Các cấp Hội Phụ nữ: Nhiều hoạt động sôi nổi ngay từ đầu năm

Thứ Tư, 15/02/2023 | 17:32

Với chủ đề năm 2023 là: “Tập trung xây dựng cơ sở Hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”, ngay từ đầu năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai ngay các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra. Nhiều hoạt động của các cấp Hội cũng như phong trào phụ nữ vừa qua ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ thực tế của từng địa phương, của tỉnh.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu trao hỗ trợ 20 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ gặp khó khăn trong cuộc sống ở xã Vĩnh Trạch Đông nhân dịp tết Quân - dân năm 2023.

 “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội đã triển khai được nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả, phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của phụ nữ, được chị em tích cực hưởng ứng, tham gia như: Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, “Tổ tiết kiệm, hùn vốn”, “Gian hàng 0 đồng”, “Hũ gạo tình thương”, “Bếp ăn từ thiện”, các mô hình “Giúp phụ nữ phát triển kinh tế”... Đặc biệt, từ phong trào học và làm theo gương Bác, Hội đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ hàng ngàn phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi.

Ngay từ đầu năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tiêu biểu như các cấp Hội đã triển khai nhiều công trình, phần việc thực hiện phong trào Năm Dân vận khéo. Theo đó, chị em đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường và trồng hoa kiểng trên tuyến đường dài 6.500m, vận động hỗ trợ khởi công xây dựng 1 căn Mái ấm tình thương trị giá 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN tỉnh đã vận động tặng 2 căn nhà tình thương tại tỉnh An Giang với số tiền 80 triệu đồng. Đặc biệt là phối hợp với ngành chức năng, địa phương tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân thực hiện tốt việc đưa con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường bảo vệ Tổ quốc theo lệnh gọi nhập ngũ; tặng hàng trăm suất quà động viên tân binh, hỗ trợ gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với việc duy trì và tổ chức hoạt động thường xuyên các câu lạc bộ, tổ nhóm nhằm xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em hay hoạt động chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, các cấp Hội Phụ nữ còn đặc biệt quan tâm thực hiện tốt Chương trình “Mẹ đỡ đầu” sau khi đã triển khai nhận đỡ đầu trẻ mồ côi có cha mẹ mất do COVID-19. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các em, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, các cấp Hội đã vận động tặng quần áo, sữa, nhu yếu phẩm và học bổng với tổng số tiền 21 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện Chương trình “Triệu phần quà chia sẻ yêu thương”, các cấp Hội đã vận động trao 117 suất quà cho hội viên, phụ nữ gặp khó khăn trong cuộc sống; nhân rộng mô hình “Gian hàng 0 đồng”...

Hội LHPN TX. Giá Rai bàn giao Mái ấm tình thương và tặng quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành cùng phụ nữ trong phát triển kinh tế

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Phụ nữ các cấp đặc biệt quan tâm và chú trọng triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả là đồng hành cùng phụ nữ trong phát triển kinh tế. Trước hết, các cấp Hội sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình đã và đang hoạt động hiệu quả như: phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, giới thiệu các mô hình có hiệu quả, vận động thực hiện mô hình “Phụ nữ không để đất trống, tận dụng bờ ao, bờ vuông để trồng rau màu cải thiện cuộc sống”. Đồng thời, Hội cũng đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; vận động các hộ gia đình có đất trống, vườn tạp cải tạo trồng rau màu, cải thiện bữa ăn gia đình, tăng thu nhập; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Kết quả từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền được 84 cuộc với gần 1.300 lượt chị em tham dự.

Cũng ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện Đông Hải đã thành lập mới 1 tổ hùn vốn có 20 thành viên, Phụ nữ TP. Bạc Liêu thành lập 2 tổ hùn vốn tương trợ, Phụ nữ huyện Vĩnh Lợi thành lập 2 tổ tiết kiệm. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ cũng đã phối hợp với ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức 7 lớp tập huấn Đề án 938 và 939; tổ chức 1 lớp tập huấn kiến thức kỹ năng về khởi sự kinh doanh mô hình phụ nữ phát triển kinh tế; mở 5 lớp dạy đan thủ công mỹ nghệ ở TX. Giá Rai; 1 lớp dạy nghề kỹ thuật chế biến món ăn ở TP. Bạc Liêu; 1 lớp chăn nuôi vịt cho phụ nữ huyện Vĩnh Lợi… Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn tranh thủ các nguồn vốn tín dụng để giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận vốn vay theo đúng nhu cầu để đầu tư vào thực hiện hiệu quả các kế hoạch, dự án sản xuất -  kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, các cấp Hội đang quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay, dư nợ từ hoạt động ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; đồng thời, đã giải ngân vốn “GIZ” cho 40 hội viên, phụ nữ với số tiền 200 triệu đồng.

Với sự nỗ lực, quyết tâm ngay từ đầu năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh mong muốn các hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ sẽ chất lượng, hiệu quả hơn, thu hút được sự đồng thuận, tham gia của đông đảo phụ nữ trong tỉnh. Những hoạt động hiệu quả trên cũng sẽ góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp vào cuộc sống, góp phần cùng địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.