Cả hệ thống chính trị vào “cuộc chiến” phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thứ Tư, 01/04/2020 | 15:29

Cùng với cả nước, Bạc Liêu tiếp tục bước vào giai đoạn cao điểm trong phòng chống dịch COVID-19 bằng tinh thần quyết liệt, khẩn trương; chủ động đối phó nhưng không gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiểm tra việc bố trí vòi nước rửa tay cho học sinh ở các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu.  Ảnh: M.Đ

CHỈ ĐẠO KỊP THỜI

Ngay sau khi Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 ban hành, chiều cùng ngày (31/3), UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn 1351/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện tinh thần Chỉ thị trên.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể một số nội dung nêu trong Chỉ thị, đặc biệt là chủ trương thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020! Việc cách ly được tiến hành trên nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm/ấp cách ly với khóm/ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp...; các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, đảm bảo thực hiện công việc được giao; tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế... Nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã nhanh chóng thực hiện việc sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức trực tại cơ quan, đơn vị mình; giảm số người đến cơ quan mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc, đúng tinh thần Công văn tỉnh mới ban hành.

Trước đó, UBND tỉnh đã liên tục ban hành nhiều công văn, chỉ thị liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 như: Công văn 1223 về việc tạm dừng hoạt động một số dịch vụ văn hóa, giải trí trên địa bàn tỉnh; Công văn 1290 về việc triển khai Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 1291 về việc tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế mua tích trữ lương thực, thực phẩm phòng chống COVID-19; Chỉ thị 29 về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh... Công tác phòng chống dịch ở Bạc Liêu luôn trên tinh thần quyết liệt, cao độ ngay ở khâu chỉ đạo của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

…VÀ QUYẾT LIỆT

Trong một cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đã nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc” trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đồng thời khẳng định quan điểm: bảo vệ sức khỏe của Nhân dân là mục tiêu tối thượng! Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị từng thành viên BCĐ phải quán triệt đến các cấp, các ngành; chủ động phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch; kịp thời bổ sung, cập nhật hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng chống dịch ở các quy mô khác nhau; bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực để phòng chống dịch trong tình huống dịch lây lan, bùng phát. Các địa phương phải sẵn sàng phương án cách ly trong trường hợp có ca nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Trong “cuộc chiến” khốc liệt này, những người ở vị trí “đứng mũi chịu sào” không chỉ đưa ra những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời mà còn quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, giúp đỡ để người dân hiểu được những gì Đảng và Nhà nước đang làm là vì sức khỏe của Nhân dân; những biện pháp của chính quyền buộc người dân phải tuân theo là vì lợi ích, vì sự sống còn của cả cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài 2 ca nhiễm là du học sinh đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu (trong số 150 người được phân bổ cách ly tại Trường Quân sự tỉnh), thì Bạc Liêu chưa ghi nhận ca mới. Đó là kết quả trước mắt từ những chỉ đạo kỳ quyết của hệ thống chính trị. Và Bạc Liêu vẫn đang sẵn sàng mọi phương án để tác chiến hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra…

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.