Các cấp Công đoàn: Tuyên truyền và kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 17/02/2020 | 17:45

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh cùng chung tay với địa phương triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng ngừa dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng chống dịch tại một số công đoàn cơ sở (CĐCS), doanh nghiệp có đông người lao động (NLĐ) làm việc trong môi trường dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ.

 Nhân viên Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu mang khẩu trang khi giao dịch với khách.

Kiên quyết không để dịch lây lan

Một trong những giải pháp quan trọng của các cấp công đoàn hiện nay chính là đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi NLĐ hiểu và xác định việc “chống dịch như chống giặc”, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Đồng thời, các cấp công đoàn phối hợp với ngành Y tế và cơ quan có liên quan của địa phương thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLĐ, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, NLĐ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức đợt kiểm tra, tuyên truyền đến các CĐCS và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị đều chủ động trong công tác phòng ngừa dịch COVID-19 khá tốt. Đơn cử như: Trung tâm Dịch vụ đô thị làm tốt công tác tuyên truyền, phát khẩu trang, xà phòng rửa tay cho NLĐ; Công ty Du lịch Bạc Liêu thì không chỉ thực hiện tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa cho NLĐ (hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên theo dõi sức khỏe của NLĐ cũng như khách du lịch, giữ vệ sinh, tăng cường bữa ăn dinh dưỡng) mà còn thực hiện khử trùng toàn khu vực công ty... 

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Tôm Miền Nam (TX. Giá Rai). Ảnh: H.T

Quan tâm, bảo vệ người lao động

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức kiểm tra sâu sát và tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa dịch COVID-19 tại TX. Giá Rai - địa phương có đông doanh nghiệp nhất trong tỉnh với trên 1.440 đoàn viên và công nhân lao động. Nhìn chung, qua tuyên truyền, các doanh nghiệp đã có ý thức hơn đối với việc phòng ngừa dịch, thể hiện qua việc bắt buộc công nhân phải đeo khẩu trang và khử trùng theo quy định của doanh nghiệp trước khi vào nơi làm việc.

Tuy nhiên, hiện nay có một số công nhân không có việc làm do doanh nghiệp sản xuất, xuất hàng nhập sang Trung Quốc ngừng hoạt động vì không xuất hàng được do tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, hiện nay khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn dùng để rửa tay rất khan hiếm, nhiều CĐCS đặt mua nhưng không có. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ, sau thời gian về Trung Quốc nghỉ tết đã trở lại TX. Giá Rai để tiếp tục làm việc, từ đó cũng tạo nên tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Ông Huỳnh Nguyễn Trúc Linh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh yêu cầu: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh, các doanh nghiệp và NLĐ không được chủ quan, phải coi việc phòng chống dịch là việc làm cấp thiết. Đặc biệt, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, giải thích để NLĐ ổn định tâm lý, không hoang mang, lo lắng, để NLĐ yên tâm làm việc. Riêng các cấp Công đoàn trong tỉnh cần xây dựng mô hình: mỗi cán bộ công đoàn phải là một tuyên truyền viên tích cực; thường xuyên cung cấp các thông tin chính thống đến công nhân, lao động, gia đình và cộng đồng…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.