tiêu chí đô thị loại III để làm cơ sở, tiền đề tác động, thúc đẩy hướng đến các tiêu chí lên thành phố vào năm 2025.

Chủ tịch UBND thị xã đề nghị các ngành của thị xã phải tạo cơ chế thông thoáng trong vấn đề kêu gọi đầu tư, từ việc phải công khai quy hoạch, không được ém thông tin; quy hoạch tốt thì mới kêu gọi đầu tư tốt. Từng cán bộ, đảng viên phải “xắn tay” vào làm nhiệm vụ, cùng nhau phấn đấu đưa Giá Rai hoàn thành các tiêu chí lên thành phố. Đặc biệt là vấn đề đầu tư hạ tầng, vì chỉ khi có hạ tầng thì mới có thể tính tới các vấn đề khác. Ông Thắng khẳng định, nếu doanh nghiệp, nhà đầu tư làm tốt rồi thì cần làm tốt hơn nữa, chất lượng hơn nữa để các dự án đảm bảo chất lượng, trách nhiệm. Và các ngành phải tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang thi công, đầu tư trên địa bàn thị xã có một môi trường tốt nhất, để họ an tâm.

Lộ giao thông được đầu tư xây dựng khắp các vùng quê của Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Cụ thể, UBND thị xã đang tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đô thị loại III và củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong đó, tiếp tục tập trung rà soát đánh giá các tiêu chí đô thị loại III theo tinh thần Nghị quyết 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để làm cơ sở lập quy hoạch và đề án phát triển đô thị theo quy định. Rà soát điều chỉnh bổ sung và hoàn chỉnh đồng bộ các quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, lĩnh vực. Mở rộng đảm bảo phủ kín quy hoạch chi tiết theo hướng mở rộng và phát triển không gian đô thị, phù hợp định hướng phát triển của thành phố với trọng tâm đưa TX. Giá Rai trở thành đô thị loại III, xứng tầm là thành phố trong tương lai.

Xây dựng và triển khai chương trình phát triển đô thị nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển nhà ở đô thị, nhà ở tự chỉnh trang phù hợp với quy hoạch. Đẩy mạnh công tác thu hút và xúc tiến đầu tư; phát triển du lịch cho TX. Giá Rai. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất của 22 nhà máy chế biến thủy sản hiện có, nhất là mở rộng sản xuất theo chiều sâu, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Trong xây dựng chính quyền, Giá Rai thực hiện chuyển đổi số hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Xây dựng 4 xã đạt các tiêu chuẩn thành phường với các mốc thời gian như: xã Tân Phong, xã Tân Thạnh trong năm 2023, xã Phong Thạnh và xã Phong Thạnh Tây năm 2024.

Mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc Quốc lộ 1A, hình thành và phát triển các khu đô thị mới. Xây dựng, hoàn thành cơ bản các dự án động lực như Dự án khu nhà ở và chợ trung tâm Hộ Phòng; Dự án kè chống triều cường, nước biển dâng dọc tuyến Quốc lộ 1A; Dự án kè chống sạt lở bờ sông kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Kêu gọi đầu tư xây dựng mới 1 khu đô thị và 4 khu dân cư ở các xã, phường, nhất là ở những nơi có mật độ dân số đông và tái định cư cho các công trình giải phóng mặt bằng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.